Phát triển thủ đô theo hướng đô thị xanh, thông minh, hiện đại

- Thứ Sáu, 17/12/2021, 21:46 - Chia sẻ
Ngày 17.12, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Hà Nội phối hợp với Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học cấp Bộ với chủ đề: “Phát triển nhanh và bền vững thủ đô theo hướng đô thị xanh, thành phố thông minh và hiện đại”.
	Quang cảnh hội nghị Ảnh: P.Long
Quang cảnh hội nghị
Ảnh: P.Long

Phát biểu đề dẫn hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến khẳng định, hội thảo là dịp quan trọng để thảo luận, làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về phát triển Hà Nội theo hướng “Xanh - Thông minh - Hiện đại”, phát triển đô thị nhanh và bền vững; nhìn nhận, đánh giá đúng thực trạng công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, xây dựng, quản lý, phát triển đô thị... Qua đó, đề xuất nội dung, phương thức, giải pháp giải quyết những thách thức đặt ra trong quá trình phát triển đô thị, nhất là sự gia tăng về dân số cơ học, bảo đảm tính bền vững của quá trình phát triển đô thị. Thể hiện hướng đi đúng đắn, tất yếu cho sự phát triển bền vững không chỉ của Hà Nội mà của nhiều thành phố khác trên thế giới.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đánh giá, với vai trò là một trong hai đô thị lớn, đặc biệt của Việt Nam, Hà Nội cũng gặp phải những vấn đề phát sinh do tốc độ đô thị hóa quá nhanh. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII xác định mục tiêu đến năm 2025, thủ đô sẽ phát triển nhanh và bền vững theo hướng đô thị xanh, thành phố thông minh, hiện đại; đến năm 2030, Hà Nội trở thành thành phố “xanh - thông minh - hiện đại” trên cơ sở phát huy các lợi thế, tiềm năng của thủ đô và những nền tảng mà thành phố đã thiết lập trong những năm qua.

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học đã thảo luận, làm rõ những vấn đề lý luận, thực tiễn về phát triển đô thị nhanh và bền vững thủ đô; nhìn nhận, đánh giá đúng thực trạng công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, xây dựng, quản lý, phát triển đô thị; đề xuất nội dung, phương thức, giải pháp giải quyết những thách thức đặt ra trong quá trình phát triển đô thị, nhất là sự gia tăng về dân số cơ học… Nhận diện, phân tích những khó khăn, bất cập đã và đang đặt ra, đề ra những giải pháp căn cơ, hiệu quả để Hà Nội có thể trở thành một đô thị xanh, thông minh và hiện đại.

Phát biểu tổng kết hội thảo, PGS.TS Đoàn Minh Huấn, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản đánh giá: Hội thảo là cơ hội tốt để lãnh đạo và nhà quản lý TP. Hà Nội nhận được các ý kiến quý từ các chuyên gia về việc xây dựng và phát triển thủ đô trong tương lai. Trong đó, định hướng phát triển xanh, thông minh và hiện đại sẽ là các nhân tố chủ lực để Hà Nội tiếp tục vươn mình lên tầm khu vực và thế giới. Các tham luận, ý kiến gửi tới hội thảo sẽ được Ban Tổ chức chắt lọc để trở thành tư liệu quý phục vụ quá trình định hướng, phát triển thủ đô trong thời gian tới. 

PHI LONG (HUỲNH PHI LONG)