Nông thôn mới trên quê hương Cần Thơ

- Thứ Tư, 10/02/2021, 06:59 - Chia sẻ
Hòa chung niềm phấn khởi, tự hào cả nước đón chào 91 mùa xuân ơn Đảng, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng thành công tốt đẹp, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Cần Thơ mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Tân Sửu với khí thế hân hoan và đầy niềm tin thắng lợi. Trong năm 2020, cả 4 huyện của thành phố đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, đưa Cần Thơ trở thành địa phương đầu tiên ở đồng bằng sông Cửu Long hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới sớm hơn một năm so với kế hoạch. Trong đợt tiếp xúc với cử tri thành phố Cần Thơ gần đây nhất, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phấn khởi thông báo đến người dân: Bộ Chính trị đánh giá rất cao thành tích này và xem đây là một trong những điểm sáng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Cần Thơ nhiệm kỳ qua.

Bộ mặt mới

Chúng tôi về thăm Hợp tác xã hoa kiểng Tân Long A, xã Tân Thới, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ trong buổi sớm mai se lạnh và đầy nắng. Làng hoa đã chớm những nụ vàng, nụ đỏ hứa hẹn mang đến cho người dân trong xã một mùa xuân ấm áp, bội thu. Ông Phan Văn Phụng, thành viên Hợp tác xã Hoa kiểng Tân Long A chia sẻ: “Tôi cứ nghĩ làm nông thôn mới là phải những chuyện to lớn, quy mô nhưng khi thực hiện, tôi mới hiểu việc chăm sóc cho vườn hoa của mình tốt hơn, hạn chế sử dụng chất hóa học, giữ vệ sinh môi trường, tăng gia sản xuất, làm giàu chính đáng, hiến đất trước nhà để làm đường… cũng là góp phần để xã mình vươn lên đạt chuẩn nông thôn mới”.

Người dân ấp Tân Long A đã nhiều đời gắn bó với nghề trồng hoa kiểng truyền thống nhưng giá cả bấp bênh, năm được mùa mất giá, năm được giá mất mùa nên bà con rất ít người vươn lên khá giàu. Mấy năm gần đây, khi chính quyền bắt tay xây dựng nông thôn mới, bà con vào Hợp tác xã để cùng chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nên thu nhập dần ổn định. Người dân làng hoa được cán bộ kỹ thuật, khuyến nông hướng dẫn kỹ thuật trồng hoa, giới thiệu trồng các loại hoa mới độc, lạ đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng, có thể hạn chế được ảnh hưởng của thời tiết mà giá bán lại cao nên năm nào vụ hoa Tết hợp tác xã cũng “thắng”. Chủ tịch UBND xã Tân Thới Hồ Thị Phương phấn khởi cho biết, nhờ sự đồng lòng, chung sức của người dân, thời gian qua, xã đã huy động mọi nguồn lực tập trung xây dựng, hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội cho xã nông thôn mới nâng cao.

Người dân huyện Cờ Đỏ nô nức đón chào ngày huyện được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới
Ảnh: V.C

Là huyện nằm xa trung tâm hành chính TP Cần Thơ nhất, từ 10 năm trước, huyện Vĩnh Thạnh đã bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, với những cách làm sáng tạo và linh hoạt, huyện Vĩnh Thạnh đã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới vào năm 2018. Hình ảnh một huyện thuần nông, với những con đường đất đá ghồ ghề, những tuyến đường bị ngập úng vào mùa mưa lũ trước đây đã được thay thế bằng đường nhựa, bê tông rộng rãi, sạch đẹp, khang trang. Nhiều ngôi nhà kiên cố, kiến trúc hiện đại mọc lên dọc các tuyến đường, đời sống văn hóa, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt.

Phó Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thạnh Mỹ Hàn Phước Khánh cho biết: “Năm 2011, khi bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Thạnh Mỹ có xuất phát điểm thấp so với mặt bằng chung của huyện, kết cấu hạ tầng kém, thu nhập bình quân đầu người thấp, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao. Ðể giải quyết vấn đề thu nhập và giảm hộ nghèo hướng tới giảm nghèo bền vững, Ðảng ủy, UBND xã xác định đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tổ chức sản xuất nông nghiệp kết hợp với việc tạo đầu ra cho sản phẩm, vận động nhân dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; sử dụng các loại giống lúa mới chất lượng xuất khẩu, năng suất cao, xây dựng mô hình cánh đồng lớn, thành lập hàng chục tổ hợp tác và  hợp tác xã để cùng hỗ trợ nhau trong sản xuất nông nghiệp, đồng thời vận động người dân đẩy mạnh cải tạo vườn, ruộng kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái

Thành công từ sự đồng thuận

Xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước ta đối với nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Qua 10 năm triển khai, Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới đã trở thành một phong trào sôi nổi, có sức lan tỏa rộng khắp trên cả nước và đạt được những thành tựu to lớn, tạo nên bước ngoặt trong phát triển nông nghiệp, nông thôn nước ta.

