Phú Yên đưa 16.000 người dân trở về quê an toàn

- Thứ Năm, 30/09/2021, 19:27 - Chia sẻ
Chiều 30.9 tại Bến xe Miền Đông (TP. Hồ Chí Minh), tỉnh Phú Yên và TP Hồ Chí Minh đã tổ chưa đưa gần 800 người dân Phú Yên lên đường về quê theo nguyện vọng. Đây là đợt thứ 30, tạm khép lại hành trình hơn 2 tháng đưa người dân Phú Yên từ các tỉnh, thành phía Nam về quê tránh dịch.

Người dân được đón lên 30 xe khách giường nằm do Tập đoàn Phương Trang FUTA hỗ trợ miễn phí. Theo lịch trình, xe rời bến lúc 16 giờ 30 phút ngày 30.9 và về đến sân Vận động tỉnh Phú Yên lúc 5 giờ sáng ngày 1.10. Sau khi đến nơi, người sẽ được xét nghiệm PCR miễn phí rồi được đưa về các khu cách ly tập trung tại các địa phương để cách ly y tế 7 ngày. Nếu có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, mọi người sẽ được đưa về cách ly tại nhà.

Người dân huyện Phú Hoà (tỉnh Phú Yên) được về tránh dịch

Phú Yến tổ chức đợt đầu tiên đón người dân về quê tránh dịch vào ngày 26.7 với 300 người dân ở TP Hồ Chí Minh. Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế khẳng định, việc đưa người dân từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về quê "là nghĩa vụ chính trị" trong bối cảnh các khu vực này đang vào đỉnh dịch, nhiều bà con mất việc, lâm vào cảnh khó khăn và tự tìm cách về quê. Chủ trưởng của tỉnh là đưa người dân về nhanh nhất, nhiều nhất có thể chính là chia sẻ áp lực với TP Hồ Chí Minh, cũng là cách tốt nhất để quản lý nguồn lây nhiễm có thể xảy ra.

“Đợt đầu tiên tỉnh đưa dân về cũng là lúc Phú Yên vừa áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 được vài ngày, nghĩa là tỉnh cũng đang vào thời điểm cao trào của dịch. Thách thức, khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ dịch tăng cao là có, nhưng chúng tôi nghĩ phải có trách nhiệm đón dân mình về quê một cách an toàn, có tổ chức và Phú Yên quyết tâm đón hết đồng bào có nhu cầu được trở về nhà. Đưa dân về quê có tổ chức, xét nghiệm đầy đủ, cách ly theo dõi có giám sát thì cũng là cách phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả hơn là để họ tự phát đi về, vốn vừa rủi ro nguy hiểm trên quãng đường dài mấy trăm cây số, vừa nguy cơ làm lây lan dịch cao hơn”, ông Trần Hữu Thế cho biết.

Lực lượng CSGT tỉnh Phú Yên dẫn đường trong suốt hành trìn trở về quê nhà
Lực lượng CSGT tỉnh Phú Yên dẫn đoàn trong suốt hành trình đưa bà con trở về quê nhà

Qua lần đầu tổ chức, tỉnh Phú Yên rút kinh nghiệm và tăng dần số lượng chuyến xe, đều đặn mỗi tuần 2 đợt tăng lên 3 đợt để nhanh chóng đưa thật nhiều bà con Phú Yên đang sinh sinh sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu về quê nhà. Sau hơn 2 tháng thực hiện, tính đến ngày 30.9, tỉnh Phú Yên đã phối hợp với các tỉnh, thành phía Nam và FUTA Group tổ chức 30 đợt với 642 chuyến xe để đưa gần 16.000 người dân Phú Yên trở về quê an toàn. Phần lớn hành khách là người già, khuyết tật, trẻ em, phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ, người đi khám chữa bệnh, sinh viên... Đây là 1 việc làm nhân văn được người dân và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương ủng hộ.

Chủ tịch Hội Đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh, GS.TS Trình Quang Phú là người nhận trách nhiệm uỷ thác của tỉnh kết nối với người dân có nguyện vọng về quê. Ông Phú cho biết bản thân nhận trách nhiệm này với nhiều cảm xúc mừng, lo khó tả. “Mừng là vì bà con gặp cảnh khó khăn được đón về quê, không phải sống cơ nhỡ và đối mặt với nguy cơ lây bệnh. Mừng vì tỉnh có quyết định nghĩa tình, nhân văn. Nhưng cũng rất lo lắng vì trong bối cảnh dịch bệnh, giãn cách vô cùng khó khăn, làm thế nào để đảm bảo an toàn nhất…”, GS.TS Trình Quang Phú chia sẻ.

Nhiều địa phương tiếp tục tổ chức đưa người dân từ các tỉnh, thành phía Nam về quê theo nguyên vọng
Nhiều địa phương tiếp tục tổ chức đưa người dân từ các tỉnh, thành phía Nam về quê theo nguyên vọng

Trong những ngày cuối tháng 9, các tỉnh Đồng Tháp, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Yên và Vĩnh Long phối hợp với FUTA Group tiếp tục tổ chức những chuyến xe miễn phí đưa hơn 2000 người dân về quê. Vào ngày 28.9 tại Bến xe Bình Dương, 800 người dân Phú Yên và 500 người dân Đồng Tháp đang sinh sống, làm việc tại Bình Dương đã được đón về quê. Trước đó vào ngày 11.9, tỉnh Đồng Tháp cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan đưa 150 người dân tại TP. Hồ Chí Minh về lại quê nhà. Cũng vào ngày 28.9 tại Bến xe Miền Đông (TP.Hồ Chí Minh), gần 200 người dân Bà Rịa - Vũng Tàu đã được  đón trở về quê. Trong ngày 29.9, tỉnh Vĩnh Long  đã tổ chức đợt thứ 3 đưa hơn 450 người dân Vĩnh Long về quê từ TP. Hồ Chí Minh. Trước đó vào ngày 27.9, Vĩnh Long cũng đã đưa 231 người dân về lại quê nhà. Dự kiến ngày 2.10, sẽ có hơn 400 người dân Vĩnh Long sẽ tiếp tục được đưa về quê. 

Nhật Trường