Bảo hiểm Xã hội TP Hồ Chí Minh

Nâng diện bao phủ bảo hiểm y tế

- Thứ Hai, 23/11/2020, 08:37 - Chia sẻ
Để nâng diện bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) lên 90,7% trong năm 2020, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp tham gia; phối hợp với ngành y tế nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện, quản lý BHYT, giúp giảm thủ tục, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh; đồng thời công khai, minh bạch các khoản chi phí mà người bệnh phải chi trả...

Lợi cho bản thân, gia đình và cộng đồng

Trong những năm qua, việc mở rộng quyền lợi hưởng BHYT giúp cho người có thẻ BHYT tiếp cận tối đa các dịch vụ kỹ thuật y tế tiên tiến. Hiện nay, hầu hết thuốc, dịch vụ kỹ thuật đều được Quỹ BHYT chi trả khi khám, chữa bệnh đúng tuyến. Với mức đóng không cao nhưng khi không may mắc bệnh, kể cả những bệnh hiểm nghèo, phải chi phí lớn, người tham gia BHYT sẽ được khám, chữa bệnh chu đáo, không phân biệt giàu nghèo. Người có thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh đúng tuyến được Quỹ BHYT chi trả 80, 95 hoặc 100% chi phí khám, chữa bệnh, tùy thuộc vào từng nhóm đối tượng. Thực hiện khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT giúp người nghèo và cận nghèo bớt đi gánh nặng chi tiêu cho gia đình khi ốm đau.

Thông tin thống kê 9 tháng năm 2020 của BHXH TP Hồ Chí Minh cho thấy, rất nhiều bệnh nhân đã được thanh toán chi phí khám, chữa bệnh, nhiều trường hợp được thanh toán chi phí điều trị với số tiền lớn. Trưởng phòng Tổng hợp kế hoạch, Bệnh viện Chợ Rẫy Phạm Thanh Việt cho biết, người tham gia BHYT đóng phí theo mức lương cơ bản nhưng khi bị ốm đau bệnh tật sẽ được cơ quan BHXH thanh toán theo nhu cầu điều trị bệnh. Nhiều trường hợp BHXH thanh toán chi phí khám, chữa bệnh cho bệnh nhân lên đến hàng tỷ đồng chứ không phải thanh toán theo mức tiền người dân đóng khi tham gia BHYT.

Phó Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất Đỗ Kim Quế chia sẻ, những bệnh nhân có điều kiện kinh tế khó khăn, không có BHYT nhưng mắc bệnh nặng, chi phí điều trị bệnh cao sẽ là gánh nặng cho chính bản thân bệnh nhân, gia đình và là bài toán khó cho ngành y tế. Tham gia BHYT không có nghĩa là trông mong mình được BHXH thanh toán khi chữa bệnh. Không ai muốn nhưng bệnh tật là không tránh khỏi và BHYT sẽ hỗ trợ rất nhiều nếu không may mắc bệnh nặng, bệnh hiểm nghèo cần chi phí điều trị bệnh lớn. Vì thế, tham gia BHYT không chỉ vì lợi ích bản thân bệnh nhân, gia đình mà cho cả cộng đồng.

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động doanh nghiệp và người dân tham gia BHYT  

Nguồn: ITN 

Tuyên truyền, phát triển đối tượng mới

Theo báo cáo của BHXH TP Hồ Chí Minh, tính đến ngày 31.7.2020, số người tham gia BHYT giảm 195,7 nghìn người so với năm 2019, đạt 89,8% so với kế hoạch giao. Giám đốc BHXH TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mến cho biết, để nâng diện bao phủ BHYT lên 90,7%, tương đương 8,1 triệu người tham gia là thách thức không nhỏ, bởi số người chưa tham gia chủ yếu là người không có thu nhập ổn định, thuộc thị trường lao động tự do và thường khi có bệnh mới tham gia BHYT. Đặc biệt, dưới tác động của dịch Covid-19, việc phát triển càng trở nên khó khăn hơn.

Để phát triển đối tượng tham BHYT trên địa bàn, theo ông Phan Văn Mến, UBND thành phố đã chỉ đạo UBND quận, huyện tăng cường đôn đốc, phối hợp với các phòng ban chức năng, UBND các phường, xã, thị trấn tập trung tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp tham gia BHYT, lựa chọn những hình thức tuyên truyền phù hợp với tình hình thực tế nhằm hoàn thành các chỉ tiêu do UBND thành phố giao năm 2020.

Đồng thời, BHXH quận, huyện phối hợp với các phường, xã, thị trấn tổ chức các buổi tuyên truyền, tư vấn nhóm tại các khu dân cư để vận động người dân lao động tự do trên địa bàn tham gia BHYT. Theo dõi, bám sát việc thực hiện chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình của UBND các phường, xã, thị trấn và đánh giá kết quả thực hiện của các đơn vị trong các kỳ họp giao ban của UBND quận, huyện. Mặt khác, tiếp tục vận động mạnh thường quân hỗ trợ 30% chi phí mua thẻ BHYT cho đối tượng thuộc hộ cận nghèo trên địa bàn, hỗ trợ BHXH tự nguyện cho đối tượng dân quân tự vệ, bảo vệ tổ dân phố và người dân gặp hoàn cảnh khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Cùng với việc mở rộng số lượng người tham gia BHYT, BHXH TP Hồ Chí Minh cũng đẩy mạnh phối hợp với ngành y tế, tập trung nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT với hàng loạt biện pháp đổi mới, cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người bệnh như lấy người bệnh làm trung tâm; đổi mới về quản lý, cách làm và phương pháp kiểm tra, đánh giá bệnh viện hàng năm; triển khai các đề án giảm tải, bác sĩ gia đình. Đặc biệt, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện, quản lý BHYT để giảm thủ tục, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh, thực hiện công khai, minh bạch các khoản chi phí mà người bệnh phải chi trả.

Nhật Phương