Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải dự Hội nghị giới thiệu kiến thức và kỹ năng cơ bản cho đại biểu Quốc hội Khóa XV trúng cử lần đầu

- Chủ Nhật, 07/11/2021, 15:13 - Chia sẻ
Ngày 7.11, tại Hà Nội, Ban Công tác đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức Hội nghị giới thiệu kiến thức và kỹ năng cơ bản cho đại biểu Quốc hội Khóa XV trúng cử lần đầu.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Công tác đại biểu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thị Thanh chủ trì Hội nghị.

Hội nghị có sự tham gia của gần 100 đại biểu Quốc hội Khóa XV trúng cử lần đầu.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã xác định tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Quốc hội, bảo đảm Quốc hội thực sự là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất. Đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, phát huy dân chủ, pháp quyền, tăng tính chuyên nghiệp trong tổ chức và hoạt động Quốc hội, trong thực hiện chức năng lập pháp, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao. Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội, đòi hỏi phải nâng cao chất lượng hoạt động của mỗi đại biểu Quốc hội. Do đó, trong những năm qua, Lãnh đạo Quốc hội luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với hoạt động bồi dưỡng đại biểu Quốc hội.

Trưởng Ban Công tác đại biểu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thị Thanh chủ trì Hội nghị

Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, cùng với chủ trương tiếp tục đổi mới tổ chức hoạt động nói chung của Quốc hội, việc nâng cao năng lực hoạt động của đại biểu là yêu cầu song hành nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội. Trong đó, trao đổi kinh nghiệm, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động là một phương thức hỗ trợ đại biểu Quốc hội để tăng cường năng lực hoạt động.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, mới trải qua gần 2 kỳ họp của Quốc hội Khóa XV nhưng các đại biểu Quốc hội mới trúng cử lần đầu cũng đã tích cực tham gia các hoạt động của Quốc hội, trao đổi tại Đoàn, tại Tổ, thảo luận tại Hội trường, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng, được cử tri dư ghi nhận và đánh giá cao. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, vẫn còn nhiều hoạt động cần thiết triển khai trong thời gian tới như giám sát, chất vấn, giải quyết các kiến nghị của cử tri, tham gia vào các vấn đề quan trọng của đất nước…

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, các đại biểu Quốc hội tham dự Hội nghị phát huy tinh thần tích cực, lắng nghe các báo cáo viên trình bày, chia sẻ kiến thức của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội; kinh nghiệm, kỹ năng hoạt động của đại biểu Quốc hội; đồng thời, trao đổi, thảo luận về các kiến thức, kỹ năng được truyền đạt.

Toàn cảnh Hội nghị

Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định, trong nhiệm kỳ này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiếp tục chỉ đạo Ban Công tác đại biểu thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng, hội thảo chuyên đề nhằm không ngừng nâng cao năng lực và kỹ năng hoạt động của các đại biểu Quốc hội, xứng tầm là người đại biểu của nhân dân.

Phát biểu tại Hội nghị, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh nêu rõ, để đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN thì quan điểm, chủ trương đó là xây dựng một Quốc hội vì dân, thực quyền, có tính chuyên nghiệp cao; được xây dựng trên 2 trụ cột đó là đại biểu Quốc hội và hoạt động của Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban. Trưởng Ban Công tác đại biểu nhấn mạnh, dưới sự chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Công tác đại biểu đã, đang và sẽ tiến hành triển khai các lớp bồi dưỡng cho đại biểu Quốc hội, trong đó ưu tiên cho đại biểu Quốc hội tham gia lần đầu.

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Lê Minh Thông giới thiệu kiến thức cơ bản về hoạt động lập pháp

Trưởng Ban Công tác đại biểu cho biết, tại Hội nghị này, các đại biểu sẽ được nghe các báo cáo viên chia sẻ các kiến thức và kỹ năng cơ bản trong công tác lập pháp; kỹ năng phát biểu, thảo luận, tranh luận và trả lời báo chí tại Hội trường; chia sẻ kinh nghiệm về xem xét dự thảo nghị quyết dự án luật, pháp lệnh; kỹ nwang xem xét báo cáo kinh tế - xã hội. Đây là những kiến thức rất cần thiết để bảo đảm cho các đại biểu Quốc hội có được kỹ năng khi tham gia hoạt động của Quốc hội.

Giới thiệu kiến thức cơ bản về hoạt động lập pháp, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Lê Minh Thông thông tin về khái niệm, các nguyên tắc của hoạt động lập pháp; khái niệm về quy phạm pháp luật; hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; các văn bản quy phạm pháp luật do Quốc hội ban hành và do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành. Bên cạnh đó, các đại biểu Quốc hội cũng nghe về một số quy trình lập pháp trong lập chương trình xây dựng luật, pháp lệnh; soạn thảo luật, pháp lệnh, nghị quyết; thẩm tra dự án luật, pháp lệnh, nghị quyết… Qua đó, rút ra các kỹ năng cần đối với đại biểu Quốc hội trong hoạt động lập pháp đó là kỹ năng đọc, nghiên cứu dự thảo luật, pháp lệnh, nghị quyết; kỹ năng thu thập, xử lý thông tin liên quan đến dự án luật, pháp lệnh, nghị quyết; các lưu ý cần thiết khi đánh giá dự án luật, thảo luận về dự án luật, pháp lệnh...

Thành Trung