Huyện Yên Dũng

Phát triển hài hòa giữa kinh tế và văn hóa

- Thứ Sáu, 17/12/2021, 06:28 - Chia sẻ
Với sự quyết liệt trong chỉ đạo và đoàn kết, sáng tạo trong triển khai, sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đã có nhiều khởi sắc, kinh tế phát triển, hạ tầng khang trang, đời sống tinh thần người dân được nâng cao. Quá trình xây dựng NTM của địa phương thấy rõ được sự kết hợp hài hòa giữa phát triển kinh tế và giá trị văn hóa.

Đặt ra 3 vấn đề trọng tâm cần triển khai

Cuối tháng 10.2021, huyện Yên Dũng, Bắc Giang chính thức được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh ký Quyết định số 1812/QĐ-TTg công nhận đạt chuẩn NTM, đồng thời giao cho UBND tỉnh Bắc Giang có trách nhiệm công bố và khen thưởng theo quy định.

Canh tác nông nghiệp công nghệ cao tại Hợp tác xã rau sạch Yên Dũng Ảnh: TTXVN
Canh tác nông nghiệp công nghệ cao tại Hợp tác xã rau sạch Yên Dũng
Ảnh: TTXVN

Khi mới bắt đầu thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, huyện Yên Dũng được đánh giá sẽ gặp nhiều khó khăn do xuất phát điểm thấp, kinh tế cơ bản độc canh cây lúa, địa hình thấp trũng, thường xuyên phải gánh chịu sự khắc nghiệt của thiên tai, bão lũ. Trong khi đó, lao động làm nông nghiệp năm 2010 của huyện vẫn chiếm tới 65%, còn số lao động làm công nghiệp - xây dựng, ngành nghề mới có 19%, số lao động qua đào tạo chỉ chiếm 36%.

Bắt tay vào thực hiện xây dựng NTM, huyện Yên Dũng đã nhiều lần họp bàn và quyết định đưa ra 3 vấn đề trọng tâm cần giải quyết đó là nâng cao hiệu quả phát triển sản xuất nông nghiệp, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nông dân, xây dựng hạ tầng cơ sở xã hội nông thôn theo hướng văn minh, hiện đại.

Về dồn điền đổi thửa, huyện xác định phải tính toán chi tiết, quy hoạch vùng sản xuất cây, con hợp lý, phù hợp địa hình và tập quán canh tác của nông dân địa phương, còn về lao động thì giảm lĩnh vực nông nghiệp và thu hút mạnh đầu tư phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, việc tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn kỹ thuật cho các thành viên ban quản lý các dự án của xã, thôn và tổ chức triển khai các đề án cũng được đặt ra bàn bạc cụ thể, để bảo đảm hiệu quả và tránh lãng phí. Bên cạnh đó, địa phương được quán triệt phải đánh giá xác định đúng những điểm yếu, điểm mạnh của mình để có những bước đi hợp lý, vững chắc, tránh làm theo phong trào, ồ ạt, hiệu quả thấp.

Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương Nguyễn Minh Tiến đánh giá, huyện Yên Dũng có rất nhiều mô hình kinh tế nông nghiệp công nghệ cao. Cùng với đó là các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc. Quá trình xây dựng NTM của địa phương thấy rõ được sự kết hợp hài hòa giữa giá trị văn hóa với sự phát triển kinh tế.

Quyết liệt chỉ đạo, triển khai sáng tạo

Với sự quyết liệt trong chỉ đạo và đoàn kết, sáng tạo trong triển khai, sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM (2011-2020), diện mạo nông thôn huyện Yên Dũng đã thay đổi, kinh tế phát triển, kết cấu hạ tầng khang trang, nhất là hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở trường học. Thu nhập bình quân đầu người tại các xã năm 2020 đạt 43,43 triệu đồng/người/năm, tăng 26,42 triệu đồng/người/năm so với năm 2011, bảo đảm các xã đều trên chuẩn, ước hết năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện là 1,45%. Hiện tại, trên địa bàn huyện Yên Dũng có xã Lãng Sơn và xã Xuân Phú đạt chuẩn NTM nâng cao (đạt 12,5%) và 4 thôn NTM kiểu mẫu theo Bộ tiêu chí của tỉnh Bắc Giang.

Từ sự đồng thuận cao trong nhân dân, toàn huyện Yên Dũng đã huy động gần 4.000 tỷ đồng để hoàn thiện kết cấu hạ tầng văn hóa, giáo dục, phát triển sản xuất, đồng thời vận động người dân hiến trên 21,3ha đất thổ cư, 180ha đất nông nghiệp, trên 216 nghìn ngày công lao động, phá dỡ 46,8km tường rào để xây dựng công trình công cộng.

Nhờ có được số kinh phí lớn, Yên Dũng đã “cứng hóa”, cải tạo, nâng cấp được hơn 664 km đường giao thông với kinh phí thực hiện trên 835,5 tỷ đồng và thực hiện cứng hóa được trên 445km đường giao thông nông thôn nội đồng với tổng nguồn lực trên 381 tỷ đồng. Qua đó, góp phần đưa huyện Yên Dũng là 1 trong 3 huyện trên toàn quốc được Bộ Giao thông Vận tải tặng Bằng khen về phát triển giao thông nông thôn giai đoạn 2011-2020.

Trong sản xuất nông nghiệp, huyện đã có những chính sách kích cầu sát thực, hiệu quả đồng thời chỉ đạo quyết liệt nhằm đưa chính sách đến tận người dân. Qua đó, trong những năm gần đây sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện liên tục phát triển toàn diện theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, gắn với ứng dụng công nghệ cao, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn.

Năm 2021, 100% các xã trên địa bàn huyện có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm nông sản chủ lực bảo đảm bền vững, giá trị sản xuất nông nghiệp tăng lên gần 50 triệu đồng/ha và thu nhập của người dân tăng thêm 26,42 triệu đồng so với năm 2011.

Chủ tịch UBND huyện Bùi Quang Huy cho biết, trong quá trình xây dựng NTM, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia là nhiệm vụ hàng đầu, trong đó hạt nhân là các cá thể của từng hộ gia đình. Để tuyên truyền, vận động hiệu quả, huyện đã chỉ đạo in ấn hàng nghìn khẩu hiệu, hàng chục nghìn tờ rơi hướng dẫn các bước thực hiện từng tiêu chí phát tận hộ gia đình... Qua đó, những nơi làm tốt, những cách làm hay, sáng tạo được thông tin kịp thời, giúp người dân biết để làm theo, đồng thời nâng cao nhận thức của người để chủ động tham gia, thúc đẩy quá trình xây dựng Chương trình NTM đạt kết quả tích cực.

Tâm Anh