Nhớ mãi ơn Người!

- Thứ Sáu, 27/08/2021, 06:18 - Chia sẻ
Đúng vào dịp Quốc khánh 2.9 năm nay, Lê Hương Huệ ra mắt album "Nhớ mãi ơn Người" với các ca khúc nổi tiếng thể hiện sự tôn kính, tình yêu thương và lòng biết ơn vô bờ đối với Bác Hồ. Album cũng là món quà tinh thần cô muốn gửi động viên những người lính áo trắng đang ở tuyến đầu chống đại dịch Covid-19 phía Nam.

Album gồm 9 bài hát: “Lời Bác dặn trước lúc đi xa” (Trần Hoàn), “Vào lăng viếng Bác” (thơ Viễn Phương, nhạc Hoàng Hiệp), “Bác Hồ một tình yêu bao la” (Thuận Yến), “Tiếng hát giữa rừng Pác Bó” (Nguyễn Tài Tuệ), “Lời ca dâng Bác” (Trọng Loan), “Người về thăm quê” (Thuận Yến), “Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác” (An Thuyên), “Thăm bến nhà rồng” (Trần Hoàn), “Miền Trung nhớ Bác” (Thuận Yến).

Đây là album thứ 3 của Lê Hương Huệ, sau "Nghe em hát í a" năm 2018 và "Tình ca người lính" dịp 27.7 vừa qua. Lê Hương Huệ chia sẻ: “Từ bé mỗi lần được nghe những khúc ca về Bác Hồ trong lòng tôi luôn rưng rưng xúc động. Lớn lên tôi cảm nhận được trong mỗi bài hát về Bác đều toát lên hình ảnh một con người vĩ đại, mang dáng hình dân tộc, tiêu biểu cho trí tuệ và tâm hồn Việt Nam. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tôi và êkíp đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn để thực hiện album này ra mắt đúng dịp Quốc khánh 2.9, như nén tâm nhang nhớ Bác. Tôi cũng muốn góp tiếng hát để động viên các chiến sĩ áo trắng đang chống dịch ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam”.

Bìa album "Nhớ mãi ơn Người" của Lê Hương Huệ

Khi nghe Lê Hương Huệ khoe về việc ra mắt album "Nhớ mãi ơn Người", thú thực tôi có lo lắng. Bởi đây là những bài hát về Bác Hồ đã đi cùng năm tháng, từng được những đại thụ làng ca hát Việt Nam thể hiện rất thành công. Làm sao Huệ có thể vượt qua NSND Thanh Hoa khi hát “Vào lăng viếng Bác”, hay NSND Thu Hiền với “Lời Bác dặn trước lúc đi xa”? “Thăm bến nhà Rồng” thì đã gắn với tên tuổi của NSND Thái Bảo. Còn “Tiếng hát giữa rừng Pác Bó”, ca sĩ Anh Thơ từng làm xao xuyến lòng người khi biểu diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội…

Tôi đem những lo lắng này tâm sự với NSND Thanh Hoa, bà nói ngay: "Anh yên tâm đi. Tôi là người đã phát hiện ra giọng hát khác biệt của Lê Hương Huệ và chính tôi đã cố vấn cho Huệ: Nếu hát về Bác Hồ, nên hát 9 bài ấy là đủ".

Rồi NSND Thanh Hoa kể: "Khi tôi dạy hát cho các bạn nghiệp dư yêu nhạc thì Huệ đến học. Tôi đã phát hiện ra một giọng hát trẻ khác biệt, không bắt chước ai cả, có âm sắc riêng. Nhưng điều quan trọng nhất là Huệ rất đam mê ca hát. Đam mê quyết định thành công. Tôi còn thắc mắc tại sao Huệ không đi con đường chuyên nghiệp".

“Nghệ sĩ phải có con đường đi riêng, không giống người đi trước thì mới thành công. Không sợ trước mình là những đại thụ. Hai huy chương Bạc tại Liên hoan Tiếng hát Việt Nam - ASEAN tại Lào năm 2017 và Liên hoan Tôi yêu tiếng nước tôi toàn thế giới lần thứ nhất tại Praha, Cộng hòa Séc năm 2018, như sự trả công cho những cố gắng của Lê Hương Huệ cũng như khẳng định tài năng của cô. Hát về Bác Hồ, dù những người đi trước đã nổi tiếng, nhưng Lê Hương Huệ vẫn sẽ thành công..." - NSND Thanh Hoa tin tưởng.

Nghe chia sẻ của NSND Thanh Hoa, từ thổ lộ của ca sĩ trẻ, theo thời gian, tôi tin Lê Hương Huệ sẽ chinh phục được khán giả với tiếng hát của mình. Nhận xét của các nhạc sĩ về Hương Huệ càng củng cố cho tôi niềm tin ấy. "Chất giọng ngọt ngào, trong trẻo và đầy nội lực của Hương Huệ về tình đất, tình quê, tình người, thật là hiếm” (nhạc sĩ Thế Hùng). "Hương Huệ đã hát nhiều tác phẩm của tôi, giọng hát tự nhiên, đằm thắm, chứa đựng tình cảm sâu lắng..." (nhạc sĩ Lê Minh)...

Không theo học trường nhạc chuyên nghiệp, đang công tác tại Đại học Quốc gia Hà Nội, nhưng tôi biết, Lê Hương Huệ đang ấp ủ nhiều dự án lớn về âm nhạc. Hy vọng cô sẽ còn đi xa hơn nữa.

LÊ TUẤN LỘC