Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Bình Định Khóa XIII

Nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”

- Thứ Ba, 28/12/2021, 05:42 - Chia sẻ
Thảo luận tại Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Bình Định Khóa XIII, các đại biểu đã đề xuất nhiều giải pháp tiếp tục thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”. Theo đó, trong điều kiện năm 2022 dự báo còn rất nhiều khó khăn, để phục hồi sản xuất cần chính sách giảm, giãn, miễn thuế phù hợp, đổi mới hệ thống quản trị, kết nối hiệu quả cung - cầu lao động; tỉnh có chính sách đãi ngộ cho lực lượng y tế cơ sở, nhất là hỗ trợ kịp thời cho các nhân viên y tế tham gia Tổ chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại nhà…

Theo đánh giá tại kỳ họp, năm 2021, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, nguy hiểm, kéo dài, cùng với ảnh hưởng biến đổi khí hậu, mưa lũ trên diện rộng đã tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội, đời sống, sản xuất và sinh kế của người dân, Bình Định đã thực hiện được “mục tiêu kép”, đạt kết quả khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.
Tỉnh đã thực hiện đạt 15/19 chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng, tổng sản phẩm địa phương (GRDP) tăng 4,11%. Kim ngạch xuất khẩu năm 2021 ước đạt 1,33 tỷ USD, vượt 15,6% kế hoạch đề ra, tăng 20,3% so với cùng kỳ, cao nhất từ trước đến nay.

Cần chính sách giảm, giãn, miễn thuế phù hợp

Thảo luận tại kỳ họp, các đại biểu cho rằng, khó khăn từ dịch Covid-19 chính là dịp để đánh giá, rà soát quy trình lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai các nhiệm vụ cụ thể ở từng địa phương. Bên cạnh sự linh hoạt, thích ứng với những khó khăn chưa có tiền lệ, phải kể đến vai trò của sự đồng lòng, đồng thuận của người dân. Vì vậy, trong điều kiện năm 2022 dự báo còn rất nhiều khó khăn, để phục hồi sản xuất cần chính sách giảm, giãn, miễn thuế phù hợp, nhất là với các hộ kinh doanh cá thể. Cùng với đó là nỗ lực tạo việc làm cho lực lượng lao động từ phía Nam về tránh dịch; đổi mới hệ thống quản trị, kết nối hiệu quả cung - cầu lao động.

Về tình hình dịch Covid-19, đại diện UBND tỉnh cho biết, từ ngày 15.10 đến nay, số ca F0 tăng cao, trong đó số ca ghi nhận trong cộng đồng chiếm tỷ lệ lớn. Tuy nhiên, số ca tử vong sau ngày 15.10 đến nay lại thấp hơn thời điểm trước đó, chiếm khoảng 0,05% số ca nhiễm. Điều này cho thấy, việc bao phủ vaccine, bảo đảm thuốc và tăng cường năng lực điều trị tại các cơ sở y tế đã và đang đáp ứng được mục tiêu phòng, chống dịch trong điều kiện thích ứng linh hoạt, an toàn. Tuy vậy, vẫn phải duy trì việc kiểm soát dịch bệnh, giảm ca bệnh nặng, đẩy nhanh tốc độ bao phủ vaccine. Trong điều kiện dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp và kéo dài, các đại biểu đề nghị tỉnh có chính sách đãi ngộ cho lực lượng y tế cơ sở, nhất là hỗ trợ kịp thời cho các nhân viên y tế tham gia Tổ chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại nhà.

Đại biểu thảo luận tại Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Bình Định Khóa XIII

Bàn về công tác khắc phục hậu quả thiên tai, cùng với đề nghị tỉnh tiếp tục xem xét hỗ trợ địa phương khắc phục thiệt hại lớn, các đại biểu cho rằng, cần rà soát, đánh giá tổng thể các loại rừng, có phương án giảm diện tích rừng trồng. Đại biểu băn khoăn, bạch đàn với keo có được gọi là rừng hay không, bởi chu kỳ khai thác rất ngắn, thảm thực vật ở dưới không sống nổi, không giữ được nước. Về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long nhấn mạnh: Trồng keo, bạch đàn, người dân tự ý mở đường chạy thẳng lên đỉnh núi, dễ dẫn đến sạt lở khi có mưa lớn. UBND tỉnh đã giao các cơ quan chức năng tính toán phương án chuyển một phần đất rừng sản xuất sang đất rừng phòng hộ, tạo khu vực tích nước tại các vùng có hồ chứa nước...

Sẵn sàng phương án, nguồn lực ứng phó với dịch bệnh

Nhấn mạnh, dự báo trong thời gian tới, tình hình chung cả nước cũng như tỉnh sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đại dịch Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường sẽ tác động đến việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị đề ra trong năm 2022, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Quốc Dũng đề nghị UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương có kế hoạch cụ thể, kịp thời triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2022, tạo tiền đề và động lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của cả giai đoạn.

Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục theo dõi, nắm chắc tình hình dịch bệnh, có biện pháp linh hoạt đối phó với từng tình huống cụ thể; không chủ quan, lơ là; sẵn sàng phương án, nguồn lực ứng phó với dịch bệnh. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh gửi lời chia buồn sâu sắc và chia sẻ với những đau thương, mất mát đến các gia đình có người thân không may bị nhiễm và qua đời vì dịch Covid-19. Mong các gia đình cố gắng vượt qua, chung sức, đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận, tri ân các lực lượng tuyến đầu đã không kể ngày đêm thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhất là lực lượng y tế đã nỗ lực chăm lo cho sức khỏe và tính mạng của nhân dân. Đồng thời, mong muốn các lực lượng tuyến đầu tiếp tục phát huy cao nhất trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch, sớm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống người dân trở lại trạng thái “bình thường mới”.

HÀ NGỌC