Phó Chủ tịch Quốc hội, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ chủ trì Phiên họp Tiểu Ban An ninh, trật tự và y tế

- Thứ Hai, 17/05/2021, 17:17 - Chia sẻ
Chiều 17.5, tại Nhà Quốc hội, Tiểu Ban An ninh, trật tự và y tế của Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã tiến hành Phiên họp thứ hai dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ - Ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc gia, Trưởng Tiểu ban An ninh, trật tự và y tế.

Cùng dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng; Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh; Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang; Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam Huỳnh Chiến Thắng; Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Trần Quốc Cường và các đơn vị có liên quan.

Phó Chủ tịch Quốc hội, Trưởng Tiểu Ban An ninh, trật tự và y tế của Hội đồng Bầu cử Quốc gia, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ phát biểu tại Phiên họp

Báo cáo về kết quả hoạt động của Tiểu ban từ sau Phiên họp thứ nhất, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Minh Đức cho biết, thời gian qua, Tiểu ban đã phối hợp với Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh chỉ đạo các cơ quan giúp việc xây dựng các văn bản triển khai hoạt động của Tiểu ban. Xây dựng báo cáo kết quả hoạt động của Tiểu ban phục vụ các phiên họp của Hội đồng Bầu cử Quốc gia theo đúng quy định. Để nắm chắc tình hình và kịp thời báo cáo Hội đồng Bầu cử Quốc gia về tình hình an ninh, trật tự và y tế, Tiểu ban đã ban hành văn bản gửi Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Y tế và Ủy ban bầu cử các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai thực hiện chế độ báo cáo tình hình an ninh, trật tự và y tế hàng tuần, hàng tháng, thực hiện từ tháng 2.2021 và từ ngày 4.5.2021 đã bắt đầu thực hiện chế độ báo cáo ngày.

Qua công tác kiểm tra, giám sát đã kịp thời tổng hợp, đánh giá và dự báo tình hình an ninh, trật tự an toàn, xã hội và y tế tại các địa phương để có đề xuất, kiến nghị đối với Hội đồng bầu cử quốc gia để nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị từ nay cho đến Ngày bầu cử. Về dự kiến chương trình hoạt động của Tiểu ban từ nay đến ngày bầu cử, sẽ tập trung tổng hợp, báo cáo Hội đồng Bầu cử quốc gia về tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội và y tế có liên quan đến cuộc bầu cử, kiến nghị, đề xuất các vấn đề về an ninh, trật tự và y tế (nếu thấy cần thiết). Chỉ đạo Tổ giúp việc của Tiểu ban thực hiện chế độ trực, nhất là ngày thứ bảy, chủ nhật, phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Y tế kịp thời nắm tình hình phục vụ công tác bầu cử trong thời gian từ nay đến Ngày bầu cử.

Phát biểu tại Phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ nhấn mạnh, thời gian đến ngày bầu cử 23.5.2021 chỉ còn tính theo ngày. Do đó, các bộ, ngành, cơ quan chức năng tiếp tục rà soát kỹ các phương án bảo đảm an ninh, trật tự cho cuộc bầu cử; công tác phối hợp giữa các lực lượng, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, bị động, bất ngờ. Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, toàn dân, phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng vũ trang nhân dân, cơ chế phối hợp giữa công an và quân đội trong bảo vệ Ngày bầu cử, bảo vệ từng khu vực bỏ phiếu, bảo đảm về công tác phòng, chống cháy nổ, dự phòng các trường hợp xảy ra thiên tai để cử tri đi bầu cử an toàn.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý phải làm tốt công tác phục vụ bầu cử trong các khu vực cách ly do Quân đội quản lý; Bộ Y tế tiếp tục tham mưu cho Chính phủ, Hội đồng Bầu cử quốc gia trong triển khai công tác chống dịch Covid - 19, triển khai kịch bản bầu cử trong điều kiện cách ly, giãn cách xã hội. Bên cạnh đó, nên tập trung tiêm vaccxine ngay cho các cá nhân thực hiện nhiệm vụ chống dịch và nhiệm vụ chuẩn bị, phục vụ cuộc bầu cử, nhất là ở các điểm bầu cử ở khu vực cách ly, khu vực giãn cách. Trong đó, chú trọng vào các cá nhân mang thùng phiếu phụ, gặp gỡ trực tiếp người đang cách ly để thu phiếu; đối với các khu vực đang có dịch bùng phát mạnh và ở cả các nơi có nguy cơ cao (các khu công nghiệp tập trung) cũng cần được ưu tiên xét nghiệm…

Trên cơ sở kết quả Phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia, Tổ giúp việc cho Tiểu ban hoàn thiện Báo cáo về tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội để gửi đến Hội đồng Bầu cử Quốc gia, các cơ quan, địa phương. Báo cáo cần tập trung làm rõ, cập nhật diễn biến về tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội liên quan đến bầu cử, nhận định các tình huống và có các kiến nghị cụ thể đối với Hội đồng Bầu cử Quốc gia, các cơ quan, tổ chức và các địa phương.

Trung Thành