Nữ họa sĩ “Đi giữa hai thế kỷ”

- Thứ Năm, 08/10/2020, 17:55 - Chia sẻ
Ngày 8.10, Viện Pháp tại Hà Nội cho biết, triển lãm cá nhân đầu tiên của nữ họa sĩ Mộng Bích mang tên “Đi giữa hai thế kỷ” sẽ ra mắt vào 18h ngày 22.10, tại 24 Tràng Tiền, Hà Nội, giới thiệu 30 tác phẩm, bao gồm tranh lụa, màu nước và ký họa tiêu biểu xuyên suốt hành trình sáng tạo của bà trong hơn sáu thập kỷ.

Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Mỹ Thuật Việt Nam (nay là Trường Đại học Mỹ Thuật Việt Nam) và là học trò của những tên tuổi lớn như Trần Văn Cẩn, Nguyễn Đỗ Cung, Hoàng Lập Ngôn, Lương Xuân Nhị, Nguyễn Phan Chánh, Nguyễn Đức Nùng... Mộng Bích là một trong số ít nữ họa sĩ ở thời đại mình đạt được những giải thưởng hội họa quan trọng, trong đó có thể kể đến bức “Mẹ và con” (Giải Nhất tại Triển lãm Sở Văn hóa liên khu Việt Bắc, năm 1961) hay bức “Bà già” (Giải Nhất tại Triển lãm Hội Mỹ thuật Việt Nam, năm 1993)...

Triển lãm là dấu mốc quan trọng trong cuộc đời và sự nghiệp của họa sĩ Mộng Bích

Tuy nhiên, những thành công đó không khiến cho cuộc đời hoạt động nghệ thuật của họa sĩ Mộng Bích suôn sẻ hơn. Ngược lại, sự nghiệp của bà dường như gắn liền với “những thăng trầm, đổi thay của đất nước và những truân chuyên của chính cuộc đời bà".

Trải qua nhiều thập kỷ, tác phẩm của bà vẫn đong đầy giá trị mỹ thuật và giá trị lịch sử: Những biến chuyển về thời cuộc, làn sóng đô thị hóa và toàn cầu hóa mạnh mẽ kéo theo nhiều sự đổi thay; thế hệ hôm nay đang dần mất đi mối liên kết với quá khứ… Trong suốt cuộc đời mình, bà chưa bao giờ theo đuổi những trào lưu hội họa, tìm kiếm phương thức biểu hiện mới lạ hay cố gắng đáp ứng nhu cầu thị trường. Sự kiên trì, đức tính khiêm nhường và sự đam mê dành cho hội họa của bà chắc chắn sẽ là nguồn cảm hứng cho thế hệ họa sĩ trẻ ngày nay.

Nữ họa sĩ vẽ người thầy đáng kính Trần Văn Cẩn

Với triển lãm “Đi giữa hai thế kỷ”, người xem không chỉ được chiêm ngưỡng những bức chân dung đã làm nên tên tuổi Mộng Bích mà còn có cơ hội lắng nghe những câu chuyện phía sau mỗi bức tranh qua lời kể của họa sĩ, để có thêm phương tiện cảm nhận đa chiều, sống động hơn về bối cảnh xã hội cũng như thế giới nhân vật trong tranh của bà. Từ bà lão ăn mày vô tình bắt gặp trên đường đến người thầy đáng kính Trần Văn Cẩn, từ quang cảnh xóm Chăm chìm trong hoàng hôn cùng bầu trời đỏ rực đến chiếc bình gốm trong căn nhà họa sĩ đang sống. Tất cả được miêu tả vô cùng sống động bằng nét vẽ cũng như lời kể của bà.

Bên cạnh đó, những thước phim tài liệu ghi lại cuộc sống của họa sĩ Mộng Bích tại một làng quê yên bình cũng sẽ được trình chiếu tại không gian triển lãm, góp phần khắc họa chân dung họa sĩ có tinh thần làm việc bền bỉ.

Tác phẩm "Bà già"
"Một chiều vùng Chăm" trong tranh của họa sĩ Mộng Bích

Khai mạc triển lãm cũng là dịp ra mắt cuốn catalogue đầu tiên tập hợp những tác phẩm tiêu biểu trong sự nghiệp hội họa kéo dài suốt sáu thập kỷ của họa sĩ Mộng Bích. Thêm vào đó, những góc nhìn đa chiều của các họa sĩ, nhà nghiên cứu mỹ thuật, nhà hoạt động văn hóa về cuộc đời và tác phẩm của bà, sẽ giúp người xem hiểu rõ hơn về nghệ sĩ tài hoa, cũng như về những số phận đặc biệt ở mảnh đất Việt Nam, giữa hai thế kỷ.

Ng. Phương