Chuyên trang Tổng kết nhiệm kỳ 2016 - 2021 HĐND Nam Định

Nhiệm kỳ nhiều đổi mới

- Thứ Hai, 26/04/2021, 07:25 - Chia sẻ
Lược ghi phát biểu của Chủ tịch HĐND tỉnh Nam Định Lê Quốc Chỉnh

Nhiệm kỳ qua, kế thừa và phát huy những thành quả, kinh nghiệm của các khóa trước; HĐND, UBND tỉnh và các cơ quan chức năng đã nỗ lực phấn đấu, có nhiều đổi mới cả về tổ chức, nội dung và phương thức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. HĐND tỉnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 và kế hoạch hàng năm đề ra. Các đại biểu HĐND tỉnh đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gắn bó mật thiết với cử tri, sâu sát cơ sở, kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của Nhân dân để phản ánh tại diễn đàn của HĐND tỉnh.

Công tác tổ chức các kỳ họp của HĐND tỉnh đã thể hiện tinh thần dân chủ, công khai và có nhiều đổi mới. Hoạt động thẩm tra, giám sát được tổ chức khoa học, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Hoạt động giám sát chuyên đề được tăng cường và có hiệu quả tích cực. Công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri được thực hiện nền nếp, nghiêm túc và có nhiều đổi mới. Công tác tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng cho đại biểu HĐND được tổ chức thường xuyên; kịp thời hướng dẫn hoạt động cho HĐND cấp huyện, cấp xã. Các nghị quyết của HĐND được ban hành đúng với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

UBND tỉnh tiếp tục có nhiều đổi mới trong chỉ đạo, điều hành; hoạt động luôn bảo đảm dân chủ, trách nhiệm, đổi mới, sâu sát cơ sở; hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực được nâng lên. Tổ chức bộ máy, biên chế được sắp xếp từng bước tinh gọn; chất lượng cán bộ, công chức, viên chức được nâng cao. Việc tổ chức thực hiện nghị quyết của Tỉnh ủy, của HĐND tỉnh về các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trong những năm qua được thực hiện nghiêm túc và đạt kết quả tốt.

Công tác của Viện Kiểm sát Nhân dân, Tòa án Nhân dân, Cục Thi hành án dân sự tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực, chủ động trong thực hiện lộ trình cải cách tư pháp, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm và các biểu hiện vi phạm pháp luật, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã tham gia tích cực, có hiệu quả vào công tác xây dựng chính quyền và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội bền vững, nâng cao mọi mặt đời sống của Nhân dân.

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi xin nhiệt liệt chúc mừng HĐND, UBND, các cơ quan chức năng của tỉnh đã thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ. Chúc mừng các vị đại biểu HĐND tỉnh đã hoàn thành trọng trách người đại biểu Nhân dân trong nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Bên cạnh những thành tựu, kết quả đã đạt được, kỳ họp cũng đã phân tích làm rõ những hạn chế, tồn tại trong hoạt động của HĐND, UBND tỉnh và các cơ quan tư pháp của tỉnh. Đồng thời, chỉ ra nguyên nhân và rút ra những bài học kinh nghiệm, làm cơ sở cho việc tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan trong nhiệm kỳ tiếp theo.

	Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể tiêu biểu
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể tiêu biểu

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh cũng đã thảo luận, thống nhất và biểu quyết thông qua các Nghị quyết về Quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận chủ trương điều chỉnh một số dự án đầu tư công; chấp thuận danh mục dự án phải thu hồi đất và phê duyệt danh mục dự án chuyển mục đích sử dụng dưới 10ha đất trồng lúa thuộc kế hoạch sử dụng đất năm 2021 trên địa bàn tỉnh; điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 nguồn vốn ngân sách địa phương và Danh mục các dự án bố trí vốn ngân sách địa phương quá thời gian quy định chuyển tiếp sang giai đoạn 2021 - 2025.

Sau kỳ họp này, HĐND tỉnh đề nghị, từng cấp, từng ngành, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình tập trung triển khai thực hiện tốt các nghị quyết của HĐND tỉnh đã được thông qua tại kỳ họp. Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp phối hợp chặt chẽ, làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, bảo đảm dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân. Đồng thời, tích cực chuẩn bị nội dung kỳ họp thứ nhất của HĐND các cấp nhiệm kỳ mới, kiện toàn tổ chức của HĐND, UBND theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi xin trân trọng cảm ơn các vị đại biểu HĐND, các cơ quan của HĐND về những đóng góp tích cực, góp phần làm nên một nhiệm kỳ HĐND thành công với nhiều đổi mới và kết quả tốt đẹp. Trong nhiệm kỳ qua, với trách nhiệm, tâm huyết và trí tuệ, các vị đại biểu đã gắn bó mật thiết với cử tri; trách nhiệm trước những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân cũng như những vấn đề thực tiễn. Từ đó, đề xuất những giải pháp sát thực đối với từng nội dung để HĐND tỉnh xem xét, quyết định.

Cũng nhân dịp này, thay mặt HĐND tỉnh, tôi xin trân trọng cảm ơn sự ủng hộ và niềm tin sâu sắc của cử tri và Nhân dân trong tỉnh. Trân trọng cảm ơn sự lãnh đạo kịp thời, sát sao của Tỉnh ủy; sự phối hợp, trách nhiệm của UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, các cơ quan tư pháp, các cơ quan, tổ chức hữu quan và sự đồng hành của các cơ quan báo chí trong các hoạt động của HĐND tỉnh. Những yếu tố đó là điều kiện quan trọng để HĐND tỉnh hoàn thành nhiệm vụ trong nhiệm kỳ vừa qua.

Những thành tựu và bài học kinh nghiệm quý báu trong hoạt động của HĐND tỉnh Khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 và các nhiệm kỳ qua, sẽ tạo nền tảng vững chắc để HĐND tỉnh khóa mới tiếp tục kế thừa và phát huy, ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương.

Phương Thanh