Phương thức bảo đảm cho người cao tuổi khỏe mạnh

- Thứ Năm, 12/11/2020, 12:14 - Chia sẻ
Theo Vụ trưởng Vụ Cơ cấu và Chất lượng dân số, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế Nguyễn Xuân Trường, chăm sóc dài hạn là phương thức bảo đảm cho người cao tuổi bị suy giảm năng lực nội tại đáng kể có thể hưởng sự già hóa khỏe mạnh.

Theo đó, nhiều quốc gia trên thế giới đã xử lý thành công vấn đề chăm sóc dài hạn bằng việc phát triển loại hình dịch vụ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi với sự tham gia của cộng đồng, xã hội và kết nối giữa các cơ sở chăm sóc và cộng đồng. Loại hình đa chức năng này là nơi tổ chức các hoạt động phục hồi chức năng, rèn luyện sức khỏe, thể thao, vui chơi, giải trí; cung cấp dịch vụ tư vấn cho người cao tuổi về tự chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại gia đình đối với người cao tuổi không có khả năng đến cơ sở và dịch vụ sinh hoạt trong ngày.

Ở nước ta, thời gian tới, cùng với việc củng cố phát triển các trung tâm bảo trợ xã hội và các cơ sở dưỡng lão tư nhân, theo ông Trường, cần phải phát triển loại hình chăm sóc sức khỏe dài hạn cho người cao tuổi có sự kết nối, tích hợp giữa chăm sóc ở cơ sở và cộng đồng để bảo đảm đáp ứng nhu cầu chăm sóc dài hạn, chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi ngày càng tăng. Đặc biệt, bảo đảm thực hiện già hóa tại chỗ với chi phí thấp, diện bao phủ cao, phù hợp với đặc điểm 68% người cao tuổi ở nông thôn như ở nước ta hiện nay. Mô hình này sẽ sử dụng mạng lưới tình nguyện viên là cán bộ, cộng tác viên dân số, y tế thôn bản là lực lượng nòng cốt. Địa bàn triển khai ở cấp xã, đầu tư nhân lực, cơ sở vật chất đồng thời bổ sung chức năng để trạm y tế xã là cơ sở triển khai, không tăng thêm đầu mối và biên chế.

Ngoài ra, từ năm 2011, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình đã xây dựng và hướng dẫn địa phương triển khai mô hình Tư vấn và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, nhằm tăng khả năng tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần phù hợp; phòng tránh các nguy cơ mắc các bệnh không lây nhiễm; biết tự chăm sóc thông thường, đúng cách. Mô hình nhằm mục tiêu cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần cho người cao tuổi, góp phần phát huy, nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi.

Vân Phi