Nhiều điểm mới tại Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông 2021

- Thứ Năm, 16/12/2021, 16:26 - Chia sẻ
Tại họp báo Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông 2021, sáng 16.12, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy cho biết sẽ có nhiều điểm mới trong khuôn khổ Ngày hội năm nay, như các lễ hội gắn kết cộng đồng của đồng bào Mông. Đặc biệt, lần đầu tiên sẽ trình diễn giã bánh dày với sự góp mặt của nhiều đoàn nghệ nhân các tỉnh tham gia Ngày hội.

Với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mông - Bình đẳng, đoàn kết, hội nhập và phát triển”, Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông năm nay diễn ra từ ngày 24 - 26.12 tại TP. Lai Châu, tỉnh Lai Châu. Ngày hội có sự tham gia của các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên quần chúng đồng bào dân tộc Mông 12 tỉnh: Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Điện Biên, Đắk Lắk, Thanh Hóa và Hòa Bình.

Ban tổ chức trả lời báo chí tại họp báo sáng 16.12

Rút kinh nghiệm và điều chỉnh bổ sung từ 2 lần tổ chức trước, Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông lần thứ III tại Lai Châu có thêm nhiều điểm mới. Về hoạt động văn hóa, trong Lễ khai mạc, Ban tổ chức sẽ chỉ đạo các địa phương tham gia lựa chọn những tiết mục đặc sắc nhất của đồng bào Mông để giới thiệu đến Nhân dân cả nước, từ đó tạo điều kiện cho các địa phương tăng cường, quảng bá, giới thiệu nét văn hóa truyền thống của đồng bào Mông. 

Theo Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy: “Trong khuôn khổ Ngày hội sẽ bổ sung các hoạt động đặc sắc, như lần đầu tiên các đoàn nghệ nhân sẽ trình diễn giã bánh dày, nét văn hóa riêng có của đồng bào Mông với mong muốn gửi gắm tâm tư, tình cảm và những giá trị nhân văn của văn hóa dân tộc Mông về sự an lành và no ấm trong cuộc sống. Đây cũng là sinh hoạt cộng đồng có sự gắn kết, phối hợp của những người tham gia”. 

Trình diễn giã bánh dày của đồng bào Mông tại Lai Châu
Nguồn: TTXVN

Tham dự Ngày hội, công chúng còn được đắm mình trong không gian lễ hội phong phú, hấp dẫn và đa dạng với những màn tái hiện lễ hội gầu tào của người Mông tỉnh Bắc Kạn, lễ hội cúng thần nước của người Mông Hà Giang, lễ giải hạn của Mông Lạng Sơn… 

Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông còn giới thiệu các hoạt động thể thao truyền thống như tù lu, bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy... Các hoạt động trải nghiệm du lịch tại huyện Tam Đường, Phong Thổ và TP. Lai Châu; Tọa đàm "Đánh giá các sản phẩm du lịch của Lai Châu và trao đổi kinh nghiệm, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, cải thiện môi trường du lịch, thu hút các doanh nghiệp lữ hành đưa khách đến Lai Châu, góp phần tăng doanh thu, đưa du lịch Lai Châu phát triển theo hướng bền vững"... 

Ông Tống Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lai Châu, Phó Trưởng Ban phụ trách Ngày hội cho biết, các chương trình Ngày hội năm nay đã được chuẩn bị chu đáo, luyện tập dàn dựng công phu, có nội dung tiêu biểu, phù hợp và có tính nghệ thuật cao, đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ của Nhân dân; gắn hoạt động văn hóa, thể thao với quảng bá tiềm năng thu hút phát triển du lịch của các tỉnh. 

Ban tổ chức chọn lọc đặc trưng văn hóa tiêu biểu của đồng bào Mông với mục đích đề cao vai trò chủ thể văn hóa, giao lưu văn hóa, bảo đảm yếu tố bảo tồn, tôn vinh và phát huy giá trị văn hóa truyền thống gắn với các yếu tố tiến bộ của thời đại; góp phần tạo dựng một sân chơi văn hóa, thể thao và du lịch thật sự bổ ích của cộng đồng dân tộc Mông.

Ngày hội được tổ chức bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và áp dụng linh hoạt theo Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ.

H.Sen