Pháp xem xét tăng cường bảo vệ công chức

- Thứ Năm, 29/10/2020, 03:44 - Chia sẻ
Thủ tướng Pháp Jean Castex mới đây cho biết, Chính phủ sẽ sớm trình dự luật mới nhằm tăng cường bảo vệ công chức trước các mối đe dọa. Động thái này được đưa ra sau khi giáo viên dạy lịch sử - địa lý Samuel Paty tại trường Bois-d'Aulne bị một thanh niên 18 tuổi gốc Chechnya sát hại do tức giận việc sử dụng tranh biếm họa về nhà tiên tri Mohammad trong một lớp học về quyền tự do ngôn luận.

Trước khi xảy ra vụ giết người, phụ huynh một học sinh của thầy Paty và một người theo chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo nổi tiếng đã thực hiện chiến dịch truyền thông xã hội chống lại giáo viên này. Công tố viên cho biết, các bài đăng của họ có tên giáo viên cũng như địa chỉ trường học, điều đó cho phép kẻ giết người tìm thấy thầy Paty. Vì vậy, cả hai đã bị buộc tội đồng lõa trong vụ giết người mang tính chất khủng bố này.

Thủ tướng Pháp cho biết chính phủ sẽ sớm giới thiệu một dự luật bảo vệ tốt hơn các công chức
Nguồn : ITN

Thủ tướng Castex thông tin, một dự thảo luật nhằm bảo vệ các giá trị thế tục chống lại Hồi giáo cực đoan - sẽ cho phép truy tố bất kỳ ai đăng chi tiết thông tin cá nhân trên các nền tảng trực tuyến nếu điều này “đe dọa cuộc sống của người khác”. Theo ông, văn bản trên cũng cho phép truy tố những người “gây áp lực” lên công chức “bằng những lời nói hoặc hành động như trường hợp của thầy Paty và Hiệu trưởng trường học ở Conflans-Sainte-Honorine”, ngoại ô Paris, nơi xảy ra án mạng. Thủ tướng cho biết sẽ trình những bổ sung trên trước Nội các vào tháng 12 tới.

Vụ việc thầy Paty bị sát hại đã gây chấn động toàn nước Pháp, hàng chục nghìn người tham gia các cuộc biểu tình trên toàn quốc nhằm bảo vệ quyền tự do ngôn luận. Bảy người đã bị buộc tội liên quan đến vụ giết người và cảnh sát đã thực hiện hàng chục cuộc truy quét những kẻ được cho là đồng lõa. Cuối tuần trước, cảnh sát bắt giữ 27 người vì các bài đăng bất hợp pháp trực tuyến trong thời gian gần đây sau các vụ đột kích.

Linh Anh