Phục hồi du lịch giữa đại dịch Covid-19

Những tín hiệu vui

- Thứ Bảy, 13/03/2021, 15:56 - Chia sẻ
Trung tuần tháng 3, khi dịch Covid-19 từng bước được kiểm soát, các đơn vị kinh doanh du lịch bắt đầu khởi động lại nhiều hoạt động, ra mắt sản phẩm mới để đón đầu mùa du lịch cao điểm, với cam kết bảo đảm an toàn phòng dịch.

Nhiều gói, tour du lịch hấp dẫn

Trên các trang mạng xã hội những ngày này, nhiều đơn vị bắt đầu mời chào những gói du lịch hấp dẫn, cùng nhiều ưu đãi về giá cho khách hàng khi đi du lịch ngay trong tháng 3.

Đại diện Công ty Du lịch VietSense, ông Nguyễn Văn Tài cho biết, Công ty đã mở lại các tour, trong đó tập trung hướng khách du lịch tới những địa danh an toàn trong phòng, chống dịch như cung đường Tây Bắc, Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu), Phú Quốc (Kiên Giang), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Nẵng. Bên cạnh đó, VietSense cũng sớm tung ra những gói sản phẩm hướng tới kỳ nghỉ lễ 30.4 và 1.5 với giá hấp dẫn.

Tương tự, Công ty Lữ hành Hanoitourist cùng với các thành viên của Câu lạc bộ VGreen (Hội Lữ hành Hà Nội) đã lên chương trình caravan “Tây Bắc - Mùa hoa ban” từ ngày 12 - 16.3, khám phá nhiều cung đường, văn hóa, di sản tại các vùng đất: Ngọc Chiến (Sơn La) - Mù Cang Chải (Yên Bái) - Tam Đường (Lai Châu) - Điện Biên - Hòa Bình và Hà Giang.

Du lịch caravan đang được nhiều đơn vị lữ hành  khai thác
Nguồn: New World Travel

Cũng trong dịp này, Công ty TNHH Dịch vụ, du lịch và truyền thông Caravan Việt Nam với sự tham gia của nhiều đơn vị lữ hành Hà Nội thực hiện chuyến caravan Tây Bắc từ ngày 19 - 22.3.

Đặc biệt, thông tin nhiều tỉnh, thành trên toàn quốc đã mở lại các hoạt động vận tải, du lịch và tôn giáo tín ngưỡng trong tuần qua khiến nhiều đơn vị lữ hành có thêm động lực mới. Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội Phùng Quang Thắng nhận định, ngay lúc này, các đơn vị cần chủ động, linh hoạt và sáng tạo hơn trong việc thu hút du khách, bảo đảm thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

“Hội Lữ hành Hà Nội đã và đang thực hiện nhiều buổi đào tạo, hướng dẫn xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn trong tình hình mới, sẵn sàng chiến dịch bùng nổ trong tháng 3 để lấy đà cho sự trở lại của du lịch nội địa, đặc biệt là vào dịp nghỉ lễ 30.4, 1.5 và du lịch hè”, ông Thắng nói.

Di tích danh thắng chùa Hương mở cửa trở lại vào sáng 13.3
Ảnh: Duy Thông

Tăng chất lượng dịch vụ

Trước sự ấm lên của thị trường tour du lịch, ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông - Marketing TST Tourist, cho hay, đây là tín hiệu khởi sắc của ngành du lịch, sau giai đoạn gần như mất trắng mùa cao điểm Tết Tân Sửu. “Nhiều đợt tiêm vaccine sẽ được Chính phủ triển khai và chia theo nhiều nhóm đối tượng ưu tiên, trong đó có các ngành thiết yếu như lữ hành, du lịch, chúng tôi đang kỳ vọng đây là tiền đề thuận lợi để nhanh chóng khôi phục du lịch”, ông Mẫn bày tỏ.

