Nhật Bản lên kế hoạch cấp "hộ chiếu vaccine"

- Thứ Tư, 09/06/2021, 06:16 - Chia sẻ
Bên cạnh các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị để đưa chứng nhận vaccine đi vào hoạt động, Chính phủ Nhật Bản cũng cân nhắc khả năng cấp giấy chứng nhận cho những người đã tiêm vaccine phòng Covid-19 từ mùa Hè 2021, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân nước này khi ra nước ngoài.
	Nguồn: Japan Times
Nguồn: Japan Times

Chính phủ Nhật Bản đã lập nhóm công tác bao gồm các quan chức Bộ Ngoại giao và Bộ Y tế để chuẩn bị cấp chứng nhận vaccine hay còn gọi là hộ chiếu vaccine. Nhóm công tác đang cân nhắc những nội dung đưa vào giấy chứng nhận này như thời gian tiêm phòng và vaccine do hãng nào sản xuất. Trong giai đoạn bắt đầu, chứng nhận vaccine có thể sẽ được cấp dưới dạng giấy, tuy nhiên trong tương lai, có thể được cấp dưới dạng ứng dụng trên điện thoại di động, quét mã QR. Nếu quyết định cấp giấy chứng nhận tiêm phòng, Nhật Bản sẽ đàm phán với các nước khác về việc công dân của họ có được miễn cách ly sau khi nhập cảnh hay không, đồng thời đưa ra những biện pháp với du khách nước ngoài có giấy chứng nhận tương tự.

Trong một diễn biến khác, Ủy ban châu Âu (EC) đang đàm phán với các nước thứ ba, như Anh và Mỹ về việc công nhận chứng nhận tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19. Ủy viên Công lý châu Âu Didier Reynders cho rằng, do Mỹ không có ý định cấp chứng nhận tiêm chủng liên bang, vì vậy EU phải suy tính về các loại bằng chứng khác cho tiêm chủng, việc phục hồi sau khi nhiễm Covid-19 hoặc các xét nghiệm. Bên cạnh đó, EU cũng đang hoàn thiện các khuyến nghị mới về di chuyển tự do nội khối. 

Ngược lại với những quốc gia trên, Bộ trưởng Y tế Ấn Độ Harsh Vardhan lại phản đối ý tưởng hộ chiếu vaccine, vì cho rằng nó sẽ dẫn đến phân biệt đối xử rất cao, đồng thời mang đến sự bất lợi cho những quốc gia đang phát triển. Trên thực tế, mức độ bao phủ tiêm chủng vaccine tại các nước đang phát triển thấp hơn so với các nước phát triển. Hơn nữa, còn nhiều vấn đề vẫn chưa được giải quyết như việc tiếp cận, cung cấp và phân phối vaccine an toàn, hiệu quả, công bằng với giá cả phải chăng.

Chứng nhận kỹ thuật số về tiêm chủng ngừa Covid-19 của EU đã được Ủy ban Công lý châu Âu đề xuất nhằm tạo điều kiện cho việc đi lại được an toàn vào mùa Hè này. Chứng nhận sẽ cung cấp thông tin tiêm ngừa Covid-19, kết quả xét nghiệm, hoặc hồi phục sau nhiễm bệnh.

Như Ý