Tản mạn

Nụ hôn cuộc sống

- Thứ Bảy, 28/08/2021, 06:54 - Chia sẻ
Tấm ảnh đã giúp ông và những người khác hiểu cuộc sống quý giá đến nhường nào...

Có một tấm ảnh đã gây chấn động nước Mỹ và thế giới cách đây hơn nửa thế kỷ. Nó có tên “Nụ hôn cuộc sống” (The kiss of life), mô tả khoảnh khắc một người công nhân điện lực đang hô hấp nhân tạo cho người đồng nghiệp bất tỉnh vì bị điện giật. Đó cũng là tấm ảnh nói lên những vất vả và cả sự hy sinh của những người thợ đường dây ở Mỹ khi tháng 4 hàng năm, có một ngày lễ đặc biệt để ghi nhận những đóng góp của hơn 100.000 công nhân đường dây của ngành điện lực nước này.

Hôm ấy, một ngày tháng 7.1967, Rocco Morabito, một phóng viên ảnh của nhật báo địa phương Jacksonville Journal (ở Jacksonville, bang Florida) được cử đi làm tin ảnh về một cuộc đình công của công nhân đường sắt thì bất ngờ chứng kiến một bi kịch trên đường. Công nhân Randall G. Champion đang làm việc trên một cột điện thì vô tình chạm vào dây điện. Luồng điện 4.000 volt chạy qua người Champion, khiến ông bất tỉnh tại chỗ, người treo lơ lửng trên thắt lưng an toàn độ cao 6 mét. Đồng nghiệp J.D. Thompson, đang làm việc cách đó hơn 100 mét, nhìn thấy thế ngay lập tức đến cứu Champion. 

Morabito chứng kiến cảnh ấy, bèn chạy về ô tô để gọi xe cấp cứu, sau đó lắp phim vào chiếc máy ảnh Roleiflex và chạy ra hiện trường. Khi Thompson tiếp cận với Champion, ông nghĩ đồng nghiệp của mình đã chết. “Cậu ấy không còn thở nữa, mặt cậu ấy tái nhợt. Không hề có dấu vết của sự sống”, sau này, Thompson nói trong bộ phim tài liệu có tên “Kiss of life” như thế. Và ông bắt đầu các động tác hô hấp nhân tạo cho bạn mình. Chính lúc ấy, Morabito bắt đầu chụp và thu lại được khoảnh khắc quý giá ấy trong tấm ảnh đã giúp ông giành giải Pulitzer cho ảnh báo chí năm 1968. “Nụ hôn cuộc sống” cũng được coi là một trong những tấm ảnh giá trị nhất của thế kỷ XX. 

Một lúc sau, Thompson thấy Champion bắt đầu có mạch và thở lại. Ông đưa bạn mình xuống dưới đất và đợi xe cấp cứu đến chở Champion đi. Lúc ấy, Champion đã tỉnh táo trở lại. Nhiều năm sau khi cứu mạng Champion, Thompson vẫn khẳng định rằng, ông chỉ làm những điều ông cần phải làm lúc ấy với tư cách một đồng nghiệp, một con người. “Không, tôi không phải là một người hùng”, ông nói trong phim “Kiss of life”. Nhưng ông thừa nhận rằng, chính tấm ảnh đã giúp ông và những người khác hiểu cuộc sống quý giá đến nhường nào. 

Sau này, con gái của ông kể lại: “Bố tôi luôn hôn tạm biệt chúng tôi mỗi sáng trước khi đi làm. Hôm ấy, ông ấy nằm trên giường bệnh và tất cả những gì bố tôi nhớ được là ông đã không hề hôn tạm biệt chúng tôi vào buổi sáng của tai nạn, và suýt nữa ông đã không bao giờ có cơ hội để làm điều đó một lần nữa...”.

Tấm ảnh của Morabito và câu chuyện về việc sơ cứu hôm ấy của Thompson tận đến giờ vẫn được JEA sử dụng để đào tạo nhân viên mới. Mùa xuân hàng năm, Hiệp hội các nhà cung cấp điện Mỹ thường tổ chức một cuộc thi đặc biệt cho các công nhân đường dây. Người thắng cuộc là người trèo lên một cột điện cao 12 mét trong thời gian ngắn nhất và cấp cứu một công nhân bị thương...

Anh Ngọc