Những món quà 20.10 đặc biệt

- Thứ Năm, 22/10/2020, 07:02 - Chia sẻ
Không ồn ào, náo nhiệt như mọi năm nhưng không khí 20.10 - ngày truyền thống của phụ nữ Việt Nam dưới chân ngàn Hống năm nay khá bận rộn và khẩn trương. Từng xấp quần áo cũ, đồ dùng học tập và sách giáo khoa đến kinh phí được hỗ trợ nhân ngày lễ được chị em quy ra thành mì tôm, cháo gói, nước uống, lương khô… với mục đích cao cả là đến được với bà con vùng lũ.

Ngày lễ không hoa

Mới sáng sớm, trong tiếng mưa dầm dề, rả rích, tranh thủ trước giờ làm việc, anh Nguyễn Đức Phú - chồng chị Nguyễn Thị Mai Anh - một thành viên tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh chở vợ đi tới các điểm tập kết hàng cứu trợ của chị em hội viên phụ nữ trên địa bàn để gom đồ cũ, đồ dùng học tập và nhu yếu phẩm mang về địa điểm tập hợp hàng của nhóm để bốc lên xe. Mưa lớn, vất vả nhưng anh vẫn nhiệt tình vì niềm vui của vợ cũng vì hành động nhỏ của mình đã và đang góp phần chia sẻ cùng đồng bào vùng lũ.

Đây cũng xem như món quà tặng 20.10 ý nghĩa anh Phú dành tặng cho người vợ thân yêu của mình. Chị Nguyễn Thị Mai Anh cùng chồng và các chị em hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Nam Hồng đã quyên góp được hàng triệu đồng tiền mặt, hàng tấn hàng cứu trợ gồm quần áo cũ, nước uống, mì tôm, cháo gói, lương khô và các thiết bị cần thiết khác. Nhu yếu phẩm cũng đã kịp thời được vận chuyển đến tay bà con vùng lũ ở các huyện của tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Trị.

Chị em nữ cơ quan chính quyền thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt

Ảnh: Bình Nguyên

Tất bật gói hàng, chị Mai Anh cho biết: Lễ năm nay không hoa, không mittinh tọa đàm chị ạ. Bọn em phân loại quần áo, tiếp nhận các nguồn tài trợ, còn các ông chồng thì đảm nhiệm luôn nhiệm vụ khuân vác, chuyên chở hàng. Không ồn ào, tiệc tùng nhưng chúng em thấy rất vui và hạnh phúc. Việc làm nhỏ nhưng đã góp chút sức mình đồng hành với đồng bào chống lũ. Chúng em luôn đón nhận những đóng góp của chị em phụ nữ và toàn thể Nhân dân trên địa bàn. Cái thiếu bây giờ là thức ăn, nước uống và các phương tiện cứu trợ.

Miệng nói, tay thoăn thoắt bưng từng bọc áo quần bỏ lên xe trong tiếng mưa rả rích. Đúng là lễ không hoa nhưng chị Mai Anh và các hội viên phụ nữ Hồng Lĩnh là những bông hoa rực rỡ tỏa ngát hương trong chính ngày lễ của mình.

“Tặng cho em mì tôm và chai nước”

Cùng với Ủy ban MTTQ và các đoàn thể khác, các cấp hội trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh, Ban Nữ công Công đoàn các cơ quan đều tạm hoãn các kế hoạch tổ chức ngày truyền thống của Hội LHPN Việt Nam. Không ai bảo ai, hội viên Hội LHPN trên địa bàn thị xã bằng các hành động cụ thể, tự liên kết với các tổ chức thiện nguyện, quyên góp áo quần và nhu yếu phẩm ủng hộ bà con vùng lũ. Cũng như các chị em trên địa bàn, tối đến chị Lê Thị Nguyệt - Hội viên Hội LHPN phường Đức Thuận cùng các hội viên khác quây quần phân loại đồ áo cũ để gửi đi. Ban ngày các chị tranh thủ vận động chị em quyên góp mì tôm, nước uống, lương khô… Mưa gió có hơi vất vả nhưng các chị vẫn luôn nhiệt huyết.

