Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải dự phiên họp toàn thể của Ủy ban Kinh tế

- Thứ Năm, 24/06/2021, 17:22 - Chia sẻ
Sáng 24.6, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Kinh tế tiếp tục họp phiên toàn thể theo hình thức trực tuyến nhằm thẩm tra các báo cáo của Chính phủ về kinh tế - xã hội. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải dự và phát biểu chỉ đạo.

Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh chủ trì phiên họp.

Cùng dự họp có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long.

Ủy ban Kinh tế họp phiên toàn thể theo hình thức trực tuyến.
Ủy ban Kinh tế họp phiên toàn thể theo hình thức trực tuyến.
Ảnh: Q.Khánh

Các đại biểu đánh giá 2 báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2021, giải pháp cho 6 tháng cuối năm và kết quả thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016 – 2020, dự kiến kế hoạch 5 năm tiếp theo được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, toàn diện. Tuy nhiên, thời gian qua dịch Covid-19 bùng phát tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế, doanh nghiệp, người lao động và người dân. Do đó, Chính phủ cần có thêm báo cáo đánh giá tình hình phòng chống dịch bệnh, làm rõ kết quả triển khai các gói hỗ trợ và định hướng hỗ trợ tới đây, công khai lộ trình tiêm vaccine, thông tin về tiến độ thực hiện chiến lược vaccine… Trong 6 tháng cuối năm, Chính phủ cần xác định rõ phương thức hành động để thực hiện mục tiêu kép; đẩy mạnh giải ngân đầu tư công; triệt để tiết kiệm chi thường xuyên để có dư địa ngân sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp…

Sau khi nghe ý kiến các đại biểu Quốc hội, các Bộ trưởng: Đào Ngọc Dung, Hồ Đức Phớc; Lê Thành Long; Nguyễn Chí Dũng… đã tham gia báo cáo, giải trình làm rõ nhiều vấn đề. Đáng chú ý, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết  dù tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm dự báo chỉ đạt 5,8% nhưng Chính phủ đã họp và thống nhất kiên định với mục tiêu tăng trưởng, không điều chỉnh vội. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Q.Khánh
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu tại phiên họp.
Ảnh: Q.Khánh

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho rằng phiên họp toàn thể của Ủy ban Kinh tế có sự tham dự của nhiều bộ trưởng, điều này chứng tỏ mối quan hệ giữa Quốc hội và Chính phủ đang được đổi mới theo chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ. 

Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Đức Hải, Kỳ họp đầu tiên của Quốc hội Khóa XV rất quan trọng, được cử tri rất quan tâm và đặt nhiều kỳ vọng. Các đại biểu lần đầu tham gia Quốc hội cũng sẽ tìm hiểu công việc kỹ lưỡng hơn. Vì vậy, các báo cáo thẩm tra về kinh tế - xã hội phải bảo đảm tính toàn diện, khái quát; ngoài các vấn đề vĩ mô cần gắn với những vấn đề cụ thể của các địa bàn, vùng miền; thể hiện rõ quan điểm, chính kiến của Ủy ban cũng như tinh thần đồng hành với Chính phủ…

Đối với báo cáo đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2021, giải pháp cho 6 tháng cuối năm, Phó Chủ tịch Nguyễn Đức Hải cho rằng cần tập trung vào 3 vấn đề: phòng chống dịch bệnh, các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp và giải ngân đầu tư công.  “Chúng ta có tiền, có vốn mà không tiêu được thì trách nhiệm rất lớn”, ông nhấn mạnh. Về kế hoạch 5 năm tới, tinh thần là phải đột phá sáng tạo, huy động các nguồn lực, kiên quyết tiết kiệm chi thường xuyên để tăng chi đầu tư.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh phát biểu kết thúc phiên họp. Ảnh: Q.Khánh
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh phát biểu kết thúc phiên họp.
Ảnh: Q.Khánh

Phát biểu kết thúc phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết sẽ tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải và các đại biểu để nâng cao chất lượng các báo cáo thẩm tra trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp tháng 7 tới và Kỳ họp thứ nhất của Quốc hội Khóa XI.

H.Lan