Philippines: Số ca mắc Covid-19 tăng nhanh

- Thứ Tư, 05/01/2022, 07:47 - Chia sẻ
Trong vòng 24h qua, Philippines đã ghi nhận 4.600 ca mắc Covid-19, trong đó riêng Thủ đô Manila chiếm hơn 3.000 ca. Đây là số ca nhiễm trong ngày cao nhất ở Philippines kể từ hồi tháng 10.2021. Với tốc độ lây lan này, Omicron có thể trở thành chủng trội ở Philippines vào cuối tháng này.
Nguồn: The Strait Times

Số ca Covid-19 tăng nhanh trở lại ở Philippines được cho chủ yếu do biến chủng Omicron. Bộ Y tế Philippines cho biết, Omicron hiện đã chiếm gần 30% số mẫu giải trình tự gene ở nước này. Một quan chức y tế Philippines cảnh báo, Omicron có thể trở thành chủng trội thay thế Delta sau 3-4 tuần nữa. Hiện nay, tỷ lệ người dân dương tính với virus SARS-CoV-2 ở Philippines đã lên tới 10,8%, tăng mạnh so với tỷ lệ chưa đầy 1% chỉ cách đó khoảng một tuần. Tỷ lệ này cũng cao gần gấp 3 lần mức 5% để mở cửa nền kinh tế theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Thứ trưởng Y tế Philippines Maria Rosario Vergeire cho rằng, với số ca nhiễm mới tăng gấp 5 lần chỉ trong vòng 2 tuần, Philippines một lần nữa đối mặt nguy cơ lây nhiễm cao. Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và là cố vấn của Bộ Y tế Philippines Edsel Salvana nhận định rằng, mặc dù chưa có bằng chứng rõ ràng rằng Omicron là tác nhân chính kéo theo làn sóng bùng phát hiện tại, nhưng chắc chắn rằng Omicron có tốc độ lây lan nhanh trong cộng đồng.

Philippines là quốc gia có số ca nhiễm và tử vong do Covid-19 cao thứ hai ở Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia. Số ca Covid-19 mới bắt đầu tăng nhanh trở lại sau khi Philippines nới lỏng các biện pháp hạn chế. Các trung tâm thương mại, nhà hàng, rạp chiếu phim bắt đầu đông đúc trở lại khi người dân ở Philippines tổ chức các hoạt động mừng dịp lễ cuối năm sau 2 năm bị hạn chế. Các ca mắc mới chủ yếu tập trung ở khu vực đô thị Manila, song, với khoảng 95% dân số khu vực này đã tiêm chủng ít nhất một mũi vaccine Covid-19, Chính phủ Philippines hy vọng rằng, đa số các ca bệnh ở thể nhẹ và trung bình, hệ thống bệnh viện sẽ không quá tải bởi những bệnh nhân nặng.

Ban Chỉ đạo ứng phó Covid-19 của Chính phủ Philippines cũng cho rằng, chỉ cần áp dụng các biện pháp hạn chế linh hoạt với những người chưa tiêm vaccine. Theo đó, những người chưa tiêm chủng chỉ nên được phép ra khỏi nhà vì những lý do thiết yếu như khám chữa bệnh, mua nhu yếu phẩm, đồng thời triển khai kiểm tra ngẫu nhiên thẻ xanh vaccine của thực khách ăn uống tại các nhà hàng.

Như Ý