Số hóa để phục vụ nhân dân tốt hơn

- Thứ Hai, 04/07/2022, 18:50 - Chia sẻ

Theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, từ ngày 1.6.2022, toàn bộ hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa cấp tỉnh phải số hóa. Để thực hiện, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang và các sở, ngành liên quan đang tập trung thực hiện, phục vụ công tác chuyển đổi số.

Tỷ lệ dịch vụ trực tuyến đứng thứ 5 cả nước

Theo đánh giá của Sở Thông tin và Truyền thông Bắc Giang, tỉnh có nhiều thuận lợi để triển khai số hóa tại chỗ khi tỉnh đang sử dụng một số nền tảng, hệ thống dùng chung mang tính đổi mới và kết nối. Tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến mức độ 3 và 4 cao; việc xử lý văn bản, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng được đội ngũ cán bộ thường xuyên thực hiện.

Số hoá để phục vụ nhân dân tốt hơn -0
Giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh 

Đặc biệt từ năm 2019, Bắc Giang đã cấp chứng thư số cho cán bộ một cửa để ký số trên hồ sơ, tài liệu; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ đứng thứ 5 cả nước với 56,87%.

Bên cạnh đó, Sở Thông tin và Truyền thông ban hành văn bản hướng dẫn tạm thời cách đặt tên file dữ liệu phục vụ số hóa tại chỗ, tạo sự đồng bộ, thống nhất phục vụ việc chuyển đổi dữ liệu hệ thống sau này trong khi chờ Văn phòng Chính phủ ban hành mã loại kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính. Phối hợp tổ chức tập huấn hướng dẫn quy trình thực hiện số hóa cho gần 1.000 lãnh đạo, cán bộ chuyên môn và cán bộ làm việc tại bộ phận một cửa các cấp. 

Hiện, Sở Thông tin và Truyền thông đang khẩn trương hoàn thiện quy trình thực hiện dự án hợp nhất Cổng dịch vụ công tỉnh và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh thành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Bắc Giang đáp ứng điều kiện quy định về việc kết nối, tích hợp, chia sẻ tài liệu số hóa của Chính phủ, dự kiến hoàn thành trong quý III.2022.

Bà Nguyễn Thị Thùy Chi, cán bộ Bộ phận một cửa Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết: “Phần lớn hồ sơ thủ tục hành chính của Sở được giải quyết theo cơ chế liên thông, dữ liệu đã được cấp xã chuyển qua quy trình điện tử nên không mất nhiều thời gian số hóa. Riêng với hồ sơ tiếp nhận trực tiếp, sẽ nhập thông tin lên hệ thống và phải sao, chụp lại thành phần hồ sơ, lưu dạng tập tin và đẩy lên, ký số để chuyển bộ phận chuyên môn xử lý. ''Từ đầu tháng 6 đến nay Sở tiếp nhận hơn 300 hồ sơ, trong đó chủ yếu là giải quyết theo cơ chế liên thông” - bà Chi thông tin thêm. 

Đẩy nhanh tiến độ 

Trong tháng 6, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tiếp nhận hơn 20.000 hồ sơ, tất cả đã được số hóa. Tuy nhiên quá trình triển khai cũng gặp nhiều khó khăn cần được quan tâm tháo gỡ.

Số hoá để phục vụ nhân dân tốt hơn -0
Bộ phận Một cửa tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính 

Theo Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công Nguyễn Văn Duẩn chia sẻ, trước đây cán bộ mất khoảng 10 phút để xử lý thông tin một hồ sơ, thì nay khi số hóa, thời gian kéo dài hơn từ 30 – 40 phút. Trong khi lượng hồ sơ tiếp nhận tại Trung tâm lớn, dẫn đến áp lực trong giải quyết công việc, đặc biệt đối với các sở, cơ quan có hồ sơ dày, bản vẽ khổ lớn. Thiết bị để scan tài liệu khổ lớn chưa có, các máy đã trang bị song do lâu ngày nên tốc độ còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.

Lý giải vướng mắc này, anh Nguyễn Văn Hoàng, Bộ phận 1 cửa Sở Xây dựng cho biết, do lĩnh vực đặc thù nên có những tập hồ sơ rất dày, nhiều bản vẽ sử dụng khổ giấy A0, A2, A3, mất nhiều thời gian và chưa có thiết bị chuyên dụng. Bởi vậy cán bộ phải sao lưu toàn bộ đối với tài liệu khổ A4. Từ đầu tháng đến nay đã số hóa toàn bộ 19 hồ sơ trực tuyến mức độ 3 và 51 hồ sơ chỉ số hóa hồ sơ pháp lý khổ A4 (chiếm 30% thành phần hồ sơ)

Trong  năm 2022, Bắc Giang đặt mục tiêu hoàn thành số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử còn hiệu lực đạt thấp nhất 50% ở cấp tỉnh, 40% ở cấp huyện và 35% ở cấp xã. Do vậy thời điểm này, các cơ quan, đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu này, ông Nguyễn Văn Duẩn cho rằng: Ủy ban nhân dân tỉnh sớm quan tâm đầu tư, bổ sung kinh phí mua sắm máy móc, trang thiết bị phục vụ công tác số hóa như máy scan khổ lớn, máy chuyên dùng... Đồng thời Sở Thông tin và Truyền thông sớm hoàn thiện kho dữ liệu số và các chức năng trên hệ thống để giảm thời gian xử lý của cán bộ, công chức; đặc biệt tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, tạo thuận lợi trong lưu trữ, xử lý hồ sơ trên môi trường mạng.                                                                                         

    Đỗ Đào
#