Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ dự tổng kết hoạt động HĐND các cấp Thành phố Hà Nội

- Thứ Hai, 29/03/2021, 20:24 - Chia sẻ
Chiều 29.3, HĐND Thành phố Hà Nội Khóa XV đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động HĐND các cấp thành phố nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Ủy viên Trung ương Đảng Khóa XII, Phó Chủ tịch Quốc hội, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ dự và chỉ đạo Hội nghị.

Phó Chủ tịch Quốc hội, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ dự và chỉ đạo Hội nghị

Báo cáo của Thường trực HĐND TP Hà Nội nêu rõ: hoạt động của HĐND các cấp thành phố nhiệm kỳ 2016 - 2021 ngày càng dân chủ, thực chất, chất lượng và hiệu quả, có nhiều đổi mới. Trong nhiệm kỳ, HĐND Thành phố đã tổ chức 19 kỳ họp, HĐND cấp huyện tổ chức 500 kỳ họp, HĐND cấp xã tổ chức hơn 7.700 kỳ họp và ban hành nhiều nghị quyết trên tất cả các lĩnh vực. HĐND thành phố đã tổ chức 23 cuộc giám sát, khảo sát; các Ban HĐND thành phố tổ chức 154 cuộc giám sát, khảo sát...; hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, giải trình có nhiều đổi mới, sôi nổi, để lại dấu ấn tốt đẹp trong cử tri và Nhân dân Thủ đô...

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ ghi nhận, đánh giá cao những kết quả HĐND các cấp thành phố Hà Nội đạt được trong nhiệm kỳ, được thể hiện thông qua một số dấu ấn.

Thứ nhất, HĐND thành phố đã tổ chức 19 kỳ họp với nhiều đổi mới theo hướng đi vào thực chất, thiết thực, hiệu quả, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của Thủ đô.

Thứ hai, HĐND thành phố đã ban hành gần 200 nghị quyết, trong đó có 110 nghị quyết chuyên đề nhằm thể chế hóa các nhiệm vụ của Trung ương và của thành phố theo đúng thẩm quyền, làm cơ sở pháp lý quan trọng, điều kiện thuận lợi, khả thi để các cấp, các ngành tổ chức thực hiện.

Thứ ba, hoạt động giám sát, chất vấn trong nhiệm kỳ có nhiều điểm mới, thu hút đông đảo cử tri và Nhân dân theo dõi, đánh giá cao, đặc biệt là các phiên giải trình được tổ chức thực hiện rất bài bản, chất lượng, đem lại hiệu quả rõ rệt.

Thứ tư, công tác tiếp xúc cử tri, tiếp dân, đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân được đổi mới theo hướng gần dân, sát dân, giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc tồn đọng, kéo dài.

Thứ năm, Thường trực HĐND thành phố đã chủ động, sáng tạo, tham gia trách nhiệm, tích cực vào các hoạt động chung của Thủ đô... Bước sang nhiệm kỳ 2021 - 2026, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Hà Nội cần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 97 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đã trao danh hiệu "Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô" cho các lãnh đạo thành phố Hà Nội.

Trước đó, HĐND thành phố đã tổ chức Kỳ họp thứ 19, xem xét và quyết nghị về: Nội dung, mức chi và thời gian hỗ trợ kinh phí phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 của thành phố Hà Nội. Đồng thời, HĐND thành phố đã đồng ý thông qua chủ trương đầu tư 5 dự án sử dụng vốn đầu tư công của Thủ đô với tổng mức đầu tư hơn 1.755 tỷ đồng... Ngoài ra, HĐND thành phố đã tiến hành công tác nhân sự thuộc thẩm quyền để kiện toàn chức danh Ủy viên UBND thành phố nhiệm kỳ 2016 - 2021, theo đó xem xét miễn nhiệm 5 đại biểu, kiện toàn 7 Ủy viên UBND thành phố.

P.Long (Huỳnh Phi Long)