Long An

Phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ và hợp lý

- Chủ Nhật, 26/12/2021, 06:39 - Chia sẻ
Để phát triển bền vững, tỉnh Long An đang tiếp tục đầu tư hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông đồng bộ và hợp lý. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, giúp Long An trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư suốt nhiều năm qua.
Long An đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông kết nối các đô thị trung tâm
Nguồn: ITN

Quan tâm phát triển hạ tầng giao thông

Long An vừa nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, vừa là cửa ngõ kinh tế của các tỉnh \đồng bằng sông Cửu Long, có lợi thế rất lớn về địa lý kinh tế. Vì vậy, việc chỉnh trang, nâng cấp hạ tầng là rất cần thiết nhằm tạo động lực mới, thúc đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân; đồng thời xây dựng tỉnh theo hướng văn minh, hiện đại bảo đảm cho sự phát triển bền vững trên nhiều lĩnh vực.

Xác định điều này, thời gian qua, chính quyền các cấp tỉnh Long An rất quan tâm đến việc phát triển hạ tầng giao thông. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út, đây là một trong những yếu tố quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, giúp Long An trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư suốt nhiều năm qua.

Theo đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và thông thương hàng hóa, tuyến đường tỉnh 830 được triển khai xây dựng nhằm kết nối các địa phương vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh như: Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc… kết nối các khu, cụm công nghiệp đến hệ thống cảng biển và kết nối với TP. Hồ Chí Minh và các địa phương trong khu vực thông qua tuyến Quốc lộ 1, Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương…  Chưa kể, các tuyến giao thông quan trọng như đường tỉnh 825, đường tỉnh 823, đường tỉnh 826B… cũng được xây dựng hoàn thiện, tạo nên một hệ thống giao thông tương đối hoàn chỉnh. Ngoài ra, nhiều dự án kết nối trực tiếp đến Cảng quốc tế Long An cũng được tích cực triển khai thực hiện.

Khi các dự án hoàn thiện sẽ tạo ra sự kết nối thông suốt từ khu, cụm công nghiệp đến cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa cho doanh nghiệp trên địa bàn, một phần của TP. Hồ Chí Minh và đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út, muốn phát triển bền vững đòi hỏi phải có một hệ thống cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông đồng bộ và hợp lý. Trong khi đó, hệ thống giao thông của Long An dù được đầu tư mạnh mẽ nhưng vẫn chưa thực sự đồng bộ, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển.

Tiếp tục hoàn thiện các dự án quan trọng

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út, thời gian tới, Long An sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư hệ thống giao thông nhằm đi trước một bước, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong tương lai. Trong đó, mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông theo hướng hiện đại, tăng cường tính kết nối các trung tâm đô thị lớn, các trung tâm tăng trưởng và các khu vực trong tỉnh với nhau; bảo đảm vận chuyển hàng hóa, hành khách an toàn, hiệu quả. Đồng thời, việc phát triển mạng lưới giao thông hiệu quả có tính cạnh tranh và gắn kết với mạng lưới giao thông vùng tạo điều kiện cho tỉnh trở thành cửa ngõ thực sự nối kết giữa vùng đồng bằng sông Cửu Long và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Trong giai đoạn từ nay đến 2025, Long An sẽ tiếp tục hoàn thiện một số dự án giao thông quan trọng như tuyến đường tỉnh 830 giai đoạn 2, đường vành đai TP. Tân An... Đồng thời, triển khai thực hiện nhiều dự án mới như tuyến đường đường tỉnh 830E, đường tỉnh 827E, đường tỉnh 823D, đường tỉnh 822B… Trong đó, dự án đường tỉnh 830E và đường tỉnh 827E là được xác định là 2 công trình giao thông trọng điểm, đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển hạ tầng đô thị, kết nối giao thông, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo đại diện Sở Giao thông Vận tải tỉnh Long An, các tuyến đường này khi hình thành sẽ góp phần kết nối các khu, cụm công nghiệp quan trọng từ Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc… đến cảng Hiệp Phước - TP. Hồ Chí Minh, Cảng quốc tế Long An. Cùng đó, tạo ra quỹ đất trống để chỉnh trang và mở rộng, đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, thu hút vốn đầu tư nhằm phát triển kinh tế, góp phần thúc đẩy phát triển tỉnh Long An trở thành đô thị văn minh, hiện đại. Cùng với hệ thống giao thông đã có sẵn, các dự án này khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông thuận tiện và đồng bộ của tỉnh Long An nói riêng và khu vực đồng bằng sông Cửu Long, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.

Để đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án giao thông trọng điểm, đột phá theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần 11 của tỉnh, UBND tỉnh Long An sẽ thực hiện nhiều cơ chế, chính sách nhằm huy động mọi nguồn lực đầu tư; thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra các đơn vị, địa phương liên quan. Đặc biệt, tập trung thực hiện nhiều giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án.

Vân Phi