Sớm bàn giao mặt bằng đường gom cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Tin và ảnh: Minh Hương 08/06/2020 00:21

Ngày 7.6, Ban Quản lý dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết, Ban Quản lý dự án đã có Công văn số 156/CV-BQLDA gửi UBND TP Bắc Giang, UBND huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang, đề nghị hỗ trợ giải quyết dứt điểm vướng mắc giải phóng mặt bằng các vị trí còn lại thuộc dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công trước ngày 15.6 để hoàn thành đường gom của cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đi qua địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Một trong các vị trí bị vướng mắc mặt bằng trên đường gom cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn
Một trong các vị trí bị vướng mắc mặt bằng trên đường gom cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Đại diện Ban Quản lý dự án cho biết, các hạng mục đường gom đi qua tỉnh Bắc Giang hầu hết không nằm trong Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được duyệt ban đầu, nhưng được bổ sung trong quá trình thực hiện dự án, dù trước đây các bên cam kết không bổ sung các công trình làm phát sinh chi phí đầu tư dự án. Đồng thời, theo kết cấu hệ thống đường gom cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt chỉ là mặt đường cấp phối đá dăm láng nhựa.

Theo đề nghị của UBND tỉnh Bắc Giang, nhà đầu tư đã thống nhất tăng cường kết cấu mặt đường để nâng cao năng lực khai thác và bảo đảm an toàn giao thông. Sau khi được UBND tỉnh Lạng Sơn (cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại dự án) chấp thuận bổ sung hạng mục đường gom vào tháng 11.2019, chủ đầu tư đã cân đối nguồn vốn và bố trí kinh phí để khẩn trương triển khai thi công, dự kiến, hoàn thành trong tháng 5.2020. Tuy nhiên, do vướng mắc liên quan đến công tác bàn giao mặt bằng của địa phương, đến nay, hạng mục này vẫn chưa thể hoàn thành, để chủ đầu tư đưa vào khai thác đồng bộ, phục vụ cuộc sống người dân.

Theo Phó Tổng giám đốc Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn Đặng Tiến Thắng, ngoài vướng mắc về mặt bằng, trên công trường thi công đoạn đường gom còn thường xuyên bị một số xe vận chuyển vật liệu xây dựng quá tải cố tình đi vào công trường để trốn kiểm soát tải trọng. Việc xe quá tải thường xuyên hoạt động trên đoạn đường này đã làm hư hỏng nhiều vị trí lề đường gom mới hoàn thành, ảnh hưởng tới chất lượng công trình, trong khi địa phương chưa có giải pháp ngăn chặn kịp thời. Đơn vị thi công đang phải tự xây dựng các rào chắn barie để bảo vệ công trường.

“Nhà đầu tư đã nhiều lần có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang, Công an tỉnh Bắc Giang, UBND TP Bắc giang, UBND huyện Lạng Giang giải quyết dứt điểm các vướng mắc về mặt bằng và kiểm soát tải trọng xe cũng như triển khai bảo vệ nhà thầu thi công. Nếu các vướng mắc của dự án không sớm được giải quyết theo yêu cầu tiến độ, Ban Quản lý dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đề nghị xem xét dừng thi công, để lại các vị trí cục bộ trên tuyến và sẽ triển khai cùng với việc xây dựng các cụm công nghiệp, các công trình hạ tầng của địa phương” - ông Đặng Tiến Thắng cho biết.

Tin và ảnh: Minh Hương