Phụ nữ như những bông hoa

- Thứ Hai, 19/10/2020, 19:30 - Chia sẻ
Hơn 20 tác phẩm trong triển lãm “Ẩn hoa 2” của Nguyễn Thị Châu Giang là bức thư tình bằng hình ảnh gửi đến phụ nữ Việt Nam và sự gắn bó đặc biệt giữa “những người bà, người mẹ, chị em gái, con gái, cô, dì, mợ, bạn gái”.

Vào 18h ngày 23.10, tại không gian Craig Thomas Gallery, 27(i) Trần Nhật Duật, Quận 1, TP Hồ Chí Minh, Nguyễn Thị Châu Giang sẽ giới thiệu bộ sưu tập mới nhất của mình chủ đề “Ẩn hoa 2”. Loạt tranh lụa màu nước và mực nhuộm trên lụa gồm 22 tác phẩm, đem đến cái nhìn thân thương và dịu dàng về mối quan hệ giữa những người phụ nữ Việt Nam - những người gắn với danh xưng thân thương quen thuộc như: bà, mẹ, chị em gái, con gái, cô, dì, mợ…

Triển lãm khai mạc ngày 23.10 và kéo dài đến 20.11

Trong phần lớn tác phẩm của triển lãm, phụ nữ được miêu tả theo nhóm hai hoặc ba người. Trọng tâm là mối quan hệ giữa những người phụ nữ và sự gắn kết đặc biệt giữa các thế hệ. Mỗi tác phẩm như quá trình pha trộn giữa cảm xúc và trí tuệ, được biểu hiện qua những màu sắc sống động, rực rỡ, cùng với vẻ đẹp của hoa lá, đã đem đến sự vui tươi cho người xem.

Nữ họa sĩ sinh năm 1975 chia sẻ, cô không chọn con đường dễ dàng theo cách lãng mạn, lý tưởng hóa cuộc sống của những phụ nữ trong tranh. Họ được thể hiện là những con người thật, thường ở các trạng thái khác nhau, nhìn người xem với sự tự tin, ấm áp, và đôi khi phảng phất một chút lo âu.

“Bạn có thể thấy xuyên suốt các bức tranh, đều thấy hình ảnh hai người phụ nữ đối lập. Một thể hiện cho truyền thống, nền nã, khép kín, chịu đựng. Một thể hiện cho sự cởi mở, hiện đại, khao khát tự do, khao khát vượt qua những giới hạn của bản thân và xã hội. Đối lập từ tính cách, suy nghĩ, hành động nhưng giữa họ vẫn có sự gắn kết chặt chẽ” - họa sĩ Châu Giang cho biết.

Tác phẩm "Thế giới giữa chúng ta", màu nước và mực nhuộm trên lụa
Tác phẩm "Thế giới giữa chúng ta", màu nước và mực nhuộm trên lụa

Với bộ tranh này, Châu Giang muốn ám chỉ đến vấn đề thiếu bình đẳng giới vẫn đang diễn ra mà phụ nữ Việt Nam phải chịu đựng. Và khác các chị em phụ nữ phương Tây, phụ nữ Việt Nam thường giấu nỗi buồn, thất vọng vào trong, ít khi cho phép bản thân thể hiện ra ngoài một cách dữ dội. Chính sự hy sinh bản thân một cách âm thầm, lặng lẽ đó đã khiến họ trở nên đầy mạnh mẽ và dũng cảm.

Thông qua “Ẩn hoa 2”, họa sĩ muốn nhấn mạnh: Phụ nữ chính là những bông hoa. “Cho dù đến từ đâu, từ thế hệ nào, sống trong hoàn cảnh nào, chúng ta xấu hay đẹp, khổ đau hay hạnh phúc, tràn ngập yêu thương hay cô độc… chúng ta vẫn phải nở hoa và tỏa ngát hương thơm”.

Thái Minh