Tổng kết cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu

Phát huy dân chủ, trách nhiệm của dân

- Chủ Nhật, 27/06/2021, 05:34 - Chia sẻ
Trong các bài học được Ủy ban Bầu cử tỉnh Bạc Liêu rút ra qua cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn có bài học về tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình chuẩn bị bầu cử để kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn. Bài học về tăng cường công tác tuyên truyền cả chiều rộng lẫn chiều sâu, từ nội bộ đến quần chúng Nhân dân, phát huy tốt quyền dân chủ của Nhân dân, làm cho Nhân dân nhận thức được trách nhiệm, nghĩa vụ của mình để sáng suốt lựa chọn những đại biểu xứng đáng nhất.

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền

Góp phần cho thành công của cuộc bầu cử trên địa bàn có vai trò quan trọng của công tác thông tin tuyên truyền. Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Lê Thị Ái Nam: Các cơ quan báo chí, thông tin trên địa bàn đã đẩy mạnh tuyên truyền về bầu cử, tập trung các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền sâu về các chủ đề: Quy trình giới thiệu người ứng cử; lấy ý kiến cử tri; tổ chức hội nghị TXCT, vận động bầu cử cho người ứng cử; trang bị kỹ năng, kinh nghiệm vận động bầu cử cho ứng cử viên nữ; bảo đảm an toàn phòng dịch Covid-19 trong ngày bầu cử; công bố danh sách chính thức những người ứng cử và giới thiệu tiểu sử tóm tắt, chương trình hành động của các ứng cử viên; công tác chuẩn bị các điều kiện cho cuộc bầu cử ở các địa phương… Đặc biệt, UBBC đã vận động 3 nhà mạng (VNPT, Mobifone, Viettel) tài trợ tuyên truyền về bầu cử thông qua tin nhắn điện thoại.

Cùng với đó, các đoàn thể chính trị - xã hội đa dạng hóa hình thức tuyên truyền cho cán bộ, hội viên, đoàn viên và Nhân dân trong tỉnh về mục đích, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, thông qua các cuộc hội nghị triển khai, tập huấn, lồng ghép vào các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội và trên các trang mạng xã hội của đoàn thể...

Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thi tuyên truyền lưu động chào mừng bầu cử, Tiểu ban Tuyên truyền và Sở Tư pháp in ấn và phát hành 250.000 tờ bướm phát đến tất cả hộ dân trong tỉnh. Các đội tuyên truyền lưu động Trung tâm Văn hóa - Thể thao các huyện, thị, thành phố tuyên truyền bằng xe cổ động, trực quan, Đài Truyền thanh cấp huyện và Trạm Truyền thanh cấp xã thường xuyên tuyên truyền về nội dung Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND; về tiêu chuẩn của người ứng cử; quyền và nghĩa vụ bầu cử của công dân; về mục đích, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; tiểu sử tóm tắt ứng cử viên... hình thức tuyên truyền trên sóng Đài Truyền thanh và hệ thống loa phát thanh địa phương và trên Cổng thông tin điện tử của cấp huyện. Bên cạnh đó, thu và cấp phát đĩa tuyên truyền cho cấp xã và Tổ bầu cử tuyên truyền bằng xe mô tô và thùng loa lưu động tại các điểm tập trung dân cư, các chợ và vùng nông thôn sâu.

Thành phố Bạc Liêu, Bạc Liêu ra quân tuyên truyền bầu cử trên các tuyến đường- Ảnh H.T

Tỷ lệ đại biểu tái cử cao

Ý thức sâu sắc quyền và nghĩa vụ công dân thiêng liêng của mình, trong ngày hội toàn dân, 99,92% cử tri Bạc Liêu đã thể hiện sự tín nhiệm để bầu đủ 6/6 ĐBQH, trong đó có 2 đại biểu tái cử (chiếm 33,33%), không có đại biểu ngoài Đảng, tôn giáo và tự ứng cử. Bầu đủ 50/50 đại biểu HĐND tỉnh, trong đó có 15 đại biểu nữ (chiếm 30,00%), 24 đại biểu tái cử (chiếm 48,00%), không có đại biểu tự ứng cử. Bầu đủ 229 đại biểu HĐND cấp huyện, trong đó, đại biểu nữ 61 người (chiếm 26,64%), 108 đại biểu tái cử (chiếm 45,00%), không có đại biểu tự ứng cử. Bầu được 1.715/1.722 đại biểu HĐND cấp xã, thiếu 7 đại biểu của 7 xã/4 huyện, trong đó có đại biểu nữ 479 người (chiếm 27,93%), 942 đại biểu tái cử (chiếm 51,22%), 1 đại biểu tự ứng cử (chiếm 0,06%). Tỷ lệ đại biểu tái cử cao là một yếu tố rất thuận lợi cho hoạt động của các cơ quan dân cử khóa mới.

Tuy nhiên, do có nhiều quy định, hướng dẫn mới nên trong tổ chức thực hiện ban đầu có lúc còn bị động, lúng túng, nhất là ở cấp xã. Một số địa phương, đơn vị trong tổ chức triển khai thực hiện có mặt chưa chặt chẽ; sự phối hợp giữa các ngành, các cấp có lúc chưa thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, bảo đảm việc thực hiện các nhiệm vụ công tác bầu cử đúng thời gian tiến độ theo quy định…

Theo Ủy ban Bầu cử tỉnh Bạc Liêu, việc công bố ngày bầu cử và tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp cần sớm để các tỉnh, thành phố có thời gian triển khai và thành lập Ủy ban Bầu cử các cấp địa phương đúng theo luật định và không bị động. Cùng với đó, các văn bản quy định và hướng dẫn của các cơ quan trung ương về công tác bầu cử cần nghiên cứu đầy đủ, thống nhất, ban hành sớm và ban hành một lần đầy đủ các nội dung, quy định để các địa phương có đủ thời gian nghiên cứu, chuẩn bị và tổ chức triển khai thực hiện công tác bầu cử trong toàn tỉnh.

Trong các bài học được rút ra qua cuộc bầu cử lần này trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, có bài học về tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình chuẩn bị bầu cử để kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn; kiểm tra công tác triển khai, việc thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử theo luật định; các khiếu nại, tố cáo; công tác bảo đảm tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau bầu cử. Bài học về tăng cường công tác tuyên truyền cả chiều rộng lẫn chiều sâu, từ nội bộ đến quần chúng Nhân dân, phát huy tốt quyền dân chủ của Nhân dân, làm cho Nhân dân nhận thức được trách nhiệm, nghĩa vụ của mình để tích cực tham gia lựa chọn những đại biểu ưu tú nhất - Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Lê Thị Ái Nam nhấn mạnh.

PHƯƠNG NGUYÊN