Đề cập về xu hướng du lịch của thị trường, theo ông Mẫn, trong bối cảnh dịch bệnh, du khách sẽ tập trung đi theo nhóm gia đình vào dịp cuối tuần, vì vậy combo bao gồm các dịch vụ vé máy bay, khách sạn, ăn sáng sẽ hút khách. Đặc biệt, xu hướng du khách vẫn tìm và chọn lọc điểm đến ít người, xa trung tâm, có không gian xanh thoáng và chất lượng dịch vụ cao cấp.

Du lịch đã và đang tăng cường các sản phẩm chất lượng, phù hợp nhu cầu du khách
Ảnh: Duy Thông

Dựa trên xu hướng mua tour của thị trường, nhiều hãng lữ hành trong đó có TST Tourist tiếp tục tạo nên sức hút bằng những sản phẩm mới, hấp dẫn, an toàn, linh hoạt, phù hợp nhu cầu du khách kiếm tìm sự trải nghiệm mới, loại bỏ sự tù túng do dịch bệnh.

Khi thị trường khách quốc tế vẫn chưa thể hoạt động trở lại, thị trường nội địa vẫn là trọng tâm để các hãng du lịch khai thác. Vì vậy, không chỉ tung ra các sản phẩm đón đầu mùa du lịch sắp tới, mà xa hơn cho hành trình đường dài, các doanh nghiệp du lịch tiếp tục đẩy mạnh tăng chất lượng dịch vụ, làm mới chính những dòng sản phẩm đang có và bảo đảm tiêu chí an toàn sức khỏe. Bên cạnh đó, duy trì các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, hướng đến sự an toàn cao cho khách, như: khuyến cáo du khách luôn mang khẩu trang, tránh tiếp xúc đông người, tránh những điểm nằm trong vùng cảnh báo dịch và bảo đảm yêu cầu 5K của Chính phủ và Bộ Y tế.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị truyền thông Lữ hành Saigontourist, cho biết, thời gian tới doanh nghiệp xác định du lịch trong nước vẫn là mảng kinh doanh trọng tâm. Ngoài những sản phẩm tour trong nước, công ty phát triển đa dạng sản phẩm từ các văn phòng lớn đến chi nhánh. Nếu như trước đây các dịch vụ tour cao cấp đa số chỉ dành cho tour nước ngoài thì nay tour trong nước sẽ được doanh nghiệp đầu tư với rất nhiều lựa chọn trải dài khắp đất nước.

Năm 2021 được Tổ chức Du lịch thế giới dự đoán tiếp tục là một năm khó khăn với ngành công nghiệp không khói toàn cầu. Tuy vậy, đối với du lịch Việt Nam, ông Anthony Lu, Giám đốc khu vực Việt Nam tại Booking.com, cho rằng, theo một khảo sát của Booking.com, tác động của Covid-19 đã và sẽ tiếp tục thay đổi xu hướng du lịch, nhưng có thể yên tâm khi thấy rằng, năm 2021, du khách Việt Nam vẫn lạc quan về những điều tốt đẹp trong năm mới. Mặt khác, kết quả khảo sát khẳng định, du lịch là một phần quan trọng trong cuộc sống, ngay khi có điều kiện tốt và an toàn cho phép, khách du lịch sẽ tự tin lên đường một lần nữa.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cũng khẳng định, với nỗ lực của toàn ngành và các doanh nghiệp, tin rằng, những dấu hiệu tích cực cho ngành du lịch sẽ mở ra giống như “ánh sáng cuối đường hầm”. Ngành du lịch sẽ sớm phục hồi và phát triển, thích ứng với bối cảnh mới.

Chia sẻ về các phương án phục hồi du lịch, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết, với tình hình chống dịch tốt của Việt Nam như hiện nay, các Hiệp hội Du lịch địa phương, Hiệp hội Du lịch chuyên ngành và doanh nghiệp thành viên cần lên ngay các phương án, sẵn sàng cho việc mở lại thị trường du lịch quốc tế nửa cuối năm 2021 đồng thời với việc khai thác thị trường nội địa. Để khôi phục mạnh mẽ hơn hoạt động du lịch, dự kiến trong tháng 4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ tổ chức Diễn đàn toàn quốc về du lịch nội địa với chủ đề Thách thức, cơ hội và giải pháp”.

Ảnh Duy Thông