Các nghị viện thành viên AIPA - Nghị viện Campuchia

Nhóm Nữ nghị sĩ và vai trò thúc đẩy bình đẳng giới

- Chủ Nhật, 30/08/2020, 05:40 - Chia sẻ
Vào năm 2006, Nhóm Nữ nghị sĩ của Campuchia được thành lập. Nhiều thành viên ban đầu chỉ suy nghĩ đơn giản rằng, đó là việc tham gia vào một tổ chức của phụ nữ tại Nghị viện. Nhưng sau đó, các nữ nghị sĩ đã nhanh chóng nhận ra rằng, để thúc đẩy sự phát triển đất nước, quan tâm đến vấn đề cân bằng về giới và tạo cho phụ nữ nhiều cơ hội để tham gia vào quá trình phát triển kinh tế và xã hội là một nhiệm vụ quan trọng.

Nhóm Nữ nghị sĩ của Campuchia được thành lập vào tháng 5.2006 trước tiên là tại Quốc hội, và sau đó là tại Thượng viện. Do đó Campuchia có 2 Nhóm Nữ nghị sĩ nhưng các hoạt động đều được tổ chức một cách tập trung. Cả 2 Nhóm  đều bao gồm các nữ nghị sĩ đến từ các đảng chính trị đại diện trong Quốc hội và do 1 nữ Chủ tịch Ủy ban lãnh đạo. Nhóm Nữ nghị sĩ tại Quốc hội do nữ Chủ nhiệm Ủy ban về y tế, xã hội, lao động và các vấn đề về phụ nữ, thuộc đảng cầm quyền, lãnh đạo.

Các Nhóm nữ nghị sĩ được cơ cấu một cách không chính thức. Quyết định của Nhóm được đưa ra dựa trên sự thảo luận và đồng thuận giữa các thành viên trong nhóm. Nhờ sự linh hoạt về cơ cấu và chức năng của các nhóm mà các vấn đề được nhóm xem xét không gặp phải sự cứng nhắc thường tồn tại trong các tổ chức chính quy, những tổ chức bị ràng buộc bởi sự liên kết chính trị, các vị trí chính thức và sự lãnh đạo bị chi phối bởi nam giới.

Cuộc họp của Nhóm Nữ nghị sĩ thường được tổ chức bên lề các kỳ họp của Quốc hội. Tính hiệu quả và năng động của nhóm phụ thuộc rất nhiều vào từng thành viên của nhóm và mối quan hệ cá nhân được xây dựng trong nhiều năm. 

Cả 2 Nhóm Nữ nghị sĩ đều không có ngân sách hoạt động riêng. Các hoạt động lớn và nhiều tham vọng của nhóm như các khóa tham quan học tập ở nước ngoài thường phải nhờ vào sự hỗ trợ quốc tế. Tổ chức hỗ trợ phát triển quốc tế Canada (CIDA) là một trong những tổ chức trợ giúp lớn nhất của nhóm.

Các chương trình đào tạo nhằm nâng cao kỹ năng và sự tự tin của các thành viên trong Nhóm, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp, đã được nhóm tổ chức thường xuyên nhằm nâng cao năng lực cho nữ các nghị sĩ. Có một thực tế khá rõ ràng rằng một số các nữ nghị sĩ không tự tin và không có được các kỹ năng tốt như các đồng nghiệp nam khi họ tranh luận tại Nghị viện, tại các Ủy ban và trước công chúng nói chung. Vì thiếu kỹ năng giao tiếp, các nữ nghị sĩ còn e dè trong việc trình bày quan điểm của mình, những quan điểm xác đáng và hiệu quả ngang, hoặc thậm chí đôi khi hơn so với quan điểm của các nam nghị sĩ.

Nhận thức về một số kỹ năng, kiến thức chuyên môn, ví dụ như các vấn đề về ngân sách, còn quá yếu, do đó CIDA đã hỗ trợ Nhóm Nữ nghị sĩ của Campuchia trong các hoạt động đào tạo về vấn đề kinh tế và tiền tệ. Điều này giúp các nữ nghị sĩ có được hiểu biết tốt hơn, nâng cao khả năng giám sát ngân sách.

Trải qua 14 năm hoạt động, Nhóm Nữ nghị sĩ của Campuchia ngày càng chứng tỏ hoạt động hiệu quả. Nhóm thường xuyên tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri tại cơ sở để lắng nghe ý kiến và nhu cầu của họ, đồng thời cùng nhau tìm ra biện pháp để giải quyết vấn đề. Trong những chuyến công tác như vậy, các chủ đề chính thường xoay quanh xóa đói giảm nghèo, tháo gỡ bom mìn, HIV-AIDS, các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, là những vấn đề mà nhân dân cả nước quan tâm và có ảnh hưởng to lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của Campuchia.

Nhóm cũng có một tiếng nói và ảnh hưởng quan trọng đối với việc lồng ghép giới trong quá trình lập pháp cũng như giám sát việc thực thi pháp luật về bình đẳng giới. Để làm cho công tác soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật của Quốc hội đáp ứng những vấn đề về giới, điều quan trọng nhất là làm cho mọi người hiểu được những vấn đề về giới trong xã hội. Nhóm Nữ nghị sĩ cố gắng thu hút sự hỗ trợ từ nhiều bên để tổ chức các khóa đào tạo về tính nhạy cảm giới đối với các nghị sĩ, đặc biệt là nghị sĩ là nam giới. Thông qua các khóa đào tạo, nhiều nghị sĩ đã có hiểu biết sâu sắc hơn và có tác động trực tiếp tốt hơn trong việc xem xét thông qua các luật tại nhiều phiên họp.

Vũ Quỳnh