Phụ huynh ấn tượng với “Lớp học không biên giới”

- Thứ Ba, 01/06/2021, 20:01 - Chia sẻ
Hệ thống giáo dục Sunshine Maple Bear tại Việt Nam kết hợp với Tổ chức giáo dục Maple Bear Global Schools trên toàn cầu vừa tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến: “Lớp học không biên giới - thời 4.0”. Sự kiện đã thu hút đông đảo khoảng 5.000 phụ huynh học sinh theo dõi, tham gia. Tại tọa đàm các chuyên gia trong nước và quốc tế đã chia sẻ, tư vấn hướng tới sự thay đổi tư duy giáo dục.
Các Chuyên gia đang chia sẻ trực tuyến
Các chuyên gia đang chia sẻ trực tuyến trong buổi tọa đàm

Tạo hứng thú khi học trực tuyến

 Với mục tiêu đồng hành cùng phụ huynh, học sinh thích nghi với phương pháp học tập mới trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, Hệ thống giáo dục Sunshine Maple Bear đã tổ chức buổi Tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Lớp học không biên giới thời 4.0”. Tọa đàm nhanh chóng thu hút tới hơn 5.000 phụ huynh và các chuyên gia giáo dục cùng theo dõi, tham gia, thảo luận sôi nổi. Tại buổi tọa đàm, bà Dương Hồng Loan - Giám đốc đối ngoại chiến lược của trường Đại học RMIT và cũng là phụ huynh học sinh đánh giá cao chất lượng học trực tuyến tại hệ thống giáo dục Sunshine Maple Bear thời gian qua. Bà Loan chia sẻ: Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, việc học trực tiếp tại trường phải chuyển sang học trực tuyến khiến cả học sinh, phụ huynh, giáo viên bỡ ngỡ và gặp khó khăn. Từ việc trẻ khó tập trung, tâm lý ham chơi lại ngồi lâu trước máy tính, tới các thầy cô cũng vất vả quản lý qua màn hình, cấu trúc bài giảng phức tạp hơn…, nên hiệu quả không cao. Chính vì thế, sự đầu tư của Hệ thống giáo dục Sunshine Maple Bear từ việc xây dựng một giáo trình tốt cho trẻ hào hứng, tăng tính tương tác và đan xen nhiều hoạt động, khiến các con hứng thú khi học trực tuyến, phụ huynh phần nào yên tâm hơn.

"Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, các kế hoạch học tập cũng đã được đặt ra theo những kinh nghiệm mà chúng tôi đã có từ khắp các vùng trên thế giới, giúp chúng tôi hiểu được mọi người thích nghi như thế nào và đang học cách vận hành trong một thế giới mới. Chúng tôi cũng tập trung nhanh chóng vào chương trình dạy học trực tuyến và tiếp tục hỗ trợ các giáo viên của chúng tôi trên toàn cầu qua các buổi đào tạo online. Chương trình dạy học online của chúng tôi dựa trên kết quả đầu ra, tương tác, đánh giá của giáo viên, đây là những thứ mà bạn không thể tìm thấy trên internet", Phó Chủ tịch Maple Bear toàn cầu, Michelle Tice cho biết.

Tại Việt Nam, Hệ thống giáo dục Sunshine Maple Bear đã tiên phong triển khai việc “chuyển đổi số” trong giáo dục hiệu quả, không chỉ ở hạ tầng công nghệ thông tin, mà còn ở nội dung, phương pháp và chương trình học. Với việc triển khai mô hình học tập kết hợp (hybrid) giữa công nghệ số và truyền thống, lần đầu tiên phụ huynh và học sinh tại Việt Nam  được biết tới những môn học, chương trình học hoàn toàn mới mẻ như mô hình “Lớp học không biên giới”, môn học Công dân số (Digital Citizenship)..., với chất lượng đồng bộ trong toàn mạng lưới Maple Bear toàn cầu. Trong đó, mô hình “Lớp học không biên giới” được hiểu là lớp học toàn cầu không có rào cản về địa lý, hạn chế ảnh hưởng của dịch bệnh hoặc các vấn đề lớn bất ngờ xảy ra bằng việc ứng dụng những giải pháp công nghệ tiên tiến nhất. Đặc biệt, “Lớp học không biên giới” cho phép con trẻ tiếp cận những môn học và kỹ năng mới nhất, cập nhật nhất trên thế giới…

Tư duy giáo dục mới thời 4.0

Trước tác động của dịch bệnh ảnh hưởng tới việc học tập của trẻ em, Chuyên gia phát triển giáo dục Nguyễn Thu Hà – Thạc sĩ Giáo dục Trường Đại học KU Leuven – Vương quốc Bỉ cho rằng nhà trường và phụ huynh đều cần phải thay đổi tư duy và định hướng giáo dục. Chưa kể những xu hướng mới trên thế giới đang tác động tới giáo dục Việt Nam như các dự án giáo dục liên môn, hoạt động STEAM, việc phát triển kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp… cũng khiến học sinh và phụ huynh thay đổi định hướng giáo dục, thay vì chỉ tập trung cho điểm số và thành tích như trước đây.

Theo khảo sát của Hệ thống giáo dục Sunshine Maple Bear, rất nhiều phụ huynh khi được tiếp cận thông tin về những mô hình “Lớp học không biên giới” này đã ủng hộ mô hình này. Thực tế sau một thời gian trải nghiệm học trực tuyến cùng các con, nhiều phụ huynh cảm nhận về tính hiệu quả bền vững của mô hình đem lại. Anh Trần Minh Cường -  Phụ huynh học sinh Trường tiểu học Sunshine Maple Bear chia sẻ: Toàn bộ kiến thức hiện tại các con được tiếp xúc đều là qua sách báo, tivi, máy tính. Việc triển khai mô hình học tập không biên giới sẽ giúp các con mở rộng giao tiếp ra khắp vùng miền, nhất là văn hóa của các quốc gia. Được giao tiếp trực tuyến với các bạn ở các nước khác sẽ cho con cảm giác thực tế hơn, nên đang đặt rất nhiều kỳ vọng vào mô hình này.

Với định hình tư duy giáo dục mới thời kỳ 4.0, cha mẹ có thể học trực tuyến cùng con để hiểu và hỗ trợ con trong quá trình học, giúp con phát huy khả năng và tố chất của mình. Thạc sĩ Pamela Rudy -  Giám đốc học trực tuyến của Maple Bear khu vực Châu Á, Giám đốc học thuật tại Maple Bear toàn cầu khẳng định: Đây là giải pháp giúp học sinh ứng phó trước những thay đổi bất ngờ như dịch bệnh trong thời gian qua, đồng thời thể hiện nỗ lực của Maple Bear toàn cầu trong việc tạo ra môi trường học tập toàn diện, phát huy tối đa khả năng của học sinh.

Phụ huynh Trường Tiểu học Sunshine Maple Bear anh Nguyễn Thanh Hả cho biết: với việc sử dụng công nghệ số 4.0 trong học tập, sẽ không còn bó hẹp trong phạm vi của trường, hay của Việt Nam, mà sẽ kết nối ra cả thế giới để các con có thể chia sẻ kiến thức và văn hóa. Với sự hỗ trợ từ Maple Bear Canada thì trong tương lai Sunshine Maple Bear hoàn toàn có thể kết nối các gói giáo dục trên toàn cầu để trao đổi, chia sẻ các phương pháp giáo dục.

Từ Thức