“Phục hồi sau đại dịch: Chuyển đổi nền kinh tế để ứng phó với biến đổi khí hậu và thúc đẩy phát triển bền vững”

- Thứ Tư, 08/09/2021, 00:06 - Chia sẻ
LTS: Tham dự Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 5, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã phát biểu tại Phiên thảo luận chuyên đề 3 về "Phục hồi sau đại dịch: Chuyển đổi nền kinh tế để ứng phó với biến đổi khí hậu và thúc đẩy phát triển bền vững". Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu:
Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ 
Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Thưa Ngài Chủ tịch

Thưa toàn thể Hội nghị,

Có thể coi sự tàn phá của đại dịch Covid - 19 và tác động ngày càng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu là “thách thức kép” đối với sự tồn vong của nhân loại và phát triển bền vững trong tương lai. Do đó, tôi đánh giá cao chủ đề thảo luận hôm nay, mang tính thời sự và ý nghĩa thiết thực đối với cộng đồng quốc tế và các nghị viện thành viên.

Thưa quý vị,

Theo Ngân hàng thế giới, Việt Nam nằm trong 10 quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do biến đổi khí hậu, nước biển dâng[1]. Riêng trong 2020, thời tiết cực đoan đã gây thiệt hại gần 1% GDP, xóa sạch thành quả hàng chục năm về giảm nghèo của nhiều vùng. Chúng tôi đã triển khai nhiều biện pháp ứng phó toàn diện, giảm năng lượng hóa thạch, tăng tỷ lệ năng lượng tái tạo lên 20% tổng nguồn cung sơ cấp vào 2030[2]. Từ đầu 4.2021, triển khai chương trình trồng một tỉ cây xanh đến 2025, điều này sẽ giúp hấp thụ thêm 2-3% lượng khí phát thải vào 2030.

Việt Nam đã sớm gửi Liên Hợp Quốc Cam kết Quốc gia tự nguyện (NDC) và Quốc hội Việt Nam đã đưa NDC vào Luật. Theo đó, đến 2030, bằng nguồn lực trong nước, chúng tôi cam kết giảm 9% tổng lượng phát thải khí nhà kính và tăng lên 27% khi có hỗ trợ quốc tế. Chúng tôi đã tham gia Hội nghị thượng đỉnh Liên Hợp Quốc về biến đối khí hậu, COP-21 Paris (2015) và sẽ dự COP-26, tại Anh (11.2021).

Là đại biểu Quốc hội, chúng ta cần ủng hộ, đồng hành và giám sát, thúc đẩy Chính phủ hành động mạnh mẽ. Tôi xin chia sẻ một số nội dung:

Thứ nhất, các nghị viện, nghị sỹ cần tăng cường rà soát, hoàn thiện khuôn khổ pháp luật, hỗ trợ, giám sát Chính phủ vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa thực hiện cam kết COP-21, chuyển đổi nền kinh tế theo hướng phục hồi xanh, kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững, sẽ rất khó khăn khi phải xử lý tỷ lệ nợ công đã tăng lên mức cao (do các chính phủ đã vay nợ lớn trong đại dịch).

Trong tiến trình này, cần khuyến khích phát triển quan hệ đối tác công-tư, đề cao sự nỗ lực, sáng tạo của doanh nghiệp, sự ủng hộ cùng hành động của người dân.

Thứ hai, tăng cường hợp tác quốc tế, hợp tác nghị viện nhằm chia sẻ kinh nghiệm cùng ngăn chặn đại dịch Covid-19, hỗ trợ cung cấp vaccine, hợp tác sản xuất vaccine, nâng cao năng lực y tế công cộng, bảo đảm an sinh xã hội, duy trì sản xuất, ổn định chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu. Các nước phát triển giàu mạnh hơn cần đi đầu thực hiện các cam kết về giảm phát thải khí nhà kính, hỗ trợ kỹ thuật, tài chính, nâng cao năng lực công nghệ cho các nước đang phát triển.

Thứ ba, nâng cao tinh thần đoàn kết, hợp tác, trách nhiệm, gìn giữ môi trường hòa bình, ổn định vì đây là điều kiện tiên quyết để phát triển bền vững.

Xin trân trọng cảm ơn.


[1] Phân tích so sánh, Tác động của nước biển dâng tại các nước đang phát triển (World Bank, 2007).

[2] Theo NQ 55 của TW về năng lượng tháng 2/2020 và Quy hoạch điện VIII đến 2030: Tỷ trọng điện than Việt Nam là 38% vào 2018 (TQ là 71,1%, HQ 41%), sẽ hạ còn 27% vào 2030. Tỷ lệ điện gió, điện mặt trời là 13% vào 2020, sẽ tăng lên 16% vào 2035 và 22% vào 2045.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