Phối hợp liên ngành trong chăm sóc người cao tuổi

- Thứ Tư, 08/09/2021, 09:41 - Chia sẻ
Thời gian qua, chính sách trợ giúp người cao tuổi được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. Với vai trò là cơ quan thường trực thực hiện chính sách, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các Bộ, ban, ngành cùng các cơ quan thông tấn đẩy mạnh tuyên truyền; tổ chức các Đoàn công tác liên ngành kiểm tra, giám sát tình hình triển khai thực hiện công tác người cao tuổi; tập huấn, nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác người cao tuổi tại các địa phương. Thời gian tới, công tác này sẽ tiếp tục được đẩy mạnh bằng việc hiện thực hóa nhiều chính sách.

Hơn 1 triệu người cao tuổi được chăm sóc

Theo thống kê, hiện nước ta có trên 11 triệu người cao tuổi, trong đó số người cao tuổi từ 60 đến 80 tuổi là 9,4 triệu người, số người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên là 1,9 triệu người; số người cao tuổi thuộc hộ nghèo là 931 nghìn người. 

Có thể nói, tuy bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 nhưng công tác người cao tuổi vẫn được Chính phủ, các Bộ, ngành, đoàn thể và các địa phương quan tâm, chủ động triển khai. Trong những năm trở lại đây, để thực hiện tốt công tác chăm sóc người cao tuổi, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các địa phương đẩy mạnh xã hội hóa phát triển các dịch vụ công tác xã hội hỗ trợ người cao tuổi sinh sống tại gia đình, cộng đồng và tăng cường an sinh xã hội đối với người cao tuổi ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn.

Tăng cường phối hợp thực hiện chính sách người cao tuổi
Tăng cường phối hợp thực hiện chính sách người cao tuổi

Tiêu biểu cho công tác này có thể kể đến tỉnh Bình Phước. Dù còn khó khăn về kinh tế nhưng nhiệm kỳ qua, Hội Người cao tuổi các cấp tổ chức 157 lớp tập huấn cho 16.158 lượt cán bộ Hội từ chi, tổ hội trở lên. Hội Người cao tuổi tỉnh tổ chức 4 lớp tập huấn cho cán bộ Hội cấp huyện và cơ sở; Hội Người cao tuổi các huyện, thị xã, thành phố và cơ sở tổ chức được 153 lớp.

Hàng năm, Ban Kiểm tra tham mưu Ban Thường vụ Hội người cao tuổi của tỉnh đều xây dựng kế hoạch kiểm tra. Hội Người cao tuổi tỉnh tổ chức 7 đợt kiểm tra, giám sát, trong đó có 22 lần ở các cơ sở Hội và 17 lần ở Hội Người cao tuổi cấp huyện. Ban kiểm tra các cấp đã tiếp nhận 20 đơn thư khiếu nại, tố cáo; đã giải quyết 18 đơn thư. Hội thường xuyên quan tâm, tăng cường kiểm tra giám sát, qua đó, giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc ngay tại cơ sở; phát huy ưu điểm, chấn chỉnh kịp thời những mặt còn hạn chế; đề xuất, kiến nghị với cấp ủy Đảng, chính quyền về công tác chăm sóc người cao tuổi.

Tính trên cả nước, số người cao tuổi cô đơn được hưởng trợ cấp xã hội là hơn 95 nghìn người, số người cao tuổi cô đơn được nhận chăm sóc tại cộng đồng là 87 nghìn người, số người cao tuổi cô đơn được nuôi dưỡng tại cơ sở bảo trợ xã hội là 9.290 người và số người cao tuổi từ đủ 80 tuổi trở lên không có lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng được hưởng trợ cấp xã hội là 1.644.059 người, góp phần quan trọng trong công tác an sinh, ổn định cuộc sống cho người cao tuổi yếu thế trong xã hội…

Sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị

Là cơ quan điều phối chính cho công tác này, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiều văn bản liên quan đến người cao tuổi như Quyết định số 542/QĐ-TTg ngày 20.4.2020 phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch mạng lưới cơ sở trợ giúp xã hội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quyết định số 1929/CT-TTg ngày 25.11.2020 phê duyệt Chương trình trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2021 - 2030; ban hành Thông tư 02/2020/TT-BLĐTBXH ngày 14.2.2020 hướng dẫn quản lý đối tượng được cơ sở trợ giúp xã hội cung cấp dịch vụ công tác xã hội...

Cùng với đó, Bộ đã phối hợp với Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam trình Ủy ban Quốc gia ban hành Kế hoạch Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2020 với chủ đề “Chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi”. Triển khai thực hiện các cuộc vận động “Toàn xã hội chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi” và triển khai các chương trình phối hợp “Người cao tuổi tham gia bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới”, “Tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, hải đảo”. Hướng dẫn triển khai Quyết định số 1336/QĐ-TTg ngày 30.08.2020 của Thủ tướng Chính phủ về thành lập, nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau đến 2025 tại các địa phương. Tính đến cuối tháng 12.2020, cả nước đã thành lập được hơn 3.500 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau.

Ở công tác chăm sóc sức khỏe, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 5377/QĐ-BYT ngày 14.11.2019 về thành lập Ban soạn thảo và tổ biên tập xây dựng Đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đến năm 2030, tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1679/QĐ-TTg ngày 22.11.2019 phê duyệt Chiến lược dân số Việt Nam đến năm 2030, chỉ đạo các Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế, y tế ngành về việc thành lập khoa lão và chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi; hướng dẫn triển khai thực hiện Đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi giai đoạn 2017 - 2025. Đến nay, đã có 47/63 tỉnh, thành phố đã phê duyệt Đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi và một số tỉnh, thành phố bố trí kinh phí để thực hiện Đề án.

Về lồng ghép các dự án dân sinh công cộng, Bộ Xây dựng đã hướng dẫn các địa phương triển khai Luật Kiến trúc; tăng cường chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện Thông tư 21/2014/TT-BXD ngày 29.4.2014 của Bộ Xây dựng về ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 10:2014/BXD về công trình bảo đảm người cao tuổi tiếp cận, sử dụng; thực hiện lồng ghép chính sách, ưu tiên hỗ trợ nhà ở cho gia đình người công với cách mạng; hỗ trợ hộ nghèo, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn sống ở vùng phòng, tránh bão, lụt.

Mặt khác, Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ cũng trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1336/QĐ-TTg ngày 31.8.2020 phê duyệt Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn đến năm 2025. Cùng với đó, xem xét đổi tên Quỹ và công nhận điều lệ quỹ theo quy định tại Nghị định số 93/2019/NĐ-CP để hướng dẫn các địa phương, Hội người cao tuổi sắp xếp, chuyển đổi mô hình Quỹ chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi theo hướng xã hội hóa tạo thuận lợi trong việc quản lý, huy động và sử dụng quỹ.

Tùng Dương