Nhiều hoạt động chăm lo Tết cho người khó khăn

- Thứ Tư, 26/01/2022, 06:11 - Chia sẻ
Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang đến gần, từ cấp Trung ương đến các địa phương trên cả nước đã và đang nỗ lực chăm lo chu đáo để mọi người dân, đặc biệt là người có công, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, đồng bào dân tộc thiểu số và những người bị ảnh hưởng bởi bão lũ, thiên tai... đón Tết đầm ấm, không để ai bị thiếu ăn, không ai không có tết.

26 tỷ đồng hỗ trợ các gia đình khó khăn

Theo Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trích từ nguồn Quỹ Vì người nghèo Trung ương và nguồn kinh phí vận động ủng hộ phòng, chống Covid-19 để tặng mỗi tỉnh, thành trực thuộc trung ương 350 suất quà, mỗi suất trị giá 1,2 triệu đồng cho các gia đình hộ nghèo và gia đình có hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19 (tổng kinh phí khoảng hơn 26 tỉ đồng). Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cũng chuẩn bị gửi mỗi tỉnh, thành 5 suất quà với trị giá 2 triệu đồng/suất, tặng gia đình người có công với cách mạng, gia đình liệt sĩ tiêu biểu hoặc có hoàn cảnh khó khăn (tổng trị giá 630 triệu đồng). Các suất quà nói trên sẽ do lãnh đạo Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam thăm, tặng tại các tỉnh.

	Công nhân, người lao động tham gia phiên chợ nghĩa tình do huyện Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh) tổ chức ngày 22.1
Công nhân, người lao động tham gia phiên chợ nghĩa tình do huyện Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh) tổ chức ngày 22.1

Ngoài ra, MTTQ Việt Nam còn tặng 400.000 suất quà cho các hộ nghèo trên cả nước với trị giá 1,2 triệu đồng/suất. Lãnh đạo một số cơ quan ở Trung ương tặng khoảng 2.450 suất quà trị giá 500.000 đồng/suất cho người nghèo. Quỹ Vì người nghèo Trung ương dự phòng khoảng 2.000 suất quà để trao tặng cho các đối tượng gia đình chính sách, hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn… trong dịp tết.

Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội cho biết, sẽ trao tặng 3.341 suất quà tết tổng trị giá hơn 2,1 tỷ đồng và hàng chục tấn gạo tới người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và lực lượng tham gia phòng, chống dịch. Cùng với đó, 100 ngôi nhà đại đoàn kết đã được MTTQ Việt Nam các địa phương kịp thời bàn giao cho người nghèo; 20 hoàn cảnh khó khăn về nhà ở tiếp tục được trao 900 triệu đồng để xây nhà. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện và cơ sở của TP. Hà Nội đã trao tặng hàng chục nghìn suất quà tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Đà Nẵng cho biết, thành phố đã chi hơn 72,5 tỷ đồng để thực hiện công tác an sinh xã hội dịp tết. Trước đó, UBND TP. Đà Nẵng quyết định hỗ trợ 800.000 đồng/hộ thuộc diện giải tỏa để triển khai các dự án nhân dịp Tết Nguyên đán.

“Mọi nhà đều có Tết”

Tại chương trình “Ấm tình mùa xuân 2022” diễn ra ngày 23.1 vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự chủ động trong công tác chăm lo tết cho người dân, trong đó có người lao động gặp khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán của TP. Hồ Chí Minh để “mọi nhà đều có tết”. Theo Chủ tịch Nước, người Việt Nam chúng ta ai ai cũng muốn về quê ăn tết. Nhưng dịp tết này, khoảng 1 triệu người lao động không có điều kiện về quê ăn tết và ở lại TP. Hồ Chí Minh. Do vậy, chương trình “công nhân vui tết cùng Thành phố” càng có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đồng thời thể hiện sự nghĩa tình, sự lạc quan, tự tin phục hồi và phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, ngành công đoàn có nhiều chương tình sáng tạo như Tết sum vầy, Tấm vé nghĩa tình, Phiên chợ trực tuyến… giúp các gia đình công nhân vui tết khi không có điều kiện về quê.

Tại chương trình, Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng hàng trăm phần quà đến đoàn viên công đoàn và người lao động còn nhiều khó khăn trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, cùng nhiều phần quà đến lực lượng y tế đã tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP. Hồ Chí Minh, Thành phố đã tổ chức các đoàn thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, người có công; hộ nghèo, cận nghèo. Đây là hoạt động thuộc khuôn khổ kế hoạch dành hơn 900 tỷ đồng chăm lo tết của Thành phố.

Với nguồn vận động xã hội hóa cho các Quỹ vì người nghèo, Quỹ vì biển đảo quê hương - vì tuyến đầu Tổ quốc và Quỹ cứu trợ của TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố dành 207 tỷ đồng để chăm lo cho các diện có hoàn cảnh khó khăn. Riêng các cấp công đoàn của Thành phố chăm lo tết cho công nhân khoảng 700 tỷ đồng.

Thảo Anh