Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Bình Phước Khóa IX

Nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu

- Thứ Hai, 14/12/2020, 05:45 - Chia sẻ
Mặc dù dự báo còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với quyết tâm và đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị, Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Bình Phước đã quyết nghị nhiều chỉ tiêu năm 2021 tăng so với năm 2020, như: Thu ngân sách 11.170 tỷ đồng; tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 8,5 - 9%; GRDP bình quân đầu người 72,6 triệu đồng; tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 91%...

Thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”

Theo đánh giá tại kỳ họp, nhờ sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, giám sát thường xuyên của HĐND tỉnh, điều hành tích cực, chủ động của UBND tỉnh, quyết tâm của cộng đồng doanh nghiệp cùng với sự đoàn kết, tin tưởng của nhân dân, Bình Phước đã thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” phát triển kinh tế - xã hội đi đôi với phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Qua đó, đã có 20/24 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Các đại biểu tham dự kỳ họp Ảnh: NGỌC CHUNG
Các đại biểu tham dự kỳ họp
Ảnh: NGỌC CHUNG

Tuy không đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8%, nhưng kết quả 7,51% của Bình Phước thuộc nhóm cao trong cả nước. Thu ngân sách ước thực hiện 10.696 tỷ đồng (đạt 105% dự toán điều chỉnh của HĐND tỉnh). Thu nhập bình quân đầu người đạt 67,3 triệu đồng, tăng 9,3% so với năm 2019. Việc tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng được đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả. Môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện. Trong năm, có 12 xã đạt chuẩn nông thôn mới (đạt 100% kế hoạch), nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới trên lên 60/90 xã.

Công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính, triển khai thực hiện cổng thông tin dịch vụ công đạt hiệu quả. Chỉ số cải cách thủ tục hành chính đứng thứ 3/63 tỉnh, thành phố; đấu thầu qua mạng đứng thứ 2/63 tỉnh, thành. Hiện, tỉnh đã đưa vào hoạt động Trung tâm giám sát điều hành thông minh IOC. Giải quyết có hiệu quả các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài.

Tuy nhiên, công tác quản lý về môi trường, tài nguyên khoáng sản còn hạn chế, vẫn có tình trạng khai thác cát, đá trái phép; phối hợp giữa các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố trong bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa kịp thời. Việc thu gom xử lý rác thải sinh hoạt tại một số điểm khu dân cư trên địa bàn các huyện, thị, thành phố chưa kịp thời; tình trạng ô nhiễm môi trường tại các trang trại chăn nuôi lợn trên địa bàn chưa được khắc phục triệt để (các huyện Lộc Ninh, Bù Đốp).

Tỷ lệ diện tích đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đạt trên 98% tổng diện tích cần cấp, tuy nhiên tỷ lệ cấp giấy chứng nhận đối với diện tích đất nông nghiệp tách ra khỏi lâm phần sau quy hoạch 3 loại rừng chỉ đạt 65%. Dù đã có nhiều sửa đổi các chính sách trong việc cấp giấy chứng nhận đối với diện tích này, song chỉ tiêu này chưa đạt kế hoạch…

Phấn đấu tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 8,5 - 9%

Với tinh thần trách nhiệm, các đại biểu đã tham gia tích cực trao đổi, làm rõ nhiều vấn đề quan trọng. Phát biểu bổ sung một số vấn đề để làm rõ hơn kết quả thực hiện trong năm 2020 cũng như những nội dung trọng tâm được nhiều đại biểu và cử tri quan tâm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền khẳng định: Năm 2020, Bình Phước đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt. UBND tỉnh đã bám sát sự chỉ đạo của Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Nghị quyết HĐND tỉnh, tập trung chỉ đạo, điều hành trong thực hiện nhiệm vụ, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội. Nhấn mạnh 2021 là năm đầu tiên của nhiệm kỳ, làm tiền đề cho việc triển khai thắng lợi nhiệm vụ 5 năm 2021 - 2025 của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố khẩn trương triển khai các giải pháp, nhiệm vụ, nghiêm túc khắc phục những hạn chế, tồn tại đã được chỉ ra.

Năm 2021 dự báo tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường; dịch Covid-19 tiếp tục kéo dài, biến đổi khí hậu cùng với thiên tai, dịch bệnh thường xuyên xảy ra và tiếp tục ảnh hưởng nặng nề đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, với sự quyết tâm và đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị, HĐND tỉnh đã thông qua nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 với 25 chỉ tiêu cơ bản; Nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Trong đó, nhiều chỉ tiêu đề ra năm 2021 tăng so với năm 2020, như: Thu ngân sách là 11.170 tỷ đồng; tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 8,5 - 9%; GRDP bình quân đầu người 72,6 triệu đồng; tổng vốn đầu tư toàn xã hội là 29.000 tỷ đồng; tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều) giảm 1%; lao động được giải quyết việc làm trong năm là 35.000 người; tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 91%...

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thị Hằng nhấn mạnh, với sự đoàn kết, nhất trí của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, tham gia tích cực, đồng thuận, quyết tâm cao của cán bộ và nhân dân trong tỉnh, tin tưởng rằng các mục tiêu, giải pháp đã đề ra năm 2021 sẽ được hoàn thành thắng lợi.

LÊ PHƯỚC