Hà Nội

Nỗ lực giảm tỷ lệ tử vong do Covid-19

- Thứ Sáu, 31/12/2021, 06:49 - Chia sẻ
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh công tác phòng chống dịch là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, yêu cầu các cấp, ngành phải thực hiện nghiêm, hiệu quả tinh thần của Ban Thường vụ Thành ủy khi thành phố liên tục ghi nhận số ca mắc tăng cao trong những ngày qua.
	Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở Ảnh: Viết Thành
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở
Ảnh: Viết Thành

Củng cố, nâng cao năng lực y tế

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, tinh thần chung của Ban Thường vụ Thành ủy trong công tác phòng, chống dịch hiện nay là tập trung tối đa cho tuyến cơ sở, trọng tâm là củng cố, nâng cao năng lực y tế cơ sở để kịp thời hỗ trợ người dân, đáp ứng nhu cầu phòng, chống dịch trên từng địa bàn. Theo Bí thư Thành ủy đây là giải pháp có tính quyết định, là mấu chốt để nắm thế chủ động trong kiểm soát dịch bệnh và thiết lập trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Bí thư Thành ủy giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo lo đủ cơ số thuốc để cung cấp cho người bệnh, chăm sóc người bệnh ngay từ tuyến cơ sở, giảm tối đa số lượng bệnh nhân tăng nặng phải chuyển tầng điều trị; đồng thời có văn bản kiến nghị Bộ Y tế hỗ trợ thuốc điều trị kháng virus SARS-CoV-2 cho thành phố. Hiện nay, số lượng thuốc điều trị Bộ Y tế cung cấp cho Hà Nội chỉ đáp ứng được một phần và trong thời gian ngắn.

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh về phương án bố trí trạm y tế lưu động phải gắn với cơ sở vật chất và nhân lực cụ thể. Trong đó, các quận, huyện, thị xã phải chỉ đạo để chính quyền phường, xã, thị trấn và y tế cơ sở nắm chắc thông tin người bệnh trên địa bàn; có phương án duy trì liên lạc để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ chăm sóc, tránh để người dân gọi mà không ai trả lời.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo có kế hoạch tăng cường truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng về công tác phòng, chống dịch bảo đảm chủ động, thống nhất. Không chỉ cấp thành phố, từng quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn đều phải có kế hoạch cụ thể để triển khai trên địa bàn. Tất cả phải nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở; đồng thời kêu gọi người dân thực hiện nghiêm quy định, tránh để lây lan ra cộng đồng.

Giảm tỷ lệ tử vong do Covid-19

Văn bản số 23401/SYT-NVY của Sở Y tế Hà Nội về việc chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trong và ngoài công lập triển khai các giải pháp giảm tử vong do Covid-19, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu mỗi cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 sẵn sàng điều trị 2 tầng để xử trí cấp cứu, điều trị người bệnh Covid-19 chuyển độ. Việc tiếp nhận bệnh nhân nặng, nguy kịch, yêu cầu tất cả bệnh viện không được từ chối, bảo đảm người bệnh được chuyển đến cấp cứu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh gần nhất, sau khi ổn định, bệnh viện thực hiện khám, phân loại mức độ bệnh, đánh giá nguy cơ để phân luồng đến nơi điều trị phù hợp.

Các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 cung ứng đầy đủ thuốc, vật tư tiêu hao, trang thiết bị, trang phục phòng hộ cá nhân; rà soát lại cơ sở hạ tầng, hệ thống ôxy (bình, bồn, chai, thiết bị phụ trợ) bảo đảm tồn trữ và cung cấp ôxy y tế cho người bệnh từ tuyến cơ sở đến các bệnh viện theo phân tầng điều trị.

Thành phố cũng kêu gọi người dân khi phát hiện là F0 cần bình tĩnh tìm hiểu thông tin, trước hết là tìm hiểu Tài liệu hướng dẫn quản lý, điều trị và chăm sóc người mắc Covid-19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại nhà do Sở Y tế ban hành, được Sở Thông tin và Truyền thông cung cấp qua Zalo và phổ biến trên mạng Internet. Khi cần hỗ trợ hoặc phản ánh thắc mắc, người dân có thể liên lạc với UBND phường, xã, thị trấn, các trạm y tế trên địa bàn hoặc đường dây nóng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, Sở Y tế hoặc Sở Thông tin và Truyền thông.

Cùng với đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng cần đặc biệt lưu ý khâu nắm bắt, theo dõi thông tin người bệnh, quan trọng nhất là phải kịp thời phát hiện nguy cơ chuyển biến nặng để chuyển tầng điều trị phù hợp cho người dân. Bí thư Thành ủy cũng giao Ban cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo lấy công an là lực lượng nòng cốt phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát, quản lý, giám sát việc di biến động dân cư; đồng thời, lập hồ sơ xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. UBND thành phố, các quận, huyện, thị xã có kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự và tránh để tụ tập đông người làm lây lan dịch bệnh trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.  

Văn Anh