"Phá cỗ tranh" mùa Trung thu

- Thứ Hai, 20/09/2021, 06:44 - Chia sẻ
"Phá cỗ tranh" là trưng bày các tác phẩm mới nhất của nhóm họa sĩ G39 gửi đến những người hội họa trong dịp Tết Trung thu năm nay. Triển lãm trực tuyến sẽ kéo dài 10 ngày, khai mạc lúc 10 giờ ngày 20.9, trên trang Facebook Phòng tranh 39.

17 họa sĩ góp mặt trong trưng bày với hơn 30 tác phẩm là tranh mới vẽ về đề tài Trung thu, trên các chất liệu sơn dầu, acrylic, khắc thạch cao, giấy dó, bột màu trên báo cũ. Các tác giả là những cái tên quen thuộc của Phòng tranh 39 như: Lê Thiết Cương, Nguyễn Quang Thiều, Nguyễn Minh Hiếu, Tào Linh, Nguyễn Quốc Thắng, Ngô Thị Bình Nhi, Nguyễn Hồng Phương, Võ Lương Nhi, Vương Linh, Nguyễn Minh, Phạm Trần Quân, Trần Giang Nam…

Đặc biệt, triển lãm còn trưng bày tác phẩm của 5 họa sĩ nhỏ tuổi, gồm: Nguyễn Hân Dy (10 tuổi), Nguyễn Quốc Hùng (13 tuổi), Nguyễn Vương Bảo Hân (4 tuổi), Nguyễn Vương Bảo Trân (7 tuổi) và Lê Trâm Anh (13 tuổi).

Tác phẩm của Võ Lương Nhi

Theo thông lệ vài năm nay, Nhóm 39 thường tổ chức một sự kiện nghệ thuật dịp Trung thu. Năm nay, vì dịch dã, các họa sĩ không thể gặp nhau. Nhưng họ vẫn vẽ, ai ở nhà người nấy, làm việc ở xưởng của người ấy, không bày tranh trong phòng triển lãm được thì bày trên mạng.

Nhà thơ, họa sĩ Nguyễn Quang Thiều giãn cách ở làng Chùa (ngoại thành Hà Nội) loay hoay tự làm đèn ông sao cho cháu. Họa sĩ Phạm Trần Quân tận dụng mấy miếng bìa thùng hàng cắt cắt vẽ vẽ mặt nạ cho con. Họa sĩ Hồng Phương xin cho cháu ngoại được tham gia, 2 bà cháu cùng vẽ. Họa sĩ Bình Nhi không làm mặt nạ cho con mà hướng dẫn con làm mặt nạ… Mỗi họa sĩ mấy bức mới vẽ về mùa Trung thu cùng nhau “sum vầy” cho dù chỉ là trên internet.

Theo họa sĩ Lê Thiết Cương, trong các loại cỗ bàn của người Việt, chỉ cỗ Trung thu là phá cỗ chứ không phải ăn cỗ. Cỗ này là cỗ tranh, cỗ nghệ thuật, cỗ của cái đẹp. Phá là chia sẻ những bức tranh mới nhất về Trung thu với bạn bè đồng nghiệp, với những người yêu cái đẹp, yêu hội họa.

Hồng Hà