Những món quà từ tổ chức đoàn thể hay từ chính người yêu, ông xã được các chị quy đổi thành mì tôm, lương khô và nước uống. Chị Nguyệt nói vui nhưng cũng rất chân thật: “Ngày này năm ngoái Facebook, Zalo rạo rực bởi hoa và quà còn năm nay thì khác hẳn. Tất cả đều hướng về miền Trung thân yêu. 20.10 này ai có nhã ý mua hoa tặng quà cho phụ nữ chúng em thì hãy đổi thành mì tôm và nước uống luôn đi ạ”.

Theo chia sẻ của chị Nguyễn Thị Thắm - Thị ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN thị xã Hồng Lĩnh: Nhiều hoạt động theo kế hoạch kỷ niệm như gặp mặt, tọa đàm, giao lưu văn nghệ được hoãn lại. Thay vào đó, các cấp hội đã tổ chức tuyên truyền cho hội viên cách phòng, phống lụt bão, các phương án bảo vệ tài sản vật nuôi trong trường hợp nước dâng cao... Ở thị xã Hồng Lĩnh địa hình cao nên vào mùa mưa lũ nước chỉ ngập ở một số khu vực thấp, trũng ở xã Thuận Lộc, phường Đức Thuận và Trung Lương. Nhờ vào sự chủ động của chính quyền, của người dân nên nhìn chung tình hình được kiểm soát tốt.

Cũng nhờ đó, theo chị Thắm, hội viên phụ nữ cũng yên tâm công tác, sản xuất, cùng nhau thực hiện các hoạt động thiện nguyện ý nghĩa nhân ngày lễ truyền thống của Hội. Đến nay, các cấp hội thị xã Hồng Lĩnh đã vận động ủng hộ 19.890.000 đồng và 3.100 bộ quần áo (trong đó có 1000 bộ áo quần mới), 152 thùng mỳ tôm, 1 thùng lương khô, 10 gói bột canh, 13 chai nước mắm, 8 lít dầu ăn và nhiều bộ sách vở cho các vùng lũ. Con số này đã và đang tăng lên từng ngày”.

Những ngày qua, miền Trung gánh chịu đau thương và tang tóc do thiên tai gây ra. Chưa có năm nào mà mới chạm mùa lũ mà cả dân tộc phải chứng kiến cảnh các chiến sỹ áo xanh, có người mới 20 tuổi xuân thì đã phải vĩnh viễn nằm lại dưới bùn đất bởi thảm họa do thiên tai gây ra. Họ - những người anh hùng của dân tộc, ngày cứu trợ Nhân dân, đêm chưa kịp ngả lưng thì tai họa ập đến. Họ ra đi để lại bao nỗi đau cho gia đình, người thân và niềm tiếc thương của cả dân tộc. Thảm họa thiên tai cũng cuốn trôi bao tổ ấm hạnh phúc, bao người dân vô tội. Có lẽ hình ảnh anh Nguyễn Văn Minh (Thừa Thiên Huế) gào khóc thảm thiết khi nước cuốn trôi mất vợ con khiến chúng ta không khỏi xót xa, đau đớn, rồi đến câu chuyện Rào Trăng 3...

Hết dịch bệnh, bão rồi lũ lụt, miền Trung oằn mình kiên cường vượt qua đau thương một cách anh dũng. Người phụ nữ miền Trung chịu thương chịu khó, biết chắt chiu và nhường cơm sẻ áo. 20.10 năm nay có lẽ sẽ là ngày truyền thống ý nghĩa và đáng nhớ nhất của mỗi hội viên Hội LHPN thị xã dưới chân núi Hồng Lĩnh. Những món quà, những chuyến hàng rồi sẽ lên đường vào vùng lũ. Dõi theo đó là cả hy vọng về ngày mai tươi sáng, mọi thứ sẽ trở lại bình yên như hình tượng chú chim bồ câu ngậm cành nguyệt quế trên logo biểu tượng của Hội LHPN Việt Nam đang tung cánh bên hình đất nước Việt Nam thanh bình, dịu dàng mà mạnh mẽ, kiên cường.

Lê Hồng Hạnh, Phó trưởng ban Kinh tế - Xã hội HĐND thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh