Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn làm việc với Ban Công tác đại biểu

- Thứ Sáu, 10/12/2021, 18:46 - Chia sẻ
Chiều 10.12, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã làm việc với Ban Công tác đại biểu về việc sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị quyết 575/UBTVQH12 ngày 31.1.2008 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chức năng, nhiệm vụ của Ban Công tác đại biểu (dự thảo Nghị quyết).

Tham dự có: Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh và đại diện lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội…

Trình bày Tờ trình về việc ban hành dự thảo Nghị quyết, Phó trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Tuấn Anh nêu rõ, trước những yêu cầu đổi mới về phương thức tổ chức, hoạt động, lề lối làm việc của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong giai đoạn mới theo tinh thần Chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; khắc phục sự chồng chéo, trùng lắp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan khác trong việc triển khai cùng một nhiệm vụ, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Công tác đại biểu nói riêng và của Quốc hội nói chung, việc sửa đổi, bổ sung nhiệm vụ của Ban Công tác đại biểu trong thời điểm này là cần thiết.

Phó trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Tuấn Anh trình bày Tờ trình về việc ban hành dự thảo Nghị quyết
Phó trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Tuấn Anh trình bày Tờ trình về việc ban hành dự thảo Nghị quyết

Dự thảo Nghị quyết gồm 6 điều, trong đó giữ nguyên 2 điều (Điều 3 và Điều 4), chỉnh lý 2 điều (Điều 5 và Điều 6) về mặt kỹ thuật cho phù hợp với quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Nội dung sửa đổi, bổ sung chủ yếu tập trung ở Điều 1 và Điều 2, cụ thể: về vị trí chức, năng, bổ sung “về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp”. Về nhiệm vụ, quyền hạn, bổ sung các nhiệm vụ: Chủ trì tham mưu giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội xây dựng, ban hành luật, nghị quyết của Quốc hội; pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong các lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của Ban Công tác đại biểu, theo phân công của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Chủ trì phối hợp với các cơ quan, tổ chức hữu quan tham mưu, giúp Đảng đoàn Quốc hội trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án phương hướng bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp… Những nội dung được bổ sung này dựa trên cơ sở quy định của pháp luật và thực tiễn hoạt động của Ban, nhất là một số nhiệm vụ đã được Ban triển khai trong các nhiệm kỳ Quốc hội gần đây.

Về thời điểm trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết, Ban soạn thảo đề xuất, để bảo đảm đồng bộ, thống nhất, việc ban hành Nghị quyết này nên được tiến hành cùng thời điểm ban hành các nghị quyết về sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của Ủy ban Thường vụ Quốc và Nội quy Kỳ họp Quốc hội.

Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại cuộc làm việc

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá dự thảo Nghị quyết cơ bản đã bám sát yêu cầu đổi mới về phương thức tổ chức, hoạt động, lề lối làm việc của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong giai đoạn mới theo tinh thần Chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; những quy định mới của Hiến pháp 2013 và các Luật về tổ chức bộ máy vừa được sửa đổi, bổ sung; nội dung Thông báo số 964/TB-VPQH về ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trong buổi làm việc với Ban Công tác đại biểu ngày 19.4.2021.

"Việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 575 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội phải bảo đảm làm rõ vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Ban Công tác đại biểu; đồng thời, phải gắn với Đề án nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Công tác đại biểu. Nâng cao hiệu quả hoạt động, vai trò tham mưu của Ban công tác đại biểu mới là mục đích chính yếu trong lần sửa đổi này. Phải chi tiết hoá, cụ thể hoá thành quy trình, thủ tục làm việc, nâng cao tính chuyên nghiệp, tránh sai sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ", Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nhấn mạnh. 

Về chức năng, nhiệm vụ của Ban Công tác đại biểu, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nêu rõ phải bảo đảm không trùng lặp, chồng chéo chức năng, với các cơ quan khác; bảo đảm tính phù hợp, thống nhất với các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành; đặc biệt, bảo đảm tính tương thích với Quy chế làm việc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Nội quy Kỳ họp Quốc hội.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội yêu cầu Ban Công tác đại biểu nghiên cứu kỹ lưỡng các ý kiến góp ý tại cuộc làm việc để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Nghị quyết trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Thanh Chi