Bắc Giang xây dựng nông thôn mới

Phấn đấu đến năm 2025 có 85% số xã về đích

- Thứ Hai, 20/12/2021, 05:58 - Chia sẻ
Là địa phương chịu nhiều thiệt hại do dịch Covid-19, nhưng việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) của tỉnh Bắc Giang vẫn đạt được những kết quả đáng ghi nhận, đáp ứng nguyện vọng của người dân. Tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu đến 2025 có khoảng 85% số xã về đích NTM; có 6 huyện, thành phố đạt chuẩn NTM; 2 huyện về đích NTM nâng cao.

Quyết liệt, tăng tốc

Năm 2021, Bắc Giang là tỉnh bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 sớm nhất, nặng nhất và kéo dài, nhiều huyện phải giãn cách xã hội. Bên cạnh đó, nguồn vốn năm 2021 cũng chậm, chỉ có vốn sự nghiệp, trong khi đó xây dựng NTM lại cần nhiều vốn. Bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2021 - 2025 cũng chưa có.

	Thu hoạch dưa da xanh tại Hợp tác xã rau sạch Yên Dũng, xã Tiến Dũng, huyện Yên Dũng Nguồn: TTXVN
Thu hoạch dưa da xanh tại Hợp tác xã rau sạch Yên Dũng, xã Tiến Dũng, huyện Yên Dũng
Nguồn: TTXVN

Trước những khó khăn trên, ông Dương Thanh Tùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh cho biết, Bắc Giang đã sử dụng nguồn vốn của tỉnh để chủ động hỗ trợ cho các địa phương thực hiện xây dựng NTM, không đợi vốn trung ương. Thứ nữa, sau khi có nguồn vốn trung ương, tỉnh phân bổ ngay, có đến đâu, phân bổ đến đó chứ không chờ đủ. Mặt khác, tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các địa phương phải tự cân đối để làm NTM, ông Tùng thông tin.

Do mất 4 tháng ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên thời điểm này các địa phương trên địa bàn tỉnh đang tập trung quyết liệt, tăng tốc, làm cả ngày nghỉ để bù lại thời gian vừa qua và huy động được cả hệ thống chính trị, các ban ngành đoàn thể và người dân cùng vào cuộc để hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM.

Tỉnh cũng đã thành lập ngay tổ công tác để đôn đốc, rà soát quá trình triển khai tại các địa phương, xã nào cũng phải có lộ trình, thời gian hoàn thành rất cụ thể chứ không chung chung. Dự kiến hết năm 2021 toàn tỉnh Bắc Giang sẽ có 15 xã về đích NTM, 17 xã NTM nâng cao và huyện Yên Dũng về đích huyện NTM.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng đến nay kết quả số xã hoàn thành NTM trên địa bàn tỉnh đã vượt mức kế hoạch đề ra. Huyện Yên Dũng đã hoàn thành các tiêu chí và đang trình Thủ tướng phê duyệt. TP. Bắc Giang vừa được công nhận hoàn thành xây dựng NTM vào cuối tháng 11 vừa qua. Từ giờ đến cuối năm Bắc Giang cũng đang dồn sức để huyện Hiệp Hoà sẽ về đích NTM vào đầu năm 2022.

4 yếu tố giúp nông thôn mới khởi sắc

Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh Bắc Giang Dương Thanh Tùng nhìn nhận, Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh có được kết quả như ngày hôm nay, chủ yếu dựa vào 4 yếu tố chính.

Một là, tỉnh có quá trình xây dựng và thực hiện NTM từ trước tới nay rất bài bản, có nhiều kinh nghiệm và sáng tạo.

Hai là, nhờ sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền từ tỉnh tới cơ sở, coi đây là chương trình trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, lãnh đạo tỉnh uỷ, UBND và các sở ban ngành, các huyện, thành phố đều tập trung chỉ đạo và thực hiện rất quyết liệt.

Ba là, tỉnh đã huy động được cả hệ thống chính quyền cơ sở và sự vào cuộc tích cực của người dân. Đây là chương trình mà người dân hưởng lợi nên sự hài lòng của người dân về NTM rất cao, có những nơi đạt đến 99%.

Bốn là, Bắc Giang có nền nông nghiệp sản xuất rất tốt từ cây ăn quả, chăn nuôi, chính vì thế mà người dân có thu nhập ổn định, có điều kiện để huy động nguồn lực cho NTM.

Bên cạnh đó, sản xuất nông nghiệp của tỉnh cũng đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Năng suất lúa ở cả 2 vụ cao nhất từ trước đến nay, nông sản tiêu thụ thuận lợi, tạo thu nhập cho người dân.

Định hướng thực hiện xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025, theo ông Dương Thanh Tùng, ngay từ đầu Bắc Giang đã xây dựng kế hoạch cho cả nhiệm kỳ, có lộ trình rất rõ, phấn đấu đến 2025 có khoảng 85% số xã về đích NTM; có 6 huyện, thành phố đạt chuẩn NTM; 2 huyện về đích NTM nâng cao. Những mục tiêu trên cho thấy sự quyết tâm rất lớn của tỉnh Bắc Giang trong đầu tư nguồn lực, nâng cao tiêu chí, từ đó khiến cho bộ mặt nông thôn, đời sống vật chất, tinh thần của người dân tốt hơn, môi trường sống, cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Để đạt được mục tiêu đề ra, tỉnh tiến hành thực hiện đồng bộ, quyết liệt, và thường xuyên nâng cao tiêu chí NTM. Ngoài việc phát triển sản xuất, củng cố hạ tầng, nâng cao các thiết chế văn hoá, an ninh chính trị ở nông thôn, tỉnh tập trung xử lý vấn đề môi trường, rác thải nông thôn. Song song với đó, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân như xây dựng nhà văn hóa, sân thể thao, khu vui chơi… Trong giai đoạn 2021 - 2025 Bắc Giang sẽ tập trung vào 2 mũi nhọn để thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, đó là công nghiệp, dịch vụ nhưng không quên nông nghiệp, từ đó phát triển kinh tế xã hội đa chiều, có nguồn lực góp phần đưa đời sống nhân dân lên một tầm cao mới.

Anh Lương