Phân chia gói thầu cao tốc Bắc - Nam sao cho phù hợp?

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 đang được tích cực triển khai, khối lượng công việc rất lớn trên “đại công trường” đòi hỏi có phương án phân chia và lựa chọn nhà thầu phù hợp để tận dụng tối ưu tiềm lực của các doanh nghiệp trong nước.

Liên danh nhà thầu - lợi bất cập hại

Vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải có Công văn 9245/BGTVT-CQLXD gửi Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức lựa chọn nhà thầu xây lắp dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, Bộ đề xuất phân chia các gói thầu có giá trị dự kiến từ 3.000 - 5000 tỷ đồng, mỗi gói thầu có khoảng 3 nhà thầu liên danh.

Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết
Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Nguồn: ITN

Việc phân chia dự án thành các gói thầu có quy mô, giá trị như trên cơ bản phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng. Để đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng triển khai các dự án giao thông trọng điểm, tháng 2.2022, Thủ tướng đã yêu cầu phải lựa chọn nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm, không chia nhỏ gói thầu, bảo đảm tính đồng bộ.

Tuy nhiên, việc gói thầu có nhiều nhà thầu liên danh liệu có phù hợp? Một gói thầu có giá trị 3.000 - 5.000 tỷ đồng thì không nhỏ, nhưng nếu liên danh khoảng 3 nhà thầu sẽ thành nhỏ, bởi liên danh nhà thầu ở nước ta hiện naychủ yếu là kiểu bắt tay nhau cho đủ điều kiện trúng thầu, sau đó tự chia gói thầu để thi công, mỗi đơn vị làm một đoạn. Như vậy, việc triển khai mô hình liên danh nhà thầu có thực sự đáp ứng mục tiêu đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng?

Bên cạnh đó, việc nhiều nhà thầu trong một gói thầu dễ dẫn tới “không ai nói được ai”, gây khó khăn cho quản lý công trình. Trường hợp một trong các nhà thầu trong liên danh được “gửi gắm”, có năng lực yếu không chỉ ảnh hưởng tới uy tín của các nhà thầu còn lại mà còn ảnh hưởng tới tiến độ, chất lượng và tính kết nối đồng bộ toàn dự án.

Ngoài ra, khi dự án bị chia nhỏ, một nhà thầu có thể được chỉ định làm nhiều gói thầu nhưng không liền kề nhau mà rải rác, phân bổ không tập trung. Điều kiện thi công như vậy sẽ gây khó khăn, tốn kém chi phí cho việc tập kết và điều phối máy móc, trang thiết bị, nguyên vật liệu, nhân công giữa các gói thầu cũng như cho công tác tổ chức thi công và điều hành dự án.

Có thể thấy, việc tiếp tục triển khai mô hình nhà thầu liên danh ở dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 là “lợi bất cập hại”. Từ đó, nhiều ý kiến cho rằng, việc chia gói thầu làm đường cao tốc nên căn cứ theo tính chất kỹ thuật -  đoạn ngắn nhưng yêu cầu kỹ thuật đặc biệt sẽ chia thành gói thầu riêng, đoạn dài nhưng yêu cầu đơn giản có thể gộp thành một gói - và ràng buộc rõ các điều kiện với liên danh nhà thầu. 

Mô hình tổng thầutạo điều kiện cho doanh nghiệp vươn tầm

Cùng với đó, để tận dụng tối ưu tiềm lực của các nhà thầu mạnh, cần nghiên cứu áp dụng mô hình tổng thầu, lựa chọn một nhà thầu đã từng quản lý, thi công một tỷ lệ lớn đường cao tốc, hiểu được yêu cầu kỹ thuật thay vì lựa chọn hình thức liên danh để tối ưu hiệu quả, gói thầu không bị "băm" nát, khó quản lý. Mô hình này cũng giúp nâng cao chất lượng nhà thầu trong nước để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của các dự án hạ tầng giao thông trong tương lai.

Một số chuyên gia nêu ý kiến, trường hợp áp dụng mô hình tổng thầu, các cấp chức năng có thể vận dụng linh hoạt hệ thống pháp luật liên quan hiện nay để nâng giá trị gói thầu lên 5.000 tỷ đồng, thậm chí là 10.000 tỷ đồng, nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp lớn được tham gia khối lượng công việc lớn và giảm áp lực cho bộ máy quản lý dự án.

