Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải dự Phiên họp toàn thể lần thứ 2 của Ủy ban Kinh tế

- Thứ Tư, 29/09/2021, 16:08 - Chia sẻ
Sáng 29.9, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tiếp tục tham dự Phiên họp toàn thể lần thứ 2 của Ủy ban Kinh tế theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh chủ trì Phiên họp.

Tại Phiên họp, Ủy ban Kinh tế đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, dự kiến Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu tại Phiên họp

Phát biểu khai mạc Phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh, 2021 là năm đặc biệt với nhiều sự kiện lớn của đất nước nhưng cũng phải đối mặt với diễn biến phức tạp, khó lường của đại dịch Covid-19. Do vậy, cần đánh giá toàn diện, khách quan thực trạng nền kinh tế Việt Nam, các chính sách ứng phó đối với đại dịch Covid-19; đề xuất, khuyến nghị chính sách nhằm hỗ trợ nền kinh tế vượt qua khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, đồng thời, chuẩn bị những điều kiện cơ bản và các kịch bản phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2022.

Báo cáo về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, dự kiến Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, năm 2021, có 8 kết quả nổi bật trong thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Nghị quyết số 124/2020/QH14 của Quốc hội. Trong đó có tổ chức thành công Đại hội XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép” linh hoạt trong bối cảnh mới; kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát dưới 4%, các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được giữ vững...

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh phát biểu tại Phiên họp

Hạn chế, khó khăn trong năm 2021 được chỉ ra, đó là dự kiến 4/12 chỉ tiêu chủ yếu chưa đạt được mục tiêu đề ra, tăng trưởng kinh tế ước chỉ đạt 3,5-4%. Công tác phòng, chống dịch có lúc, có nơi còn chủ quan, lơ là, chưa quán triệt đầy đủ quan điểm, tư tưởng chỉ đạo; tình hình sản xuất kinh doanh và đời sống một bộ phận người dân gặp nhiều khó khăn…

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 có thể kéo dài, nguy cơ xuất hiện biến thể mới, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 sẽ tập trung vào mục tiêu phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, bảo đảm nguồn vaccine. Ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, nâng cao tính tự chủ, khả năng chống chịu, thích ứng của nền kinh tế… để phục hồi và phát triển kinh tế trong trạng thái bình thường mới. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng kết cấu hạ tầng; chú trọng đào tạo nghề, nâng cao chất lượng nhân lực; phát triển kinh tế số, xã hội số… Dự kiến năm 2022 có 16 chỉ tiêu chủ yếu về các lĩnh vực kinh tế, xã hội, môi trường, trong đó tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) đạt khoảng 6-6,5%; tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4%; bội chi ngân sách nhà nước so với GDP khoảng 4%...

Các đại biểu phát biểu tại Phiên họp

Các đại biểu cho rằng, trong năm 2021, dưới sự tác động nghiêm trọng của dịch, bệnh Covid-19, đặc biệt là biến thể Delta có tốc độ lây lan nhanh bùng phát ở nhiều địa phương, thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tuy có những chỉ tiêu không đạt mục tiêu đề ra nhưng với nỗ lực, cố gắng và hành động quyết liệt của toàn hệ thống chính trị thì những kết quả đạt được là đáng ghi nhận.

Với kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội năm 2022, một số đại biểu cho rằng, trước mắt tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, quyết liệt chống dịch Covid-19; bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết. Bám sát tình hình thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế với các giải pháp phù hợp, khả năng thích ứng với bối cảnh dịch bệnh có thể kéo dài, trong đó thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, xuất khẩu, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công… Thực hiện tốt bảo đảm an sinh xã hội, an dân, ổn định thị trường lao động, tạo việc làm, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động và nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân.

Đối với dự kiến 16 chỉ tiêu chủ yếu trong năm 2022, một số ý kiến cho rằng, mặc dù dịch, bệnh Covid-19 đang dần được kiểm soát song dự báo còn có những tác động tiêu cực trong dài hạn. Do đó, các chỉ tiêu còn khá cao so với thực tế. Các đại biểu đề nghị, để đạt được Chính phủ cần có những giải pháp căn cơ, hữu hiệu và thực hiện quyết liệt hơn mới có thể đạt được.

Phát biểu tại Phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho rằng, dù tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều tác động nhưng vẫn có những điểm sáng đáng ghi nhận.

Toàn cảnh Phiên họp

Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý đến chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ, bởi đây là vấn đề ảnh hưởng đến cung ứng nguồn lực về tài chính cho đất nước, doanh nghiệp, địa phương. Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Ủy ban Kinh tế phối hợp Ủy ban Tài chính - Ngân sách tổ chức cuộc họp chuyên đề về sự phối hợp giữa hai chính sách này để lấy ý kiến các chuyên gia nhằm tham mưu hiệu quả hơn cho Trung ương, Quốc hội và Chính phủ.

Lưu ý đến vấn đề đầu tư công, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ cần phân tích rõ vì sao giải ngân đầu tư công chậm, trách nhiệm thuộc về ai khi Quốc hội đã phân bổ từ cuối năm 2020...

Thành Trung