Phòng, chống bạo lực giới bằng công nghệ số

- Thứ Ba, 19/10/2021, 22:05 - Chia sẻ
Theo Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng khoa học về Giới - Gia Đình - Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA) Nguyễn Vân Anh, bên cạnh các hoạt động xã hội như từ thiện, nhân đạo, thì việc cùng chung tay xây dựng các nền tảng số cho sự phát triển của xã hội rất quan trọng. Nếu một xã hội phụ nữ và trẻ em được an toàn, có các dịch vụ cho người yếu thế cũng sẽ góp phần vào sự phát triển bền vững về kinh tế, xã hội.

Bạo lực giới trong giãn cách

Theo thống kê CSAGA, trong 6 tháng đầu năm 2021, Văn phòng hỗ trợ người bị bạo lực của CSAGA đã tiếp nhận và xử lý 1.268 cuộc tư vấn thông qua các hình thức khác nhau, bao gồm cả tư vấn qua đường dây nóng và tư vấn qua tin nhắn trên Facebook. Trong số đó, 56,1% các cuộc tư vấn là các ca khẩn cấp và ca cần được hỗ trợ lập tức trong đêm.

Các hành vi bạo lực trên cơ sở giới phải được giải quyết tận gốc, từ nhận thức về giới, về tôn trọng quyền cá nhân bắt đầu từ các lớp học mầm non. Khi nhận thức về bình đẳng giới được nâng cao, các hành vi bạo lực trên cơ sở giới cũng sẽ được giảm thiểu.

Luật sư Trần Tuấn Anh - Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch

 “Tình trạng bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái trong giai đoạn giãn cách có nhiều biến động không chỉ về số lượng mà còn về cách thức, đối tượng. Với CSAGA, trong thời gian dịch bệnh, số cuộc gọi đến yêu cầu được hỗ trợ và hỗ trợ khẩn cấp tăng cao, trong đó có cả những phụ nữ ở thành phố, những người có đời sống kinh tế và văn hóa cao. Không chỉ phụ nữ Việt Nam, phụ nữ nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam cũng có thể là nạn nhân của bạo lực giới. Một điều đáng ngại là trong bối cảnh giãn cách xã hội, khi người bị bạo lực “mắc kẹt” trong chính ngôi nhà của họ, nhiều người không dám gọi điện cầu cứu, sợ bị phát hiện, việc tìm kiếm sự trợ giúp từ xung quanh cũng khó khăn hơn”, Giám đốc Trung tâm CSAGA Nguyễn Vân Anh chia sẻ.

Khi vào Messenger Bot Yêu thương và Tự do, người dùng có thể tìm hiểu thông tin, nhắn tin tư vấn hay gọi điện tư vấn

Chia sẻ này cũng tương đồng với kết quả phân tích của Liên Hợp Quốc về tác động của đại dịch Covid-19 đối với Việt Nam và những khuyến nghị chính sách mới được công bố. Theo đó, phụ nữ và trẻ em là những đối tượng có nguy cơ bị bóc lột, bạo hành cao hơn trong thời gian diễn ra dịch bệnh. Bạo lực có nguy cơ gia tăng khi phụ nữ là nạn nhân của xâm hại và bạo lực gia đình khi thời gian giãn cách xã hội kéo dài, hầu hết các hoạt động đều diễn ra tại nhà, nhiều thành viên trong gia đình cùng chia sẻ một không gian sống chật hẹp, không được ra ngoài. Điều này đã tác tác động nghiêm trọng đến tâm lý nhiều người, gây ra cảm giác bức bối, bực tức, với những người có tính nóng giận, gia trưởng, khó kiểm soát hành vi sẽ dễ dẫn đến những hành động tiêu cực, bạo lực.

Yêu thương và tự do

Rất nhiều nạn nhân của bạo lực giới vì rất nhiều lý do khác nhau không lên tiếng. Chính vì thế những số liệu về nạn nhân của bạo lực giới, tình trạng bạo lực giới luôn chỉ là tảng băng chìm. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình hoạch định, xây dựng chính sách liên quan. Để nạn nhân bạo lực giới lên tiếng vẫn luôn là bài toán khó cho các bộ, ngành liên quan.

Bên cạnh những đường dây nóng, những căn nhà lánh nạn, trong bối cảnh công nghệ số đang dần chiếm ưu thế thì việc hình thành những nền tảng, công cụ hỗ trợ trực tuyến là một gợi ý hay. Mesenger Bot Yêu thương và Tự do là công cụ hỗ trợ trực tuyến cho nạn nhân của bạo lực giới qua nền tảng tin nhắn Facebook Messenger bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh đầu tiên tại Việt Nam và hoàn toàn miễn phí. Công cụ này được Facebook nghiên cứu, thiết kế và thử nghiệm kỹ lưỡng hướng đến mọi đối tượng, bao gồm cả người khuyết tật, khó khăn trong phát ngôn bằng giọng nói.

Khi vào Messenger Bot Yêu thương và Tự do, người dùng có thể lựa chọn các mục như tìm hiểu thông tin, nhắn tin tư vấn hay gọi điện tư vấn, trong trường hợp cần hỗ trợ khẩn cấp, người dùng có thể chọn hỗ trợ khẩn cấp. Đội ngũ tư vấn viên sẽ trực tiếp nhắn tin hoặc gọi điện cho nạn nhân để hỗ trợ. Không chỉ tư vấn mà còn giúp nạn nhân kết nối với các lực lượng khác như chính quyền, gia đình, hội phụ nữ…

Phụ trách các chính sách về an toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Tập đoàn Facebook, bà Malina Enlund cho biết, “ý tưởng cho sự ra đời của Messenger Bot Yêu thương và Tự do hỗ trợ người bị bạo lực là sự tiếp nối của chương trình mà chúng tôi đã triển khai thực hiện vào tháng 12 năm ngoái cùng với Mạng lưới ngăn ngừa và ứng phó bạo lực giới tại Việt Nam (GBVNet) và Quỹ Phát triển phụ nữ của Liên Hợp Quốc (UN Women). Ở đó, chúng tôi đã thảo luận về các giải pháp sáng tạo để chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em tại Việt Nam. Sự ra mắt Messenger Bot là cơ hội để chúng ta một lần nữa khuyến khích các nạn nhân hãy lên tiếng và kêu gọi sự giúp đỡ. Chúng tôi đồng thời muốn nâng cao nhận thức cộng đồng về vấn đề bạo lực giới, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch và sự cần thiết của các giải pháp sáng tạo để đấu tranh với bạo lực giới và bảo vệ phụ nữ và trẻ em trên cả không gian mạng và thế giới thực”.

Như vậy, nếu bị bạo lực giới, bạo lực gia đình, từ nay bên cạnh đường dây nóng 024 3333 55 99, nạn nhân có thể lựa chọn vào trang Fanpage “Yêu thương và Tự do” nhắn tin trên Messenger Bot Yêu thương và Tự do để được hỗ trợ một cách an toàn trong các trường hợp khẩn cấp mà không lo bị phát hiện. Để bảo đảm an toàn cho nạn nhân, ứng dụng này cũng cho phép nạn nhân xóa toàn bộ tin nhắn, lịch sử trò chuyện chỉ bằng một thao tác chạm màn hình.

Khải Minh