Quảng Ninh định hướng phát triển du lịch trong tình hình mới

Nhận diện cơ hội và thách thức

- Chủ Nhật, 07/11/2021, 06:15 - Chia sẻ
Tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 đã khiến du lịch Quảng Ninh phải đối diện với những khó khăn, thách thức chưa từng có. Dù vậy, xác định "trong nguy có cơ", du lịch Quảng Ninh cũng đang tìm cách làm mới chính mình và đưa ra những định hướng phát triển trong tình hình mới.
	Du khách trải nghiệm bay du lượn ngắm toàn cảnh vịnh Hạ Long từ trên cao - ảnh: Đỗ Phương
Du khách trải nghiệm bay du lượn ngắm toàn cảnh vịnh Hạ Long từ trên cao
Ảnh: Đỗ Phương

Làm mới chính mình

Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh Phạm Ngọc Thủy cho biết: Dưới tác động của đại dịch Covid-19, từ một trong những trung tâm thu hút khách du lịch hàng đầu Việt Nam, lượng khách và doanh thu của du lịch Quảng Ninh sụt giảm nghiêm trọng và chỉ bằng khoảng 35% với thời điểm trước dịch. Hàng loạt doanh nghiệp du lịch, dịch vụ phải đóng cửa, người lao động mất việc làm và còn nhiều khó khăn khác không thể kiểm đếm hết.

Dù vậy, xác định "trong nguy có cơ", ngành du lịch cũng đang tìm cách làm mới và đưa ra những định hướng phát triển trong tình hình mới. Đánh giá sức khỏe doanh nghiệp là quan trọng nhất trong giai đoạn hiện nay, Quảng Ninh đã không chỉ ban hành các chính sách hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp vượt khó mà còn tạo điều kiện để mở cửa du lịch trở lại. Với phương châm này, tỉnh đã sớm chủ động mở cửa các hoạt động du lịch trên cơ sở kiểm soát chặt chẽ về an toàn phòng, chống dịch. Cùng với đó, tỉnh cũng tiếp tục thực hiện chính sách miễn toàn bộ phí tham quan vịnh Hạ Long và một số điểm tham quan khác, miễn phí xe bus từ sân bay Vân Đồn vào nội thành, nội thị... để đẩy mạnh kích cầu.

Bên cạnh việc khai thác thị trường nội tỉnh, từ tháng 11, tỉnh chủ trương đón dòng khách từ các địa bàn an toàn, vùng xanh trong cả nước. Để triển khai thực hiện, UBND tỉnh đã ban hành hướng dẫn tạm thời đánh giá an toàn phòng, chống dịch Covid-19 đối với các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn. Bộ tiêu chí gồm 24 tiêu chí bắt buộc và 11 tiêu chí khuyến khích thực hiện về đón tiếp khách du lịch đối với các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, dịch vụ.

Chủ động đón, tìm cơ hội

Cùng với sự vào cuộc tích cực của cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn cũng chủ động xây dựng, đưa các sản phẩm du lịch hấp dẫn, phù hợp với bối cảnh vào khai thác. Theo Giám đốc điều hành Sun Group vùng Đông Bắc Phạm Văn Hiệp, tại Quảng Ninh, Sun Group có những dự án mới ấn tượng như Yoko Park, Sun Marina Town... Các dự án này không chỉ bổ sung sản phẩm mới có tính đòn bẩy cho du lịch Quảng Ninh mà còn nâng tầm mỹ quan đô thị và định hình lối sống, dẫn dắt xu hướng mới tại địa phương như du lịch nghỉ dưỡng kết hợp với trị liệu, du lịch gần nhà…

Một số doanh nghiệp khác trên địa bàn cũng đã đón đầu xu thế, tung ra nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn du khách như: Du lịch luồng xanh, dịch vụ du lịch thải độc - Detox tour tại các điểm đến Legacy Yên Tử, Yoko Onsen Quang Hanh, Premier Village Halong Bay Resort... Đánh giá chung cho thấy, để đón đầu cơ hội trong giai đoạn bình thường mới, Quảng Ninh cần nhanh chóng áp dụng mở cửa đón khách quốc tế có hộ chiếu vaccine; xây dựng các chương trình kích cầu với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn tại các điểm đến tham quan nổi tiếng; xây dựng bộ tiêu chí về đánh giá mức độ an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 đối với hoạt động du lịch; tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa lễ hội quy mô, đẩy mạnh chuyển đổi số; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giới thiệu quảng bá điểm đến Quảng Ninh “An toàn, thân thiện, hấp dẫn” đến du khách trong nước và quốc tế.

Đặc biệt, với nhiều tiềm năng phát triển các sản phẩm du lịch trái mùa, tỉnh cần quan tâm phát triển du lịch văn hóa, du lịch MICE (du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị), du lịch tâm linh… Ngành du lịch Quảng Ninh cũng cần xây dựng chính sách phù hợp, khuyến khích các doanh nghiệp phát triển sản phẩm theo từng mùa. Bên cạnh đó, cần tập trung khai thác hiệu quả lợi thế phát triển du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe wellness - loại hình đang được ưa chuộng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp hiện nay.

MẠNH TUÂN