Hà Nội

Phấn đấu đạt 95% dân số tham gia bảo hiểm y tế năm 2025

- Thứ Hai, 27/09/2021, 15:35 - Chia sẻ
Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP. Hà Nội vừa ban Kế hoạch hành động thực hiện Kế hoạch số 192/KH-UBND ngày 26.8.2021 của UBND thành phố về việc thực hiện chỉ tiêu số người tham gia BHXH, BHYT giai đoạn 2021 - 2025.
Sáng tạo, linh hoạt về nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền
Sáng tạo, linh hoạt về nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền

Tăng cường công tác tuyên truyền

Kế hoạch nhằm huy động sức mạnh của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và Nhân dân thủ đô, nhằm phát triển bền vững số người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) hướng tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân. Đồng thời, nâng cao ý thức tự giác, chủ động tìm hiểu và tham gia BHXH, BHYT của cán bộ, nhân dân Thủ đô.

Theo đó, BHXH thành phố đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 95% dân số; tỷ lệ lao động tham gia BHXH đạt 50% lực lượng lao động trong độ tuổi lao động, trong đó, tỷ lệ tham gia BHXH bắt buộc đạt 47% lực lượng lao động trong độ tuổi lao động; tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện chiếm 3% lực lượng lao động trong độ tuổi; tỷ lệ lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp đạt 40% lực lượng lao động trong độ tuổi lao động.

Nhằm đạt được mục tiêu đề ra, BHXH thành phố sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; sử dụng mạng xã hội Zalo, Facebook cá nhân... để giúp người dân hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách; quyền lợi, nghĩa vụ và cách thức tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời, yêu cầu mỗi cán bộ, viên chức và người lao động của BHXH thành phố là một tuyên truyền viên về BHXH, BHYT.

Đặc biệt, trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, BHXH TP. Hà Nội yêu cầu BHXH các quận, huyện, thị xã phải đổi mới, sáng tạo, linh hoạt nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền sao cho phù hợp với đặc điểm, tính chất của từng địa bàn, từng nhóm đối tượng, nhất là nhóm nông dân, lao động làm việc tại khu vực phi chính thức nhưng phải phù hợp với tình hình phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, chú trọng, phát huy vai trò, uy tín của tổ chức, cá nhân trong cộng đồng dân cư để lan tỏa chính sách, thuyết phục, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Song song với đó, cơ quan BHXH cần phối hợp chặt chẽ với các đại lý thu trên địa bàn bám sát cơ sở, nắm bắt từng hộ gia đình “đi từng ngõ, vào từng nhà, rà từng trường hợp” để tuyên truyền sự cần thiết và lợi ích thiết thực của việc tham gia BHXH, BHYT. Từ đó, tư vấn, hướng dẫn người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Để phát triển BHXH tự nguyện, BHXH các quận, huyện, thị xã cần tổ chức tuyên truyền, phổ biến kịp thời những thay đổi về chính sách BHXH đến người sử dụng lao động và người lao động trên địa bàn thành phố bằng nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp như xây dựng cụm panô, áp phích, phát hành tờ rơi; tuyên truyền trên báo chí, hệ thống thông tin cơ sở (đài truyền thanh, tuyên truyền viên và báo cáo viên cơ sở, bảng tin công cộng); tuyên truyền trên mạng xã hội, các nền tảng công nghệ số, phát huy hiệu quả các sản phẩm truyền thông, video, clip...; tổ chức các cuộc tọa đàm, đối thoại với người sử dụng lao động và người lao động bảo đảm an toàn phòng chống dịch.

Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia, thụ hưởng chính sách
Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia, thụ hưởng chính sách

Bảo đảm quyền lợi người tham gia

Bên cạnh hoạt động tuyên truyền chính sách, BHXH Thành phố sẽ xác định, phân loại đối tượng tiềm năng tham gia BHXH, BHYT; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng hoạt động của đại lý thu; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các đơn vị trốn đóng BHXH; phối hợp với các sở, ngành xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ người tham gia BHXH, BHYT.

Hàng năm, cơ quan BHXH cũng chủ động phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các Sở, ban, ngành liên quan xây dựng chỉ tiêu kinh tế xã hội về BHXH, BHYT, báo cáo UBND thành phố trình HĐND thành phố giao chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ BHYT.

Để có cơ sở thực tế, BHXH thành phố cần nắm bắt kịp thời tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 để hướng dẫn, giải quyết các vướng mắc trong thực hiện các chính sách hỗ trợ của Nhà nước và thành phố, bảo đảm quyền lợi các chế độ kịp thời, đúng quy định cho người tham gia bảo hiểm.

Bên cạnh đó, BHXH TP. Hà Nội luôn xác định cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ là cách tốt nhất để gỡ bỏ rào cản, giúp người dân dễ dàng tiếp cận chính sách. Vì vậy, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong các dịch vụ và hoạt động nghiệp vụ; mở rộng cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; triển khai cài đặt ứng dụng VssID cho 100% người tham gia BHXH, BHYT; bảo đảm công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia và thụ hưởng chính sách.

Đồng thời, UBND thành phố cũng giao Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh tổ chức tốt việc khám bệnh, chữa bệnh BHYT, cung ứng dịch vụ y tế có chất lượng, nhất là y tế tuyến cơ sở, nâng cao tinh thần, thái độ, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, nhân viên ngành y tế, bảo đảm chất lượng phục vụ vì sự hài lòng của người bệnh. Đặc biệt, kiên quyết xử lý những trường hợp cán bộ, nhân viên y tế thiếu tinh thần trách nhiệm, gây phiền hà cho người bệnh để tiêu cực, vụ lợi cá nhân.

Hoàng Yến