Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Nỗ lực vì sự nghiệp an sinh xã hội

- Chủ Nhật, 17/01/2021, 08:55 - Chia sẻ
Năm 2020, ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tổ chức thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong bối cảnh khó khăn chung của đất nước do dịch bệnh và thiên tai. Song nhờ có sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự quyết tâm, đồng lòng, nỗ lực, cố gắng cao nhất, toàn ngành đã vượt qua khó khăn hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, tiếp tục củng cố vai trò, vị trí của BHXH Việt Nam trong việc tổ chức, thực hiện có hiệu quả chính sách an sinh xã hội. Đó là khẳng định của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh tại Hội nghị cung cấp thông tin chuyên đề BHXH, BHYT năm 2021.

Đạt và vượt nhiều chỉ tiêu được giao

Theo Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đạt và vượt nhiều chỉ tiêu được giao. Diện bao phủ BHXH được mở rộng với hơn 16,164 triệu người tham gia, đạt 32,7% lực lượng lao động trong độ tuổi, trong đó, số người tham gia BHXH tự nguyện là trên 1,128 triệu người, tăng gấp 2 lần so với năm 2019, bằng cả 12 năm trước cộng lại, đạt khoảng 2,1% lực lượng lao động trong độ tuổi là nông dân và lao động khu vực phi chính thức, cao hơn 1,1% so với chỉ tiêu năm 2021 Nghị quyết số 28 đặt ra; trên 13,324 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp, đạt 27% lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng 29% so với năm 2015.

Bên cạnh đó, về quyền lợi người tham gia, thụ hưởng chính sách luôn được BHXH Việt Nam thực hiện kịp thời, đúng quy định; đặc biệt, với phương thức quản lý hiện đại, hoạt động của toàn ngành BHXH Việt Nam đã được đổi mới theo hướng phục vụ, đẩy mạnh giao dịch điện tử, tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Với phương châm lấy người dân làm trung tâm phục vụ, BHXH Việt Nam luôn coi trọng và ưu tiên tập trung nguồn lực rà soát, cắt giảm hồ sơ, thủ tục không cần thiết, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan BHXH; chuyển đổi mạnh mẽ tác phong làm việc sang phục vụ vì sự hài lòng của tổ chức, cá nhân tham gia, thụ hưởng chính sách.

Giám đốc Trung tâm CNTT, BHXH Việt Nam Lê Nguyên Bồng cho biết, đến nay, BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc cung cấp các dịch vụ công mức độ 4 cho tất các thủ tục hành chính của ngành, đưa vào sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số. Dự kiến trong quý I.2021, sẽ hoàn thành việc cung cấp, liên thông 100% dịch vụ công mức độ 4 của ngành trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Trong năm qua, công tác thông tin, truyền thông chính sách BHXH, BHYT cũng được đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp theo tinh thần Nghị quyết số 28 của Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII về cải cách chính sách BHXH, Quyết định số 1676/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền BHXH, góp phần tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện BHXH, BHYT ở các cấp các ngành; tạo sự đồng thuận trong tổ chức thưc hiện và củng cố thêm niềm tin, sự yên tâm của nhân dân vào chính sách BHXH, BHYT; qua đó chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của các tổ chức, cá nhân về vai trò, trách nhiệm cũng như mục đích, ý nghĩa của việc tham gia BHXH, BHYT.

Ngành BHXH luôn nỗ lực vì sự nghiệp an sinh xã hội

Nguồn: ITN 

Rõ người, rõ việc, rõ kết quả

Trong năm 2020, chỉ tiêu bao phủ BHYT có bước tăng trưởng ấn tượng. Số người tham gia BHYT khoảng 88 triệu người, chiếm 90,85% dân số, vượt 0,15% chỉ tiêu Nghị quyết số 01 của Chính phủ, tăng 25,6% so với năm 2015. So với mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị vượt 10,85%. Với tỷ lệ bao phủ này, Việt Nam cơ bản đã hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân và về đích trước thời hạn.

Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho rằng, có được kết quả trên là bởi toàn ngành đã nêu cao tinh thần đoàn kết, tăng cường, siết chặt, giữ vững kỷ luật, kỷ cương; công tác đào tạo cán bộ đáp ứng yêu cầu chính quy, hiện đại. Song, cũng không thể thiếu sự đồng hành, ủng hộ, chia sẻ, giúp đỡ của các phóng viên, biên tập viên, cơ quan thông tấn báo chí Trung ương, địa phương, góp phần truyền thông kịp thời chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; những kết quả hoạt động của Ngành BHXH Việt Nam tới các tầng lớp nhân dân.

Chính vì vậy, bước sang năm 2021, với quyết tâm cao nhất trong thực thi nhiệm vụ, gắn với phương châm hành động: “Kỷ cương, đoàn kết, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả”, trong năm 2021, toàn Ngành BHXH Việt Nam sẽ tập trung triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch được giao. Phấn đấu hết năm 2021, số người tham gia BHXH đạt khoảng 35,2% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, vượt 0,2% so với chỉ tiêu tại Nghị quyết số 28; số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp đạt khoảng 28,5% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, vượt 0,5% so với chỉ tiêu tại Nghị quyết số 28; số người tham gia BHYT đạt tỷ lệ khoảng 91,58% dân số.

Để đạt được mục tiêu đó, năm 2021, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Chính phủ; chủ động phối hợp với các bộ, ngành, các cấp uỷ chính quyền từ Trung ương đến địa phương trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Đồng thời, thực hiện cụ thể hóa các Nghị quyết, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ thành các kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, với phương châm rõ người, rõ việc, rõ kết quả. Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, tranh thủ sự ủng hộ của các cơ quan thông tấn báo chí trong thực hiện nhiệm vụ nhằm tiếp tục truyền tải được tính ưu việt của chính sách đến đông đảo nhân dân. Đồng thời, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện số hoá các hoạt động, tích hợp nghiệp vụ, đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo, phục vụ tốt nhất cho người dân và nhân dân khi giao dịch cùng cơ quan BHXH.

Trong bối cảnh nhiệm vụ năm 2021 rất nặng nề, là năm đầu tiên thực hiện các mục tiêu phát triển giai đoạn 5 năm tới, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu, các cán bộ công chức, viên chức, người lao động tiếp tục nỗ lực cố gắng, thể hiện cụ thể bằng các chương trình hành động, kế hoạch mục tiêu. Theo đó, năm 2021 đạt kết quả tốt sẽ tạo tiền đề vững chắc cho cả giai đoạn sắp tới.

Thảo Mộc