Hoạt động của HĐND tỉnh Điện Biên nhiệm kỳ 2016 - 2021

Nhiều dấu ấn nổi bật

- Thứ Hai, 12/04/2021, 06:46 - Chia sẻ
Nhiệm kỳ đầu tiên thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, với tâm huyết, trách nhiệm, HĐND tỉnh Điện Biên đã tiếp tục khẳng định vị thế, vai trò cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương với nhiều dấu ấn nổi bật. Qua đó, đóng góp quan trọng và tạo tiền đề thực hiện thắng lợi các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Dành thời gian thỏa đáng cho thảo luận, chất vấn

Kỳ họp là hoạt động chủ yếu của HĐND, Thường trực HĐND tỉnh luôn chú trọng đổi mới từ việc xây dựng chương trình, tổ chức, điều hành và thông tin về kỳ họp; rút ngắn thời gian trình bày các văn bản, dành thời gian thỏa đáng cho hoạt động thảo luận, chất vấn, báo cáo giải trình và giải quyết kiến nghị của cử tri.

HĐND tỉnh Điện Biên giám sát việc tiếp tục bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc tỉnh gắn với phát triển kinh tế - xã hội, giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025  Ảnh Nguyễn Dung
HĐND tỉnh Điện Biên giám sát việc tiếp tục bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc tỉnh gắn với phát triển kinh tế - xã hội, giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025
Ảnh Nguyễn Dung

Đặc biệt, một trong những đổi mới trong công tác thẩm tra là Thường trực HĐND thống nhất với UBND tỉnh khi thẩm tra, các ban nghiên cứu các văn bản chưa chính thức của UBND tỉnh để xây dựng báo cáo thẩm tra. Đến khi có văn bản chính thức, các Ban rà soát lại báo cáo thẩm tra của mình để chỉnh sửa cho phù hợp. Cải tiến này xuất phát từ thực tế tài liệu UBND tỉnh chuyển sang thường chậm so với quy định, sát ngày khai mạc kỳ họp mới có tài liệu, đại biểu không có thời gian nghiên cứu. Cùng với đó, các Ban HĐND tỉnh đã có quá trình tham gia từ khâu đầu tiên quy trình soạn thảo văn bản của các sở, ngành, đến phiên họp của UBND tỉnh hàng tháng trước khi trình kỳ họp HĐND. Do đó, việc thẩm tra của các Ban rất thuận lợi, ý kiến tham gia của các Ban đã được UBND tỉnh xem xét, tiếp thu, chỉnh sửa hoàn thiện văn bản trình HĐND, tạo đồng thuận cao khi biểu quyết thông qua.

Trên thực tế, nhiều quyết sách của HĐND tỉnh đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ, huy động được nguồn lực và sự tham gia tích cực của Nhân dân. Điển hình như Nghị quyết quy định về khoảng cách và địa bàn xác định học sinh không thể đi đến trường và trở về trong ngày để hỗ trợ các cháu tiền ăn trưa; Quy định chính sách hỗ trợ tiền vé xe cho người lao động của tỉnh đi sơ tuyển, đi làm việc có tổ chức tại doanh nghiệp, khu công nghiệp ngoài tỉnh; Quy định loại phương tiện nghe - xem thực hiện dự án truyền thông và giảm nghèo về thông tin thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020; Quy định chính sách hỗ trợ nhân viên y tế thôn, bản và cô đỡ thôn, bản vùng khó khăn, vùng đặc biệt khó khăn, vùng biên giới…

Xây dựng nội dung, chương trình giám sát phù hợp với thực tiễn

Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tiếp tục được quan tâm, cách thức tiến hành chất vấn có nhiều đổi mới, linh hoạt, dân chủ; nội dung chất vấn tập trung vào những vấn đề bức xúc, liên quan trực tiếp đến sản xuất, đời sống của Nhân dân. Sau các phiên chất vấn, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị chức năng vào cuộc, thực hiện ngay  "lời hứa" trước HĐND và cử tri. Một số chất vấn của đại biểu đã được UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện có hiệu quả, như: Chất vấn về Nhà máy nước sạch huyện Mường Nhé sau 7 năm thi công vẫn chưa hoàn thành, người dân Trung tâm huyện vẫn phải dùng nước đục, nước bẩn. Chỉ sau chất vấn 2 tháng, người dân đã có nước sạch để sinh hoạt; chất vấn về hạ tầng thoát nước thải thành phố Điện Biên Phủ, cứ mưa là dọc đường Võ Nguyên Giáp nhiều điểm úng ngập, giao thông đi lại khó khăn, các cơ quan chức năng đã vào cuộc tìm nguyên nhân khắc phục.  

Giữa 2 kỳ họp, việc xây dựng nội dung, chương trình giám sát hàng năm bảo đảm khoa học, toàn diện, phù hợp với thực tiễn, đáp ứng được yêu cầu của địa phương. Thông qua các cuộc giám sát, HĐND, Thường trực, các Ban của HĐND tỉnh Điện Biên đã kiến nghị 515 nội dung. Đến nay, hơn 95% kiến nghị đã được UBND tỉnh nghiêm túc tiếp thu, giải quyết và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện.

Xác định rõ công tác TXCT và việc giải quyết kiến nghị của cử tri là nhiệm vụ giữ mối liên hệ giữa đại biểu với cử tri, Thường trực HĐND tỉnh chú trọng mở rộng các hình thức tiếp xúc; dành thời gian để cử tri trao đổi, nêu ý kiến, kiến nghị. 443/443 ý kiến kiến nghị đã được tiếp thu, có văn bản trả lời. Trong đó, 427/443 ý kiến, kiến nghị đã được giải quyết xong (đạt 96,4%), 16 ý kiến, kiến nghị (3,6%) đang trong thời gian giải quyết; 19 ý kiến thuộc thẩm quyền của Trung ương, UBND tỉnh tổng hợp báo cáo các bộ, ngành Trung ương xem xét giải quyết.

Bố trí gần như tối đa đại biểu chuyên trách

Đánh giá kết quả hoạt động của HĐND tỉnh Điện Biên nhiệm kỳ 2016 - 2021 không thể không kể đến vai trò của đại biểu hoạt động chuyên trách. Nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND tỉnh được bố trí gần như tối đa đại biểu chuyên trách (đầu nhiệm kỳ 13 đại biểu hoạt động chuyên trách), lãnh đạo HĐND bố trí 2 đại biểu chuyên trách có kinh nghiệm lãnh đạo cơ quan dân cử, 4 Ban của HĐND bố trí mỗi ban 2 đến 3 đại biểu giữ chức danh trưởng ban và phó ban.

Các Ban HĐND tỉnh hoạt động tương đối đều tay, đa số đại biểu chuyên trách đã làm nhiệm vụ đại biểu từ 1 - 2 nhiệm kỳ, có tâm huyết, kinh nghiệm và kỹ năng hoạt động, có kiến thức hiểu biết về pháp luật, am hiểu tình hình kinh tế - xã hội của địa phương, tập quán của đồng bào các dân tộc trong tỉnh. Đây là những điều kiện thuận lợi và tiền đề quan trọng để các đại biểu hoạt động chuyên trách làm tốt nhiệm vụ của mình.

Nhữ văn Quảng, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Điện Biên