Một trong những khoản chiếm tỷ lệ lớn trong chi phí xây dựng là chi phí đầu tư máy móc thiết bị. Khi nhận gói thầu nhỏ, lợi nhuận không nhiều sẽ dẫn đến tâm lý “tiết kiệm” chi phí, không mạnh tay trong đầu tư mua sắm thiết bị, hiệu suất thi công do đó không cao. Trái lại, khi đứng trước cơ hội đảm trách các gói thầu lớn, các nhà thầu lớn sẽ có động lực để mạnh dạn đầu tư củng cố nguồn nhân lực và vật lực, mua sắm trang thiết bị thi công hiện đại, nâng cao hiệu suất và kỹ thuật thi công.

Đồng thời, từ kinh nghiệm được tích lũy sau những gói thầu lớn, những dự án khó, các nhà thầu lớn càng thêm trưởng thành và kéo theo các nhà thầu nhỏ cùng vươn lên. Việc dựng ra giới hạn, đóng khung các gói thầu từ 3.000 - 5.000 tỷ đồng vô hình tạo ra rào cản cho sự phát triển của doanh nghiệp. Thiếu cơ hội để phát triển đột phá sẽ bóp nghẹt khát vọng vươn tầm, khiến các doanh nghiệp trong nước mãi nhỏ bé trong khi các nước như Hàn Quốc, Trung Quốc,… đã có các tập đoàn xây dựng tầm cỡ quốc tế.

Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 là thách thức và cũng là cơ hội cho những doanh nghiệp xây dựng hạ tầng giao thông ở Việt Nam. Việc áp dụng mô hình tổng thầu với việc lựa chọn được tổng thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm, uy tín được xem là yếu tố quan trọng và cần thiết để đưa "đại dự án" về đích bảo đảm chất lượng và tiến độ. Đồng thời, công tác quản lý và chi phí quản lý dự án của các ban quản lý dự án cũng giảm đáng kể.

Kinh tế

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn VinGroup ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Xã hội

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn VinGroup ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 23.11, nhằm thúc đẩy các kế hoạch phát triển kinh tế và cải thiện chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI), UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh. Lễ ký kết diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị “Chuyển đổi xanh - nhận thức và hành động vì một tương lai Vĩnh Phúc phát triển bền vững”, hướng tới mục tiêu khai thác tối đa thế mạnh mỗi bên để thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững tại địa phương, góp phần giảm phát thải ròng về 0 (Net Zero).

Cán bộ Agribank hướng dẫn khách hàng cài đặt sinh trắc học
Doanh nghiệp

Cơ hội rinh iPhone 16 khi thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus

Từ 1.1.2025, khách hàng chưa cài đặt sinh trắc học qua CCCD gắn chip sẽ không thực hiện được giao dịch trực tuyến trên tài khoản cũng như rút tiền, thanh toán online từ thẻ. Nhằm hỗ trợ khách hàng chủ động hoàn thành thủ tục này, Agribank mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng hoàn thành cài đặt sinh trắc học.

Ảnh minh họa
Thị trường

Xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến có thể đạt 1,2 tỷ USD

Ông Cao Bá Đăng Khoa, Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến năm nay có thể đạt 1,2 tỷ USD, tăng 15 - 20% so với năm 2023. Tuy tăng trưởng mạnh nhưng muốn bền vững, cần bảo đảm nguồn cung ổn định, chất lượng tốt và quan tâm xây dựng thương hiệu cho ngành dừa.

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí
Kinh tế

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí

Với việc quy tụ gần 400 doanh nghiệp từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, Triển lãm quốc tế Ngũ kim và dụng cụ cầm tay lần thứ 9 (Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2024 – VHHE) được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ tiên phong tại Việt Nam.

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới
Kinh tế

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới

Tập trung phát triển ba trụ cột gồm: Người dân; Thành thị; và Đổi mới sáng tạo trong thời gian tới, ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực để tiếp tục thực hiện sứ mệnh “giúp mọi người dân Việt Nam hưởng lợi từ nền kinh tế số”.

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững
Kinh tế

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững

Đây là một trong những chủ đề chính được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2024 tại Dubai, UAE. ĐBQH Nguyễn Quang Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Halcom Việt Nam tham gia Diễn đàn trong vai trò đồng chủ tọa và diễn giả tại sự kiện này.

Giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” từ JPMorgan Chase được trao tặng 3 năm liên tiếp cho LPBank
Tài chính

LPBank khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế với giải thưởng danh giá từ JPMorgan Chase

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế khi vừa qua được JPMorgan Chase - một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” (Clearing Elite Quality Recognition Award MT202) cho các giao dịch bằng USD trong 3 năm liên tiếp (2022 - 2023 - 2024).

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động
Doanh nghiệp

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động

Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.