Hải Dương

Nhanh hơn, quyết liệt hơn trong phòng, chống dịch Covid-19

- Thứ Bảy, 27/11/2021, 06:52 - Chia sẻ
Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương Phạm Xuân Thăng, cái được lớn nhất kể từ khi thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 là kinh tế dần phục hồi và phát triển, lưu thông hàng hóa thuận tiện hơn, nhiều dịch vụ được hoạt động trở lại. Tuy nhiên, việc nới lỏng các biện pháp cũng làm xuất hiện nhiều thách thức mới, đó là nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên diện rộng. Vì vậy, cần linh hoạt hơn, nhanh hơn, quyết liệt hơn trong phòng, chống dịch.

Không để dịch lan rộng

Một trong những mục tiêu quan trọng mà Nghị quyết 128 hướng tới là khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, kết hợp với bảo đảm phòng, chống dịch, đưa cả nước chuyển sang trạng thái bình thường mới sớm nhất có thể. Nghị quyết 128 là thời cơ để Hải Dương đẩy mạnh thực hiện mục tiêu kép, vươn lên hoàn thành những mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Lấy mẫu xét nghiệm đối với học sinh tại địa bàn tỉnh Hải Dương Nguồn: ITN
Lấy mẫu xét nghiệm đối với học sinh tại địa bàn tỉnh Hải Dương
Nguồn: ITN

Thực hiện Nghị quyết 128, Hải Dương đã tháo dỡ tất cả các chốt kiểm soát dịch, người dân đi lại thuận tiện hơn, đời sống sinh hoạt thoải mái hơn. Nhiều hoạt động tập trung được phép tổ chức; vận chuyển hàng hóa thông thoáng hơn; các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, nhà hàng, quán ăn được nới lỏng hoạt động… Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 10 đạt 113,8%, tăng 0,8% so với tháng 9.

Song, bên cạnh đó, việc nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch cũng làm xuất hiện nhiều thách thức mới. Theo thống kê mới nhất từ Sở Y tế tỉnh Hải Dương, tính từ ngày 12.10 (bắt đầu thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP) đến 17.11, toàn tỉnh ghi nhận 314 ca bệnh, trong đó có 51 ca bệnh có yếu tố dịch tễ về từ các nơi có dịch như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An… Đáng lo ngại là số ca mắc Covid-19 vẫn tăng lên từng ngày, nhiều trường hợp chưa thể xác định được nguồn lây. Dịch đã tấn công mạnh vào trường học và đang len lỏi vào doanh nghiệp… 

Trước diễn biến nhanh, phức tạp và có nguy cơ lan rộng, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng yêu cầu, các cấp ủy, chính quyền cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ thị của Tỉnh ủy, quy định, chỉ đạo của UBND tỉnh đã ban hành, kiên trì thực hiện Nghị quyết 128; tập trung cao độ các giải pháp, kiên quyết không để dịch lan ra diện rộng, trước mắt là trong 2 tháng cuối năm. Trên cơ sở đó, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của năm 2021.

Cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp cần tăng cường sự lãnh đạo, tạo sự thống nhất trong chỉ đạo, có phân cấp, phân quyền trong phòng, chống dịch. Tăng cường kiểm tra, giám sát, quy rõ trách nhiệm cho các cơ quan, đơn vị liên quan, đặc biệt là người đứng đầu trên tinh thần "5 rõ", nếu để xảy ra lây nhiễm dịch bệnh phải xử lý nghiêm… Đặc biệt, toàn tỉnh kích hoạt lại tổ công tác phòng, chống dịch, trong đó, có tổ công tác đặc biệt của tỉnh để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tại những “điểm nóng” về dịch. 

Linh hoạt điều chỉnh cho phù hợp

Theo Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng, căn cứ vào diễn biến của dịch, tình hình thực tế của địa phương để điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch sao cho phù hợp, lấy mục tiêu kiểm soát dịch bệnh là chính. Toàn tỉnh phải thay đổi tư duy, triển khai các biện pháp chống dịch phù hợp với Nghị quyết 128, không áp dụng cứng nhắc mà chuyển sang thích ứng linh hoạt, nhanh hơn, quyết liệt hơn; lấy địa bàn cấp xã làm địa bàn chính trong triển khai các biện pháp chống dịch. Các doanh nghiệp phải kích hoạt phương án phòng, chống dịch theo từng cấp độ; doanh nghiệp nào không chấp hành phải xử lý nghiêm.

Được biết, đến nay, toàn tỉnh đã nỗ lực triển khai các biện pháp cấp bách nhằm kiểm soát và ngăn chặn làn sóng dịch Covid-19 mới. Ngành y tế và các địa phương mở rộng lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 diện rộng, đặc biệt là nhóm đối tượng nguy cơ cao để chủ động phát hiện sớm các ca mắc Covid-19 không có triệu chứng, làm cơ sở để khoanh vùng, dập dịch nhanh nhất có thể. Các cơ sở y tế trong tỉnh đã và đang tích cực chuẩn bị phương án nhằm đáp ứng năng lực cấp cứu, điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 trong tình hình mới. Để giảm tải sức ép cho các cơ sở y tế, các địa phương đang tích cực rà soát, thành lập thêm các cơ sở cách ly tập trung, điều trị F0 không có triệu chứng theo phương châm “4 tại chỗ”... 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Minh Hùng lưu ý, ngành y tế tiếp tục bổ sung một số nội dung triển khai giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới; đúc rút những kinh nghiệm chống dịch tại Ninh Giang để có những giải pháp linh hoạt sát thực tiễn; có phương án dự báo F0 tăng và cao hơn một cấp để ứng phó, tránh bị động. Đối với hoạt động xét nghiệm, khẩn trương hoàn tất việc mua thêm máy xét nghiệm RealTime PCR tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Việc xét nghiệm trên diện rộng, cơ quan y tế các địa phương sẽ tham mưu chính trong việc xác định vùng nguy cơ cao; đối tượng lấy mẫu bảo đảm khoa học, lấy đúng, lấy đủ không lấy dàn trải gây tốn kém và lãng phí; tổ chức mô hình điểm, quy trình chuẩn phối hợp giữa y tế và các lực lượng trong việc lấy xét nghiệm tại cộng đồng để phổ biến rộng rãi. 

Theo lãnh đạo tỉnh Hải Dương, việc tổ chức quản lý F1 tại cộng đồng đã được một số địa phương áp dụng, song, việc giám sát và quản lý đặc biệt quan trọng vì mỗi F1 có thể là ngòi nổ bùng phát các ổ dịch. Đối với công tác điều trị bệnh nhân Covid-19, cần hoàn thiện chi tiết mức độ phân loại bệnh nhân nặng, nhẹ và phân luồng trình tự cho các cơ sở y tế. Số lượng vaccine mà Bộ Y tế cấp cho tỉnh chưa nhiều nên thời gian tới, khi vaccine về nhiều sẽ ưu tiên cho những địa phương đang có dịch và đối tượng ưu tiên là nhóm người trên 50 tuổi. Đối với nhóm trẻ 12 - 17 tuổi, tiến hành tiêm thận trọng và đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, bảo đảm an toàn, hiệu quả.

Thảo Mộc