"Ông chằng bà chuộc"?

- Thứ Bảy, 12/09/2020, 05:36 - Chia sẻ
Theo Quyết định số 1549/QĐ-SGDĐT của Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Phước và Công văn số 536/UBND-VX UBND TP Đồng Xoài cùng nội dung đề nghị Trường THPT TP Đồng Xoài thực hiện tuyển đủ chỉ tiêu đã được phê duyệt. Theo đó, năm học 2020 - 2021 Trường THPT TP Đồng Xoài được giao tuyển sinh 550 chỉ tiêu vào lớp 10, nhưng hiện trường chỉ mới tuyển 405 học sinh ở cả 3 nguyện vọng, thiếu 145 học sinh so với chỉ tiêu. Điều đáng nói ở đây là, dù Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Phước và UBND TP Đồng Xoài gửi công văn đề nghị trường tuyển đủ chỉ tiêu nhưng Hiệu trưởng nhà trường không thực hiện vì cho rằng thiếu thực tế...

Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Xoài lý giải, năm học 2019 - 2020, trường đã thực hiện nhiệm vụ tuyển thêm 138 học sinh ngoài chỉ tiêu vào lớp 10, dẫn đến tình trạng phải tổ chức dạy quá giờ do thiếu giáo viên, phòng học, bàn ghế, có lớp phải xếp tới 52 em. Dù biết những khó khăn trên nhưng đến nay trường vẫn chưa được UBND TP Đồng Xoài, Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Phước cấp thêm kinh phí để hỗ trợ điện nước cho việc dạy học và tiền tăng ca cho giáo viên. Bởi vậy, vị Hiệu trưởng này cho rằng, nếu tiếp tục "ép" trường tuyển thêm gần 150 chỉ tiêu nữa là vô trách nhiệm, thiếu thực tế. Nhà trường không thể nhận thêm học sinh.

Trả lời báo chí, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Phước cho biết, ngay sau khi nhận được phản hồi của Trường THPT Đồng Xoài, Sở đã chủ trì làm việc cùng với UBND TP Đồng Xoài và các bên liên quan. Kết thúc buổi làm việc, các bên liên quan thống nhất phương án giao Trường THPT Đồng Xoài tuyển thêm 100 chỉ tiêu; 50 chỉ tiêu còn lại do Trường THPT Nguyễn Du thực hiện.

Có thể thấy trong sự việc này có một số vấn đề chưa được làm rõ. Đó là ý kiến của Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Xoài có đúng không? Nếu đúng thì việc các cơ quan chức năng không, hoặc chưa giải quyết, chưa tháo gỡ khó khăn nhưng vẫn "ép" chỉ tiêu thì quả thực rất khó cho nhà trường. Trong trường hợp ý kiến của Hiệu trưởng là sai thì cũng phải làm rõ vì sao dù đủ điều kiện để tuyển đủ chỉ tiêu nhưng trường lại từ chối thực hiện? Đương nhiên cùng với đó phải có chế tài xử lý, vì nếu trường không tuyển đủ chỉ tiêu có thể sẽ ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh.

Những vấn đề trên cần phải được giải đáp thấu đáo, một mặt bảo đảm quyền lợi chính đáng của giáo viên, học sinh, nhà trường; một mặt bảo đảm các quyết định của cơ quan chức năng được thực thi nghiêm túc. Không nên "ông chằng bà chuộc".

Linh Trang