Nhân rộng mô hình chăm sóc người cao tuổi

- Thứ Sáu, 20/11/2020, 01:48 - Chia sẻ
Hiện nay, nước ta có hơn 11 triệu người cao tuổi, chiếm khoảng 11,95% dân số, trong đó có gần 2 triệu người từ 80 tuổi trở lên. Dự báo đến năm 2034, trung bình 3 người trong độ tuổi lao động sẽ hỗ trợ 1 người cao tuổi và sẽ chỉ còn 2 người trong độ tuổi lao động hỗ trợ 1 người cao tuổi vào năm 2049. Đáng nói, khoảng 70% số người cao tuổi sống ở nông thôn, không có tích luỹ vật chất, đa số có bệnh cần được điều trị. Như vậy, số người cao tuổi cần chăm sóc sẽ tăng từ 2,5 triệu người vào năm 2019 lên hơn 10 triệu người vào năm 2049.

Theo các chuyên gia, tốc độ già hóa ở nước ta đang diễn ra nhanh, trong khi quy mô gia đình chuyển dần từ gia đình truyền thống sang gia đình hạt nhân. Con cái ngày càng có xu hướng sống độc lập với cha mẹ. Theo điều tra, khảo sát của Ủy ban quốc gia về người cao tuổi Việt Nam, có gần 30% người cao tuổi sống một mình hoặc chỉ sống cùng vợ/chồng cũng là người cao tuổi hoặc cháu dưới 10 tuổi. Trong khi đó, có một bộ phận không nhỏ người cao tuổi có cuộc sống khó khăn do không có tích luỹ cho tuổi già, vẫn phải tự mưu sinh kiếm sống.

Người cao tuổi có nhu cầu sử dụng các dịch vụ chăm sóc

Trên thực tế, người cao tuổi có nhu cầu sử dụng các dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ xã hội chuyên sâu ở cả gia đình, cộng đồng và trong các trung tâm bảo trợ xã hội, cơ sở chăm sóc người cao tuổi. Song, hiện nước ta chỉ có 49/63 tỉnh, thành phố có khoa lão khoa tại các bệnh viện đa khoa tỉnh hoặc bệnh viện lão khoa; hơn 900 khoa khám bệnh có buồng riêng cho người cao tuổi; trên 10.000 giường điều trị nội trú ưu tiên cho người cao tuổi và có gần 2.000 nhân viên y tế được đào tạo về lão khoa. Các cơ sở chăm sóc người cao tuổi chủ yếu vẫn tập trung ở các thành phố lớn với mức phí dịch vụ cao.

Để chăm sóc tốt cho người cao tuổi, theo các chuyên gia, cần sắp xếp lại hệ thống các cơ sở bảo trợ xã hội công lập theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa, tạo lập môi trường thân thiện, hòa nhập giữa các nhóm đối tượng và với xã hội. Việc đẩy mạnh các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là điều quan trọng để người cao tuổi sống vui, khỏe, có ích. Điều này cũng tận dụng xu hướng già hóa dân số và khai thác tiềm năng của người cao tuổi, tạo ra động lực, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Lê Chi