Những quy định của pháp luật phải được thực thi hiệu quả

- Thứ Ba, 29/09/2009, 00:00 - Chia sẻ
Có nên thành lập Uỷ ban Tần số vô tuyến điện, thanh tra chuyên ngành không? Phạm vi điều chỉnh luật như thế nào – là băn khoăn của đa số Uỷ viên UBTVQH khi cho ý kiến vào dự án Luật Tần số vô tuyến điện tại phiên họp thứ Hai tư của UBTVQH sáng qua, 28.9.

PHÓ CHỦ TỊCH QH NGUYỄN ĐỨC KIÊN: Pháp luật về thanh tra còn nhiều điều không hợp lý, chưa rõ ràng, rành mạch

Pháp luật về thanh tra còn nhiều điều không hợp lý, chưa rõ ràng, rành mạch và cũng chưa biết sẽ sửa đổi, bổ sung theo hướng nào. Như vậy, cách thể hiện trong những đạo luật sắp tới QH thông qua nên như thế nào chứ không chỉ riêng những đạo luật đang trao đổi ở đây. Thực tế cũng hay trích là thực hiện theo quy định của pháp luật này, pháp luật kia, nhưng chính những quy định đó lại không hợp lý, không phù hợp và yêu cầu Chính phủ phải sửa, mà Chính phủ bây giờ chưa sửa thì quy định thế nào? Ngay trong cấu trúc của một đạo luật còn chưa thật thống nhất, cho nên cần lựa chọn cách có lợi nhất, không vi phạm gì trầm trọng, giữ được ổn định, mọi người dễ hiểu, tăng tính đồng thuận trong xã hội để những quy định của pháp luật thực thi, có hiệu quả trong đời sống thực tiễn.

Về Ủy ban tần số vô tuyến điện, thống nhất không quy định trong luật này, mặc dù đã hình thành từ lâu. Theo tôi, nên quy định cơ quan lâm thời giúp việc nếu cần thì thành lập, không cần thì thôi. Thời gian tồn tại của các cơ quan này dài hay ngắn là do Chính phủ quyết định.

CHỦ NHIỆM UỶ BAN PHÁP LUẬT NGUYỄN VĂN THUẬN: Không nên quy định việc thành lập Ủy ban Tần số vô tuyến điện trong luật

Về việc thành lập Ủy ban Tần số vô tuyến điện, tôi đề nghị không đưa vào trong luật vì đây là thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ. Bây giờ có nên luật hóa việc này vào không? Tôi nghĩ không nên vì trong cải cách hành chính, khi xây dựng Luật Tổ chức Chính phủ vừa qua, chúng ta đã chuyển Chính phủ từ Chính phủ tập thể sang Chính phủ cá nhân. Ví dụ Khoản 4 Điều 20 quy định "Thủ tướng Chính phủ có quyền thành lập hội đồng Ủy ban thường xuyên hoặc lâm thời khi cần thiết để giúp Thủ tướng nghiên cứu chỉ đạo phối hợp giải quyết những vấn đề quan trọng liên ngành". QH đã giao quyền cho Thủ tướng thì QH không nên quy định.

Về thanh tra chuyên ngành về tần số vô tuyến điện tôi đề nghị không quy định trong luật. Luật Thanh tra đã quy định rất rõ, đặc biệt là cơ quan quản lý chuyên ngành về tần số vô tuyến điện, thẩm quyền này cũng là thẩm quyền của Chính phủ.

Liên quan đến chính sách nhà nước, Dự án Luật Viễn thông quy định "ưu tiên phát triển viễn thông đối với nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn". Nhưng tại Khoản 3 Điều 4 Luật Tần số vô tuyến điện lại quy định là tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng tần số vô tuyến điện ở nông thôn... Tức là đối tượng giống nhau nhưng có hai chính sách khác nhau. Vì sao lại đặt vấn đề ở đây chỉ là tạo điều kiện còn ở chỗ kia là ưu tiên rất rõ như thế? Rõ ràng hai lĩnh vực của một bộ ngành, có quan hệ rất mật thiết với nhau, nhưng chính sách lại không có những điểm rõ ràng, không thống nhất.

CHỦ NHIỆM ỦY BAN QUỐC PHÒNG - AN NINH LÊ QUANG BÌNH: Nên có thanh tra chuyên ngành tần số vô tuyến điện…

Khi nói đến cơ quan quản lý chuyên ngành tần số vô tuyến điện, Khoản 2 quy định là Thủ tướng Chính phủ quy định cụ thể tổ chức chức năng nhiệm vụ. Nhưng hiện nay Chính phủ ban hành Nghị định quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn chứ không phải Thủ tướng. Vấn đề này phải là Chính phủ.

Trên thực tế hiện nay cũng có những chuyên ngành đòi hỏi phải có kỹ thuật. Ví dụ như tần số vô tuyến điện, phải rất nhiều phương tiện kỹ thuật thì mới thanh tra phát hiện được. Tôi nhất trí nên có thanh tra chuyên ngành tần số vô tuyến điện, nhưng chuyên ngành này tổ chức như thế nào có quy định trong luật hay không thì cần phải cân nhắc.

TRƯỞNG BAN DÂN NGUYỆN TRẦN THẾ VƯỢNG: Không có cái gọi là hệ thống thanh tra thông tin

Không có cái gọi là hệ thống thanh tra thông tin để rồi ám chỉ cả dưới Sở. Trong Luật Thanh tra, các Sở không nhất thiết phải có thanh tra. Chỉ những Sở nào thực hiện chức năng quản lý Nhà nước thì trong Luật Thanh tra giao cho Chính phủ quy định Sở đó tổ chức thanh tra.

Mậu Thịnh lược ghi