Một trong những yếu tố giúp Cần Thơ hoàn thành chương trình Xây dựng Nông thôn mới sớm hơn 1 năm so với kế hoạch là sự đồng thuận của người dân. Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường chia sẻ: Khi người dân làm chủ thể, được biết, được bàn, là người thực hiện, người giám sát và cũng là người thụ hưởng cuối cùng thì chính họ là những người “giữ lửa” phong trào bền vững nhất. Những cá nhân tiêu biểu trong phong trào đóng góp xây dựng nông thôn mới lan tỏa khắp thành phố. Điển hình là ông Nguyễn Văn Cường ở xã Trung Thạnh, huyện Cờ Đỏ. Tuy đã bước vào tuổi thất thập, ông Cường luôn là người tiên phong trong các cuộc vận động xã hội hóa, đóng góp, hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tại địa phương. Ông Cường vận các nguồn tài trợ và người dân trong vùng xây dựng, sửa chữa 35 cây cầu bê tông bắc qua những con rạch nhỏ với kinh phí trên 350.000.000đ, trên 500km đường giao thông nông thôn với kinh phí gần 5 tỷ đồng. Ông Cường hào sảng nói: ‘Phong trào xây dựng nông thôn mới lan tỏa khắp xóm ấp tôi, người có tiền thì góp tiền, thanh niên trai tráng tự giác đóng góp công sức xây cầu làm đường mà không đòi hỏi công cán gì. Chỉ cần làm gì cho xóm mình thêm đẹp, nhà mình thêm giàu, giúp đỡ được bà con làng xóm là chúng tôi sẵn sàng làm ngay”.

Chính từ sự đồng thuận này, trong gần 10 năm triển khai thực hiện chương trình, thành phố đã bước qua giai đoạn xây dựng nền tảng từ 2010 đến năm 2015 và ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ vào giai đoạn 2016 - 2020 với việc công nhận toàn bộ 36/36 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 4/4 huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Cần Thơ trở thành địa phương đầu tiên ở đồng bằng sông Cửu Long và thứ ba trong cả nước hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới sớm hơn 1 năm so với kế hoạch đề ra.

Bắc cầu, làm đường là những việc ưu tiên hàng đầu khi xây dựng nông thôn mới
Ảnh: T.L

Tiếp tục hành trình

Nhìn lại hành trình xây dựng nông thôn mới 10 năm qua, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ Phạm Văn Hiểu bày tỏ: Tuy hoàn thành mục tiêu xây dựng Nông thôn mới trước 1 năm so với kế hoạch Nghị quyết của Thành ủy đề ra nhưng lãnh đạo thành phố không chủ quan mà cho rằng đây mới là kết quả ban đầu, tạo nền tảng cho thành phố tiếp tục vươn lên phát triển bền vững, tiếp tục thực hiện thành công mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, tiến tới nông thôn mới kiểu mẫu. Hiện tại, cả hệ thống chính trị tiếp tục động viên mọi tầng lớp nhân dân chung tay, góp sức xây dựng nông thôn mới, nâng chất các tiêu chí đã đạt, góp phần xây dựng thành phố văn minh, giàu đẹp. Đến nay, thành phố đã có 6/36 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao, phấn đấu đến năm 2025 có 24/36 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao đạt tỷ lệ 66,6%, trong đó 08 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và có ít nhất 1 huyện được công nhận huyện nông thôn mới nâng cao.

Một trong những bài học kinh nghiệm sâu sắc mà cả Ban chỉ đạo chương trình xây dựng nông thôn mới ở Cần Thơ đều rất tâm đắc khi nhìn lại chặng đường đã qua là phải phát huy được vai trò chủ thể của người dân trong việc thực hiện các tiêu chí. Thực tế cho thấy, để xây dựng nông thôn mới thành công cần phải có sự kết hợp nhuần nhuyễn, linh hoạt giữa phát triển sản xuất với thực hiện tiến bộ và công bằng, giải quyết tốt an sinh xã hội.

Khi chúng tôi kết thúc bài viết này, Cần Thơ cùng cả nước đang từng ngày tiễn dần năm cũ đón mùa xuân mới sang. Đâu đó trong khắp các xóm làng, những bà má Cần Thơ, những cô thôn nữ đã rủ nhau làm dưa kiệu, mứt tết chia cho xóm giềng. Một kế hoạch sẻ chia, mang quà tặng, quần áo mới, thực phẩm đến cho những người neo đơn để ai cũng có tết đang được chính quyền và đoàn thể các cấp lên kế hoạch và thực hiện. Đây đó mùi bánh thơm lừng chen với sắc hoa rực rỡ hứa hẹn một cái tết rộn ràng niềm vui ở những làng quê mang gương mặt nông thôn mới.

Vũ Châu