Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng tiếp Đại sứ các nước dự Đại hội đồng AIPA 41

- Thứ Sáu, 04/09/2020, 14:00 - Chia sẻ
Sáng 4.9, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Trưởng Ban Tổ chức Đại hội đồng lần thứ 41 Hội đồng Liên nghị viện ASEAN Tòng Thị Phóng đã tiếp các Đại sứ, đại diện Đại sứ quán các nước tham dự Đại hội đồng AIPA 41.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Trưởng Ban Tổ chức Đại hội đồng lần thứ 41 Hội đồng Liên nghị viện ASEAN Tòng Thị Phóng với các Đại sứ, đại diện Đại sứ quán các nước tham dự Đại hội đồng AIPA 41 

Thay mặt Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch AIPA 41 Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các Đại sứ, đại diện Đại sứ quán các nước dự Đại hội đồng AIPA 41 đã chia sẻ khó khăn với Việt Nam và phối hợp tích cực, chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội Việt Nam trong các hoạt động của Năm Chủ tịch AIPA 2020 thời gian qua và đặc biệt là Đại hội đồng AIPA 41 tới đây.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nhấn mạnh, Đại hội đồng AIPA 41 là hoạt động quan trọng nhất trong Năm Chủ tịch AIPA 2020 do Quốc hội Việt Nam đảm nhiệm. Đây là lần thứ 3, Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức Đại hội đồng AIPA. Từ cuối năm 2019, ngay sau khi tiếp nhận chức Chủ tịch AIPA 41, Quốc hội Việt Nam đã bắt tay vào công tác chuẩn bị cho Đại hội đồng AIPA 41 và các Hội nghị liên quan.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nêu rõ, Đại hội đồng AIPA 41 có ý nghĩa đặc biệt vì diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid - 19 bùng phát trên toàn cầu, gây ra những hậu quả nghiêm trọng về kinh tế - xã hội trong khu vực và trên toàn thế giới. Trong bối cảnh đó, Quốc hội Việt Nam đã chủ động tiến hành các hoạt động trong Năm Chủ tịch AIPA 2020 theo hình thức trực tuyến. Sau khi xin ý kiến của các nghị viện thành viên AIPA, Quốc hội Việt Nam quyết định tổ chức Đại hội đồng AIPA 41 theo hình thức trực tuyến từ ngày 8 - 10.9 tới tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Hà Nội. Đây là lần đầu tiên một kỳ Đại hội đồng AIPA được tổ chức theo hình thức trực tuyến, thể hiện sự linh hoạt, tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao của Quốc hội Việt Nam trên cương vị Chủ tịch AIPA 41 và các nghị viện thành viên AIPA trong việc củng cố, đoàn kết hợp tác, vượt qua khó khăn, tiến lên phía trước.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cho biết, các nghị viện thành viên của AIPA đã nhất trí với chủ đề chung của Đại hội đồng AIPA 41 do Việt Nam đề xuất là "Ngoại giao nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng", phản ánh xu hướng phát triển của ngoại giao nghị viện trong khu vực ASEAN, ủng hộ sự phát triển của Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng, vượt lên các thách thức và hướng tới phát triển bền vững. Đến nay, Quốc hội Việt Nam đã nhận được đăng ký tham dự của các nghị viện thành viên AIPA, nghị viện quan sát viên và khách mời nước chủ nhà. Điều này cho thấy sự quan tâm, ủng hộ và đồng lòng của Nghị viện các nước thành viên AIPA chung tay nỗ lực với Quốc hội Việt Nam, vì thành công của Năm Chủ tịch AIPA 2020 và Đại hội đồng AIPA 41.

Đại diện Đại sứ quán Brunei phát biểu
Đại diện Đại sứ quán Na Uy phát biểu

Về chương trình Đại hội đồng AIPA 41, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cho biết, do điều kiện họp trực tuyến nên sẽ không tổ chức một số phiên họp theo thông lệ như: Ban Chấp hành AIPA, Ủy ban soạn thảo Thông cáo chung và Đối thoại với các Quan sát viên AIPA. Thay vào đó, Quốc hội nước chủ nhà xin ý kiến các nghị viện thành viên qua thư điện tử. Nội dung nghị sự của Đại hội đồng AIPA 41 theo phương châm ngắn gọn, có trọng tâm, trọng điểm. Cho đến nay, Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ đối với chương trình hoạt động và nghị sự AIPA 41 từ hầu hết Nghị viện thành viên AIPA.

Đại diện Đại sứ quán các nước tại buổi gặp mặt
Toàn cảnh buổi gặp mặt
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng với Đại sứ Campuchia Chay Navuth, Đại sứ Indonesia Ibnu Hadi, Đại sứ Myanmar Kyaw Soe Win, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Vương quốc Nauy Nina Gro Enger, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Hàn Quốc Jeong Woo Jin và Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Mạnh Tiến.
Ảnh: H.Hải

Từ nay đến Đại hội đồng AIPA 41, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả của các Đại sứ các nước với các cơ quan hữu quan của Quốc hội Việt Nam trong công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội đồng AIPA 41 để Đại hội đồng thành công tốt đẹp, góp phần xây dựng ngôi nhà chung ASEAN, thúc đẩy hài hòa hóa pháp luật, tăng cường giám sát thực thi các cam kết, các kế hoạch tổng thể xây dựng cộng đồng và chính sách hợp tác của ASEAN.

Tại cuộc tiếp, các Đại sứ, đại diện Đại sứ quán các nước dự Đại hội đồng AIPA 41 tại Việt Nam cám ơn sự chuẩn bị chu đáo nước chủ nhà Việt Nam; khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ và hiệu quả với các cơ quan hữu quan của Quốc hội Việt Nam trong công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội đồng AIPA 41 để Đại hội đồng thành công tốt đẹp.

Quang Khánh