Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu năm 2021

- Thứ Ba, 07/12/2021, 05:56 - Chia sẻ
Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị giao ban tháng 12.2021 với nhiệm vụ trọng tâm là phát triển đối tượng, giảm nợ, toàn ngành dồn lực triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển người tham gia; đôn đốc thu, giảm nợ, không để phát sinh nợ đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong những tháng cuối năm.
Ngành BHXH quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2021

Tiệm cận các mục tiêu

Đánh giá của BHXH Việt Nam cho thấy, số người tham gia BHXH, BHYT có sự tăng trưởng “vượt bậc” so với tháng 10.2021. Tuy nhiên, ước tính từ nay đến cuối năm, số người cần phải phát triển để đạt kế hoạch đề ra rất lớn (BHXH còn trên 1,7 triệu người, BHYT còn trên 6,2 triệu người). Đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn khi chỉ còn một tháng nữa là kết thúc năm. Đáng chú ý, so với thời điểm cuối năm 2020, số người tham gia BHXH đến hết tháng 11.2021 giảm 306.864 người, số tham gia BHYT giảm 3.808.404 người, trong khi số người nhận BHXH một lần tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Cũng trong thời gian qua, BHXH Việt Nam phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất xây dựng các chính sách hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giáo dục mầm non. Chỉ đạo, hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố giải quyết vướng mắc trong việc thu BHXH, BHYT đối với người lao động trong thời gian ngừng việc có hưởng tiền lương ngừng việc; đồng thời bám sát các kế hoạch thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT của BHXH Việt Nam để tập trung, quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhằm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch được giao năm 2021…

Cùng với đó, BHXH các địa phương đã tập trung vào một số giải pháp phát triển đối tượng như nắm bắt tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn để thông tin đến người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương hoặc chấm dứt hợp đồng lao động quay trở lại làm việc, tiếp tục tham gia BHXH, BHYT; tích cực rà soát dữ liệu do cơ quan Thuế cung cấp để phát triển người tham gia; tăng cường các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành; thanh tra chuyên ngành đột xuất các đơn vị nợ đọng; đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, hội nghị khách hàng để vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT.

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, đến hết tháng 11.2021, toàn quốc có 15.909.860 người tham gia BHXH, đạt 31,96% lực lượng lao động trong độ tuổi và đạt 89,91% kế hoạch được giao. Đáng chú ý, toàn quốc có 83.717.784 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 85,77% dân số và đạt trên 93% kế hoạch. Tổng số thu BHXH, BHYT được 343.590 tỷ đồng, đạt 84,58% kế hoạch được Chính phủ giao; số nợ BHXH, BHYT là 27.143 tỷ đồng, bằng 6,79% so với số phải thu.

Đạt chỉ tiêu mở rộng diện bao phủ

Theo Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, hiện chỉ còn gần 1 tháng chạy nước rút, nên các đơn vị phải tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm còn tồn đọng. Đáng chú ý, đến tháng 11, chúng ta đã tăng gần 500.000 người tham gia BHXH so với tháng 10.2021 - điều này thể hiện sự quyết tâm, tích cực vào cuộc của toàn ngành. Tuy nhiên, đối với BHYT, phải đạt tỷ lệ bao phủ tối thiểu 91% dân số theo đúng cam kết với Chính phủ và Quốc hội. Nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành trong tháng này là phải tập trung, quyết liệt thực hiện đồng bộ giải pháp thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT và phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch được giao ở mức cao nhất.

Về công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, Trưởng ban Quản lý Thu - Sổ thẻ Dương Văn Hào cho biết, thời gian qua, Ban đã phân công cán bộ chuyên trách cũng như tổ chức Hội nghị trực tuyến thu với các địa phương để bảo đảm phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT trong 2 tháng cuối năm. Hiện nay, các địa phương tập trung rà soát dữ liệu từ cơ quan Thuế; đôn đốc thu nợ và thanh tra đột xuất các đơn vị nợ, nên nhiều đơn vị đã khắc phục được nợ BHXH, BHYT. Trong tháng 12.2021, BHXH Việt Nam tiếp tục đôn đốc các địa phương tăng cường vận động, bảo đảm chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT; đồng thời rà soát, vận động những người lao động đã nghỉ việc tham gia tiếp BHXH.

Theo Phó Tổng giám đốc Trần Đình Liệu, do dịch Covid-19 nên công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT bị ảnh hưởng - đây là nguyên nhân khách quan không dự báo trước được. Song, được sự chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, công tác này đã có chuyển biến mạnh mẽ. Ban Quản lý Thu - Sổ thẻ đã chủ động ban hành kế hoạch triển khai linh động, BHXH các tỉnh cũng cố gắng nỗ lực rất lớn. Tuy vậy, để hoàn thành chỉ tiêu được giao, trong tháng 12 này, trên cơ sở nắm bắt số lượng học sinh, sinh viên tham gia BHYT, Ban phải đánh giá còn bao nhiêu em chưa tham gia và tập trung ở nhóm nào, để tập trung tuyên truyền, vận động. Bởi hiện nay, học sinh, sinh viên các địa phương đang học online nên công tác thu nộp BHYT học sinh, sinh viên chưa đạt cao.

Hà Thủy