HĐND tỉnh Tuyên Quang nhiệm kỳ 2016 - 2021

Nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động

- Thứ Hai, 22/03/2021, 06:31 - Chia sẻ
Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, 5 năm qua, Tuyên Quang cơ bản trở thành tỉnh phát triển khá trong các tỉnh miền núi phía Bắc, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của cả nước. Trong thành tựu ấy, có sự đóng góp rất lớn của HĐND tỉnh. Kế thừa và phát huy thành tựu của các khóa trước, HĐND tỉnh Tuyên Quang nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện tốt vai trò cơ quan quyền lực nhà nước tại địa phương. .

Cơ bản trở thành tỉnh phát triển khá

5 năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; quản lý, điều hành chủ động, linh hoạt của chính quyền các cấp cùng với sự đoàn kết, thống nhất cao trong toàn Đảng bộ, sự đồng thuận và nỗ lực phấn đấu của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, phát huy truyền thống quê hương cách mạng, nêu cao quyết tâm chính trị, khai thác tiềm năng, lợi thế, tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương và hợp tác của các tỉnh để phát triển toàn diện, tỉnh Tuyên Quang đã đạt được kết quả quan trọng, cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu của nhiệm kỳ, trong đó có nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch. Tuyên Quang đã cơ bản trở thành tỉnh phát triển khá trong các tỉnh miền núi phía Bắc, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của cả nước.

Thường trực HĐND tỉnh tuyên quang tổ chức phiên họp nghe giải trình việc thực hiện Luật An toàn thực phẩm trên địa bàn Ảnh NGỌC HƯNG
Thường trực HĐND tỉnh tuyên quang tổ chức phiên họp nghe giải trình việc thực hiện Luật An toàn thực phẩm trên địa bàn
Ảnh NGỌC HƯNG

Sản xuất công nghiệp có bước tăng trưởng khá, thu hút được các dự án công nghiệp có quy mô lớn đầu tư vào lĩnh vực tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Chú trọng công nghiệp chế biến sâu sản phẩm nông nghiệp và khoáng sản, gắn với bảo vệ môi trường bền vững. Sản xuất nông, lâm nghiệp, từng bước khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, phát triển sản xuất hàng hóa tập trung, bảo đảm an toàn và nâng cao chất lượng sản phẩm, gắn với nhu cầu thị trường. Hoạt động du lịch có chuyển biến tích cực, hình thành và phát triển một số loại hình, sản phẩm du lịch phù hợp với tiềm năng, lợi thế. Hệ thống kết cấu hạ tầng du lịch được đầu tư xây dựng, cải thiện; tăng cường liên kết, hợp tác liên kết vùng, liên tỉnh và quốc tế trong phát triển du lịch. Môi trường đầu tư có chuyển biến tích cực, đã thu hút được các doanh nghiệp có tiềm lực đầu tư vào nông nghiệp, lâm nghiệp, dịch vụ, du lịch. Bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc được giữ gìn, bảo tồn và phát huy; công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân được nâng lên. An sinh xã hội luôn được quan tâm; tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh…

Phát huy trí tuệ tập thể, nâng cao vai trò, trách nhiệm

Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ đã góp phần tạo nên diện mạo mới tươi đẹp hơn, là cơ sở quan trọng để tỉnh phấn đấu đạt mục tiêu phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc. Trong những thành tựu ấy, có sự đóng góp rất lớn của HĐND tỉnh.

Nhiệm kỳ 2016 - 2021, dưới sự lãnh đạo tuyệt đối của các cấp ủy Đảng, HĐND tỉnh Tuyên Quang đã nghiêm túc thực hiện nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện đúng nhiệm vụ theo luật định; kế thừa và phát huy thành tựu, bài học kinh nghiệm của các khóa trước, tăng cường đổi mới hoạt động, bảo đảm chất lượng và hiệu quả, phát huy được trí tuệ tập thể, nâng cao vai trò, trách nhiệm của Thường trực, các Ban, các Tổ đại biểu, đại biểu HĐND tỉnh. Qua đó, tạo được nhiều dấu ấn quan trọng, có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, sáng tạo, khoa học, chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả trên mọi phương diện.

Nổi bật là chủ động, tích cực trong tổ chức các kỳ họp, Chất lượng ban hành các nghị quyết được nâng cao, sát thực tế. Chọn “trúng”, “đúng” các vấn đề quan trọng, cấp bách để quyết định và giám sát; nâng cao chất lượng công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân. Tính dân chủ, công khai được tăng cường, hoạt động của HĐND ngày càng sát thực tiễn, gần dân, sát cơ sở và phát huy hiệu lực, hiệu quả, khẳng định rõ hơn vị trí, vai trò của cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân.

Hoạt động giám sát bảo đảm toàn diện, vừa có trọng tâm, trọng điểm, tổ chức nhiều cuộc giám sát chuyên đề. Điểm nổi bật là nhiều cuộc giám sát chuyên đề được thực hiện bằng hình ảnh có sự chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng từ lực lượng đến phương tiện giám sát. Báo cáo kết quả giám sát bằng hình ảnh đã phản ánh đầy đủ, sinh động nội dung giám sát tại cơ sở, vì vậy đã có tác động tích cực tới công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền và việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn các cấp. Hoạt động chất vấn, giải trình đem lại hiệu quả thiết thực góp phần tạo chuyển biến tích cực trong công tác quản lý nhà nước của các cấp chính quyền địa phương.

Thông qua khảo sát, giám sát, TXCT, HĐND tỉnh Tuyên Quang đã phát hiện ra những khó khăn của địa phương để ban hành cơ chế, chính sách phù hợp tạo thế và lực cho kinh tế của tỉnh phát triển. Tuyên Quang đã đi đầu trong nhiều phong trào có sức lan tỏa rộng khắp, trở thành điển hình của cả nước như phong trào trồng rừng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn và giảm nghèo bền vững…

HĐND tỉnh Tuyên Quang đã có sáng kiến trong việc đổi mới tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc, được lãnh đạo Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và các tỉnh đánh giá rất cao và sau đó đã được nhiều tỉnh tham khảo, vận dụng vào tổ chức Hội nghị Thường trực Hội đồng Nhân dân các khu vực trong cả nước.

Tuyên Quang cũng là một trong những tỉnh tiên phong đưa ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ và hoạt động của HĐND tỉnh, liên tục có sự cập nhật, đổi mới, nâng cao chất lượng trong quá trình thực hiện. Qua đó, đem lại hiệu quả tích cực trong công tác quản lý điều hành, đáp ứng với yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và lộ trình xây dựng chính quyền điện tử.

 

Nguyễn Thị Hương Lan, Trưởng phòng Tổng hợp, Văn phòng HĐND tỉnh Tuyên Quang